Hiệp hội Nhựa TP.HCM làm việc với Tổ công tác của NHNN

Gia Bảo

03/10/2023 12:32

Vừa qua (29/9/2023), Hiệp hội Nhựa TP.HCM đã có buổi làm việc vơi Tổ công tác Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về những khó khăn, tiếp cận, hấp thu vốn tín dụng của doanh nghiệp ngành nhựa trên địa bàn TP.HCM.

Về phía Tổ công tác NHNN Việt Nam có: Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM; Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM; ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bà Tô Thị Kim Thoa - Trưởng phòng Doanh nghiệp Kinh tế tập thể và tư nhân Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM; Ông Mai Thanh Tùng - Phó Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường BĐS Sở Xây dựng TP.HCM; Ông Nguyễn Đình Tuệ - Giám đốc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM.

Về phía Hiệp hội Nhựa TP.HCM có sự tham gia của ông Chung Tấn Cường – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TP.HCM, Bí thư chi bộ, Ủy viên BCH Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM và 1 số doanh nghiệp tiêu biểu của ngành nhựa.

hiep-hoi-nhua-1696310827.jpeg
Tổ công tác NHNN làm việc với Hiệp hội nhựa TP.HCM.

Tại buổi làm việc, tổ công tác NHNN đã bày tỏ quan điểm nói thẳng, nói thật, phản ánh các vướng mắc về phía doanh nghiệp trong vấn đề tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng nhà nước với 3 vấn đề trọng tâm: Lãi xuất cho vay đã qua đã thỏa đáng chưa? Các chính sách ưu đãi của NHNN dành riêng cho ngành nhựa có đến được với doanh nghiệp? Ưu điểm, hạn chế và đề xuất. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc khi doanh nghiệp tiếp cận, hâp thụ nguồn vốn vay NHNN trong quy trình ổn định doanh nghiệp, tái sản xuất sau hậu quả dịch covid -19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trên cơ sở gợi ý của tổ công tác, doanh nghiệp ngành nhựa đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân và tập thể về việc lãi xuất hình thức vay ngắn hạn vẫn còn cao ở một số ngân hàng.

Bên cạnh đó, vấn đề thanh toán hàng hoá nhập khẩu ở các lô hàng trị giá trăm tỷ đồng với hình thức thanh toán L/C, mà phải ký quỹ 100% là một khó khăn lớn cho doanh nghiệp nhập khẩu nguyện liệu nhựa. Điều đáng nói, khi thời gian vận chuyển hàng hoá đến khi thông quan gần 2 tháng, qua đó khiến doanh nghiệp phải loay hoay với hình thức thanh toán này. Từ đó doanh nghiệp đề xuất phương án NHNN có thể giảm mức ký quỹ 10%.

Đồng thời, doanh nghiệp nhựa đề xuất giảm thêm 1% lãi suất cho vay đối với ngành nhựa. Điều hành tỷ giá mua nguyên liệu nước ngoài. Gia hạn các khoản vay và chế độ ưu đãi cho lượng vốn trung hạn để hỗ trợ doanh nghiệp vận hành đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ theo chủ trương của nhà nước và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Kết luận tại buổi làm việc, tổ công tác NHNN hướng dẫn cụ thể các bước tiếp theo, đồng thời giao cho Hiệp hội vai trò trung gian kết nối, giúp doanh nghiệp ngành nhựa TP.HCM xử lý tốt nhất có thể cách tiếp cận và hấp thụ ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Lần đầu tiên NHNN trực tiếp đến làm việc với Hiệp hội ngành nhựa TP.HCM, là một động thái tích cực thể hiện sự quan tâm thiết thực của ngân hàng với doanh nghiệp cũng như đề cao vai trò của hiệp hội ngành nhựa trên bước đường đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, phát triển bền vững!

Gia Bảo