Khai thác tính ưu việt của công nghệ số trong hoạt động trưng bày các tác phẩm mỹ thuật

Hoàng Thảo

27/01/2024 10:23

Triển lãm “Xuân Hà Nội” với 36 tác phẩm chọn lọc từ Bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và dòng tranh dân gian Hàng Trống đã được trình chiếu bằng công nghệ 3D mapping độc đáo, mang đến trải nghiệm thị giác mới mẻ, thú vị cho công chúng.

Nhân dịp chào đón Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), hướng tới chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô, chiều 26/1 tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Xuân Hà Nội”. Phát biểu khai mạc triển lãm, TS. Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Mùa xuân Hà Nội là một nét đặc trưng riêng có, là nguồn cảm hứng của các nghệ sĩ đã từng sống và gắn bó với Hà Nội, hay dù chỉ một lần dừng chân trên mảnh đất thiêng liêng lắng hồn núi sông ngàn năm này. 

Có rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật về mùa xuân của các nghệ sĩ đã đi vào tâm thức của mỗi người khi nhắc về Hà Nội. Riêng với nghệ thuật tạo hình, không khí, cảnh sắc, sự giao hòa của mùa xuân Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ họa sĩ sáng tác. Mạch nguồn đó chưa bao giờ ngưng nghỉ, như bốn mùa luân chuyển trong một năm, như cuộc sống luôn vận động, phát triển, sinh sôi”.

khai-mac-trien-lam-xuan-ha-noi-pld-1706281680.jpg
Lễ khai mạc Triển lãm “Xuân Hà Nội”.

Tại Triển lãm, những nét đẹp truyền thống của người dân Thủ đô như: đi chợ hoa, chợ Tết, bày mâm ngũ quả… hiện lên rõ nét thông qua sự thể hiện của các danh họa: Nguyễn Tiến Chung, Phạm Văn Đôn, Trần Lưu Hậu. Thời khắc Giao thừa thiêng liêng được miêu tả sinh động qua các tác phẩm của danh họa Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tư Nghiêm, Phạm Việt Hải. 

Ngày xuân - du xuân, vãn cảnh, lễ chùa với những địa danh nổi tiếng của thủ đô Hà Nội trong không khí đón xuân được các danh họa: Bùi Xuân Phái, Nguyễn Nghĩa Duyện, Nguyễn Trọng Kiệm tái hiện qua các tác phẩm như: Phố, Làng hoa Ngọc Hà, Gò Đống Đa, Văn Miếu, Chùa Láng, Hội đền Phù Đổng...

giao-thua-ben-ho-guom-pld-1706281680.jpg
Tác phẩm “Giao thừa bên Hồ Gươm” của nghệ sĩ Phạm Việt Hải với chất liệu sơn dầu.

Đặc biệt, trong Triển lãm, các tác phẩm bản gốc được trưng bày kết hợp với kỹ thuật đồ họa, trình chiếu 3D mapping trong triển lãm đã mang đến cho công chúng một sự trải nghiệm mới, hiệu ứng thị giác mới. Điều này nhằm khai thác tính ưu việt của công nghệ số trong việc trưng bày các tác phẩm mỹ thuật; đưa ra các giải pháp phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật. Hơn thế nữa, các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và tiếp cận rộng rãi với công chúng yêu nghệ thuật, trong nước và quốc tế.

cong-nghe-3d-mapping-pld-1706281680.jpg
Du khách trải nghiệm công nghệ 3D mapping tại Triển lãm.

Tham dự Triển lãm, ông Vương Duy Biên – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, đề tài mùa xuân luôn là ý tưởng được rất nhiều họa sĩ yêu thích. Những bức tranh được trưng bày trong triển lãm sẽ phần nào lưu giữ được những cảm xúc thật sự của người nghệ sĩ mỗi dịp tết đến xuân về. 

Qua việc thưởng thức tranh, giới trẻ sẽ hiểu và yêu hơn những truyền thống văn hóa ngày tết; từ đó cùng chung tay gìn giữ và bảo tồn những nét đẹp thiêng liêng này. Việc kết hợp công nghệ trình chiếu 3D mapping cũng đã tạo cách tiếp cận nghệ thuật mới cho công chúng, đặc biệt các bạn trẻ - những người sống trong thời đại công nghệ số.

Triển lãm “Xuân Hà Nội” sẽ mở cửa từ ngày 26/1 – 25/2 tại tầng 1, nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, địa chỉ: số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Hoàng Thảo