Hà Nội: Đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động

Hạ Anh

03/05/2024 13:18

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 có quy mô tổ chức khoảng 10.000 người, với sự tham gia của hơn 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 70 gian hàng, có hơn 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với gần 2.000 chỉ tiêu lao động tại phiên giao dịch việc làm.

Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa việc thực hiệu các giải pháp về phát triển chiến lược giáo dục nghề nghiệp đồng thời cũng nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động.

ngay-hoi-gan-ket-giao-duc-nghe-nghiep-thu-do-voi-thi-truong-lao-dong-nam-2023-pld-1714717111.jpg
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động là hoạt động tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp thường niên của TP. Hà Nội.

Chia sẻ tại buổi họp báo sáng 3/5, ông Hoàng Thành Thái – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 được tổ chức nhằm triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025" của Thủ tướng Chính phủ. 

Đồng thời, tạo cơ hội gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp trong việc đào tạo, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp; kết nối doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với người lao động nhằm tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm; góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố.

“Muốn lao động phải có nghề, không có nghề thì không có doanh nghiệp nào tuyển dụng. Hiện có một số ngành nghề không đủ đáp ứng nhân lực cho doanh nghiệp. Vì thế, mục đích của chương trình là đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, góp phần tư vấn hướng nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, người học và xã hội về công tác giáo dục nghề nghiệp Thủ đô; nâng cao nhận thức cho người học về ngành, nghề đào tạo, xu hướng việc làm trên thị trường lao động, nhu cầu lao động của doanh nghiệp và thị trường, giúp người học lựa chọn ngành, nghề đào tạo, trình độ đào tạo phù hợp với khả năng, sở trường và nguyện vọng của bản thân.

Chương trình cũng góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và trên địa bàn thành phố…” – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội nhấn mạnh.

ong-hoang-thanh-thai-pld-1714717111.jpg
Ông Hoàng Thành Thái – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Thông tin về Ngày hội, ông Lê Minh Thảo - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội cho hay, chương trình diễn ra với các hoạt động chính, gồm: Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT; Hoạt động của Phiên giao dịch việc làm; Khởi động hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Giáo dục truyền thống về lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đông Anh thông qua việc tham quan phòng trưng bày các hình ảnh, hiện vật. Ngoài ra, còn có hoạt động trình diễn kỹ năng nghề thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng; chăm sóc sắc đẹp; công nghệ ô tô... của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Ngày hội dự kiến thu hút khoảng 10.000 người, trong đó có 8.000 học sinh năm cuối cấp tại các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tại 24 quận, huyện, thị xã và khoảng 2.000 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động. Tại đây, hơn 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 70 gian hàng, hơn 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với gần 2.000 chỉ tiêu lao động tại Phiên giao dịch việc làm.

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức từ 7h - 12h ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (đường Cao Lỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội).

Hạ Anh