Giới thiệu tới công chúng gần 100 hiện vật quý từ thời các vua Hùng

Mai Phương

18/04/2024 11:47

Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 (10/3 Âm lịch) và Kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam (1924 - 2024), ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng Vọng”  nhằm tri ân các bậc tiên tổ và những nhà khoa học cách đây 100 năm trước đã phát hiện ra một nền văn hóa đặc sắc của tổ tiên.

Trưng bày chuyên đề “Tiếng Vọng” giới thiệu đến công chúng gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý từ hơn 2.000 năm trước của dân tộc qua thời các vua Hùng, với nền Văn hóa Đông Sơn phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử. Đây cũng là dịp để Bảo tàng Hà Nội giới thiệu đến công chúng và tôn vinh những hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận công nhận Bảo vật Quốc gia trong đó có trống đồng Cổ Loa.

bao-tang-ha-noi-pld-1713455168.jpg
 Một góc trưng bày chuyên đề “Tiếng Vọng” tại Bảo tàng Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết, trưng bày chuyên đề cùng các hoạt động bên lề nhằm gìn giữ và thúc đẩy tình yêu văn hóa của cộng đồng, cũng như tạo ra một sân chơi trải nghiệm văn hóa sáng tạo, giúp Nhân dân trong nước và du khách nước ngoài có thêm hiểu biết về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Chương trình lần này còn có ý nghĩa tôn vinh các biểu tượng văn hoá lâu đời của người Việt, khích lệ thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy văn hoá bằng cách kế thừa và sáng tạo các hoạt động văn hoá đương đại từ chất liệu truyền thống.

“Nhiều sưu tập hiện vật đặc sắc được trưng bày tại không gian Bảo tàng như: Công cụ lao động sản xuất, đồ dùng sinh hoạt, vũ khí, nhạc khí… Đặc biệt, kỹ thuật đúc đồng giai đoạn này đã đạt tới trình độ hoàn mỹ, trong đó trống đồng là loại di vật điển hình nhất, hội tụ đầy đủ những tri thức khoa học của thời đại cũng như tài năng và tâm hồn người Việt. Chúng tôi đưa đến công chúng bộ sưu tập trống đồng độc đáo của Bảo tàng Hà Nội đang lưu giữ, cùng với đó giải mã kỹ thuật đúc trống đồng và phong tục thờ thần trống đồng – thần Đồng Cổ ở Hà Nội của tổ tiên chúng ta từ ngàn năm trước” – ông Đà cho hay.

ong-nguyen-tien-da-pld-1713455169.jpg
Ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội.

Cũng trong dịp này, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Quảng bá Di sản Văn hóa phi vật thể (VICH), mạng lưới Sáng kiến Văn hoá Việt Nam, Cổ phục Vạn Thiên Y, nhóm Về làng và các làng nghề của Hà Nội tổ chức các hoạt động văn hóa, trải nghiệm.

Cụ thể, tọa đàm “Sáng tạo vật phẩm, sản phẩm mang văn hóa bản địa - Động lực cho phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam” diễn ra vào lúc 9h, ngày 19/4; hoạt động trải nghiệm chơi cờ Mặt Trời diễn ra từ 18/4 đến 21/4; trải nghiệm cổ phục Việt Nam từ 18/4 đến 21/4.

Ngoài chuyên đề “Tiếng Vọng”, Bảo tàng Hà Nội dành một khu để trưng bày bộ cờ Mặt trời. Bộ cờ được tác giả Ninh Quang Trường lấy cảm hứng từ văn hóa dân tộc Việt Nam và kế thừa các đặc điểm của trò chơi dân gian cũng như các môn cờ truyền thống khác. Các quân cờ được tạo hình giống trống đồng thu nhỏ, với họa tiết mặt trời đặc trưng và bàn cờ hình vuông tượng trưng cho trời tròn – đất vuông. Bộ cờ Mặt trời thể hiện sự sáng tạo được kế thừa từ di sản văn hóa của dân tộc.
bo-co-mat-troi-pld-1713455170.jpg
Bộ cờ Mặt Trời được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội.

Các hoạt động này có ý nghĩa tôn vinh các biểu tượng văn hoá lâu đời của người Việt, khích lệ thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy văn hoá bằng cách kế thừa và sáng tạo ra các sản phẩm văn hoá đương đại từ chất liệu truyền thống. Bảo tàng Hà Nội mong muốn tiếp tục đồng hành và bảo trợ cho các hoạt động văn hoá sáng tạo hướng tới công chúng trẻ. Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ, đây là nguồn nhân lực dồi dào, tiềm năng và sẵn có của Hà Nội sẽ là nguồn lực để phát huy sức sáng tạo của giới trẻ trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

tieng-vong-pld-1713455170.jpg
Du khách tham quan, tìm hiểu tại trưng bày chuyên đề “Tiếng Vọng”.

Trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng” và không gian trải nghiệm các hoạt động văn hóa nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 sẽ kéo dài từ ngày 18/4 – 21/4 tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Mai Phương