GDP đạt 4,43 nghìn tỷ USD, Đức sẽ vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới

Phạm Quân (Theo Bloomberg)

26/10/2023 13:13

Nền kinh tế Đức được dự đoán sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2023, do đồng Yên sụt giảm so với đồng Đô la và đồng Euro.

nhat ban lo ngai dong yen mat gia manh co the gay bat loi cho nen kinh te hinh anh 1

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Đức trong năm nay là 4,43 nghìn tỷ USD, so với 4,23 nghìn tỷ USD của Nhật Bản.

Tính bình quân GDP đầu người, nền kinh tế Đức cũng đạt 52.824 USD/người, cao hơn so với 33.950 USD/người của Nhật Bản.

Tỉ giá đồng Yên đã chạm đáy ở mức thấp nhất trong 33 năm qua với mức 160 Yên/Euro so với đồng USD. Lần cuối cùng đồng Yên xuống mức 160 Yên/Euro là vào tháng 8/2008.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này do chính sách tiền tệ trái ngược của các nền kinh tế. Trong khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng trung ương Châu  u (ECB) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát thì Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) lại vẫn nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng sau nhiều năm giảm phát.

Chính điều này đã khiến đồng USD và Euro tăng giá còn đồng Yên càng mất giá, dẫn đén nới rộng tỷ giá và ảnh hưởng đến kết quả GDP.

Tệ hơn, ECB và FED được dự đoán sẽ tiếp tục giữ chính sách siết chặt tiền tệ và lãi suất cao sẽ tiếp tục gây áp lực lên đồng Yên trong thời gian tới.

Trái lại với điều này, mặc dù BoJ được dự đoán sẽ có những thay đổi tích cực trong trong chính sách tiền tệ nhưng lãi suất âm tại Nhật Bản được cho là sẽ còn tiếp tục kéo dài đến tận năm 2024. 

Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura thừa nhận tiềm năng tăng trưởng của Nhật Bản đã bị tụt lại phía sau và ở mức thấp. Hiện tại họ đang cố lấy lại những nền tảng đã mất trong 20-30 năm qua bằng các biện pháp lớn sắp tớì.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố các gói kích thích kinh tế bao gồm mở rộng trợ cấp năng lượng nhằm kiềm chế cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát đang bùng nổ mạnh nhất 10 năm qua. Ngoài ra, một số chính sách khác cũng sẽ được ban hành như duy trì đà tăng lương, giảm thuế...

Phạm Quân (Theo Bloomberg)