Google lên kế hoạch thay đổi quyền riêng tư tương tự như Apple, khiến 230 tỷ đô la bị xoá sạch khỏi vốn hóa thị trường của Facebook

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

17/02/2022 06:51

Hôm thứ Tư, Google đã thông báo rằng họ sẽ áp dụng các hạn chế quyền riêng tư mới bằng việc cắt giảm việc theo dõi trên các ứng dụng trên thiết bị Android của mình.

11-1645032655.jpeg

Hôm thứ Tư, Google đã thông báo rằng họ sẽ áp dụng các hạn chế quyền riêng tư mới sẽ cắt giảm khả năng theo dõi trên các ứng dụng trên thiết bị Android của mình, sau một động thái tương tự của Apple vào năm ngoái nhằm thay đổi các hoạt động quảng cáo của một số công ty.

Google cho biết họ đang phát triển các giải pháp thay thế tập trung vào quyền riêng tư mới cho ID quảng cáo của mình, một chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng. Các ID kỹ thuật số trong điện thoại thông minh thường giúp các công ty công nghệ quảng cáo theo dõi và chia sẻ thông tin về người tiêu dùng.

Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các công ty lớn đã dựa vào việc theo dõi người dùng trên các ứng dụng, như Meta, công ty mẹ của Facebook. Meta cho biết vào đầu tháng này, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple đã làm giảm doanh số bán hàng của công ty truyền thông xã hội trong năm nay khoảng 10 tỷ đô la. Tin tức đó đã góp phần xóa sạch 232 tỷ đô la khỏi vốn hóa thị trường của công ty chỉ trong một ngày, cuối cùng đẩy tổng số tiền xuống dưới 600 tỷ đô la. Vào tháng 6 năm ngoái, Meta trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la.

Nhưng trong khi Meta đấu tranh chống lại những thay đổi của Apple, thì Meta lại lên tiếng ủng hộ cách Google có kế hoạch thực hiện các chỉnh sửa về quyền riêng tư của mình.

Graham Mudd, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm, quảng cáo và kinh doanh của Facebook cho biết trên Twitter. “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với họ và ngành công nghệ nâng cao quyền riêng tư."

Google cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ các mã định danh hiện tại trong hai năm tới, có nghĩa là các công ty khác có thời gian để thực hiện các thay đổi trong nền tảng xã hội của mình.

Apple đã bị Facebook và các công ty khác chỉ trích vì tung ra tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng, tính năng này làm giảm khả năng nhắm mục tiêu bằng cách hạn chế các nhà quảng cáo truy cập vào mã nhận dạng người dùng iPhone. Với thay đổi đó, người dùng được cung cấp một cửa sổ bật lên cho phép họ chặn các ứng dụng theo dõi dữ liệu của họ cho mục đích quảng cáo.

Google đã chỉ trích cách tiếp cận của Apple trong bài đăng trên blog của mình mà không nêu tên công ty.

"Chúng tôi nhận thấy rằng các nền tảng khác đã thực hiện một cách tiếp cận khác đối với quyền riêng tư của quảng cáo, hạn chế thẳng thừng các công nghệ hiện có được các nhà phát triển và nhà quảng cáo sử dụng", phó chủ tịch quản lý sản phẩm, bảo mật và quyền riêng tư của Google Android, Anthony Chavez, viết trong bài đăng trên blog. “Chúng tôi tin rằng việc không cung cấp phương pháp bảo mật thay thế bảo vệ quyền riêng tư có thể không hiệu quả và dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho quyền riêng tư của người dùng và các doanh nghiệp của nhà phát triển.”

Tập trung vào các hoạt động bảo mật có thể giúp gã khổng lồ công nghệ vượt qua các vấn đề pháp lý khi các nhà lập pháp và người tiêu dùng nhận thức và quan tâm hơn đến dữ liệu cá nhân của họ. Công ty cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)