Hàng trăm chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tim mạch, ung thư, y tế thông minh và du lịch y tế

Hoàng Thảo

30/03/2024 18:18

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp Bệnh viện đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị khoa học y tế năm 2024 có chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm từ chuyên gia y tế Đài Loan - Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ hơn 100 chuyên gia đầu ngành của Đài Loan và Việt Nam cùng 300 khách mời là các tổ chức nghiên cứu, bệnh viện, doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch, ung thư, y tế thông minh và du lịch y tế của Đài Loan và Việt Nam.

Hội nghị khoa học y tế năm 2024 là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia y tế của Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực: điều trị bệnh tim mạch; ung thư; xu hướng mới trong y tế thông minh và quản lý bệnh viện, sức khỏe và du lịch... Qua đó giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa các chuyên gia y tế và doanh nghiệp y tế hai bên; chia sẻ và trao đổi lẫn nhau về chuyên môn và áp dụng trong việc cứu chữa bệnh nhân, giúp nâng cao chất lượng điều trị, dự phòng chăm sóc sức khoẻ và hiệu quả quản lý bệnh nhân.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đã đóng góp rất lớn đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới, mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa xã hội sâu sắc ở nhiều lĩnh vực...

pgsts-nguyen-thi-xuyen-pld-1711796473.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam.

Trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ lĩnh vực y tế, đến nay Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác với nhiều đối tác, tiếp cận trình độ các nước tiên tiến trên thế giới, tham gia vào chương trình phát triển lâm sàng toàn cầu trên nhiều lĩnh vực với sự đóng góp nhiều đối tượng cho các nghiên cứu bản lề, nhất là các nghiên cứu và ứng dụng trong y học thực hành.

“Hằng năm, với vai trò là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp Bộ Y tế, các đối tác tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo khoa học, tạo diễn đàn cập nhật kiến thức y khoa, chia sẻ các nghiên cứu, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy ứng dụng các giải pháp điều trị tiên tiến cho bệnh nhân và hỗ trợ xây dựng các chính sách y tế, xây dựng hệ thống y tế thông minh trong trong thời đại chuyển đổi số” - PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh.

Hội nghị gồm 3 phiên họp chuyên sâu được tổ chức song song với chủ đề: (1). Điều trị bệnh Tim mạch, (2). Điều trị Ung thư và (3). Y tế thông minh & Xu hướng du lịch y tế. Các chủ đề khoa học chuyên sâu bên cạnh phiên kết nối doanh nghiệp được kì vọng sẽ thúc đẩy hiểu biết và trao đổi chuyên môn giữa các tổ chức, bệnh viện cũng như doanh nghiệp của đôi bên.

Tại các phiên chuyên môn như Điều trị bệnh Tim mạch, diễn giả đến từ Bệnh viện Cựu chiến binh Đài Bắc, BV Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội, Vinmec... trình bày các phương thức chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch, như: can thiệp mạch vành qua da, hình ảnh trong chẩn đoán và phân tầng bệnh cơ tim, Al trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp, điều trị hẹp van hai lá, TAVI, Hội chứng Brugada và ứng dụng Al trong điều trị rối loạn nhịp tim.

Tại phiên Điều trị Ung thư, các diễn giả đến từ Bệnh viện Cựu chiến binh Đài Bắc, Bệnh viện Việt Đức, 108, Chợ Rẫy, Vinmec và Bệnh viện K trình bày các bệnh ung thư phổ biến và phương thức điều trị, bao gồm điều trị u xương ác tính, phẫu thuật cắt đốt sống toàn phần, ghép gan cho bệnh ung thư gan, phẫu thuật trong điều trị ung thư phối, dinh dưỡng trong điều trị ung thư và xạ trị. Đặc biệt trong phần xạ trị, các chuyên gia đến từ Đài Loan sẽ cập nhật các phương thức xạ trị tiên tiến ngoài 4D như xạ trị bằng carbon nặng, liệu pháp xạ trị hạt nhân tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

hoi-nghi-khoa-hoc-y-te-nam-2024-pld-1711796473.jpg
Hàng trăm chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ung thư, tim mạch, quản lý bệnh viện đã trao đổi tại Hội nghị.

Ngoài ra, phiên kết nối doanh nghiệp sẽ giới thiệu về các ứng dụng mới nhất về quản lý bệnh viện thông minh, bệnh án thông minh, khám bệnh từ xa đang được ứng dụng thực tiễn tại Đài Loan. Trong khi đó, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ có những báo cáo phân tích về tình hình ứng dụng chuyển đổi số trong y tế tại Việt Nam cũng như các ứng dụng mà các doanh nghiệp Việt Nam đang nghiên cứu và phát triển.

Cũng tại Hội nghị, 8 biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Bệnh viện Cựu chiến binh Đài Bắc với các đối tác y tế là các bệnh viện và doanh nghiệp tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy hợp tác chung trong đào tạo nhân viên y tế, nghiên cứu và quản lý dữ liệu, chuyển giao kinh nghiệm về quản lý và điều hành bệnh viện thông minh cũng như hợp tác trong điều trị y tế cho bệnh nhân của hai phía.

Hoàng Thảo