Khó khăn trong công tác đào tạo và cách khắc phục

Theo acabiz.vn

08/02/2023 10:29

Đối với hầu hết các công ty, ưu tiên cao nhất khi phân bổ nguồn lực đào tạo là tăng hiệu quả của các chương trình đào tạo. Tuy nhiên, mặc dù đã phân bổ nguồn lực cẩn thận, nhiều công ty vẫn nhận thấy công tác đào tạo của họ không hiệu quả (hoặc chỉ hiệu quả một phần) trong việc đạt được mục tiêu của mình. Điều này thường là do một số vấn đề chung với đào tạo và phát triển.

Những thách thức đào tạo này bao gồm từ lực lượng lao động thiếu thời gian và đôi khi phân tán đến việc hạn chế chi phí trong khi cải thiện sự tham gia và đáp ứng các sở thích học tập đa dạng.

6 cách để giải quyết các thách thức về đào tạo và phát triển tại nơi làm việc

Các vấn đề phổ biến nhất trong đào tạo và phát triển có thể cản trở nghiêm trọng đến lợi tức đầu tư (ROI) trong đào tạo của bạn. Nhưng tin tốt là chúng không quá khó để giảm thiểu. Dưới đây là hướng dẫn nhanh để giải quyết sáu thách thức lớn nhất tại nơi làm việc khi nói đến đào tạo và phát triển:

1. Lịch trình của nhân viên 

Khi công việc, cuộc sống gia đình và một loạt các yêu cầu khác đang tiêu hao năng lượng của nhân viên, thì việc đào tạo sẽ khiến họ thêm căng thẳng. Tệ hơn nữa, việc xâm phạm thời gian cá nhân của nhân viên với các buổi đào tạo là một cách chắc chắn để khiến họ phản đối (và thậm chí bực bội) đào tạo.

Giải pháp

Tránh đào tạo trực tiếp vào cuối tuần hoặc sau giờ làm việc và hạn chế yêu cầu đi lại để đào tạo.

Cân nhắc sử dụng cách tiếp cận microlearning và cung cấp nội dung hữu ích và có liên quan theo từng phần nhỏ. Video ngắn, danh sách kiểm tra, đồ họa thông tin và thậm chí cả ảnh gif là những định dạng microlearning đơn giản giúp đào tạo dễ dàng hơn.

Truyền đạt một số khái niệm cùng một lúc với đồ họa thông minh. Chúng là một công cụ tiết kiệm thời gian có giá trị cho người học, cũng như một khoảng thời gian tuyệt vời để đọc văn bản trong email, báo cáo và bản tin.

Ưu tiên những đánh giá ngắn gọn, đơn giản nếu có thể. Điều này cung cấp cho nhân viên cơ hội nhanh chóng để phản hồi về tiến độ học tập của họ.

Tối ưu hóa đào tạo của bạn cho thiết bị di động. Các tính năng di động cho phép người học truy cập LMS và tài liệu đào tạo ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào - kể cả trên tàu đi làm hoặc trong giờ nghỉ trưa của họ. Điều này làm cho việc đào tạo trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

1994993184-1675737722.jpeg
Ảnh minh hoạ.

2. Lực lượng lao động phân tán

Sự gia tăng ổn định trong công việc từ xa và lực lượng lao động phi tập trung đã dẫn đến những thách thức mới trong đào tạo và phát triển.

Với lực lượng lao động phân tán về mặt địa lý, việc đào tạo có thể khá khó khăn: sự hiểu lầm là phổ biến và sự khác biệt về văn hóa thậm chí có thể dẫn đến việc đào tạo không nhất quán. 

Giải pháp

Sử dụng các công cụ xã hội để thống nhất nhóm phân tán của bạn. Những buổi hội thảo trên web và diễn đàn trực tuyến là những công cụ dễ dàng, thuận tiện để nuôi dưỡng lòng tin và sự đồng cảm giữa các thành viên trong nhóm trên toàn quốc (hoặc toàn cầu).

Sử dụng đào tạo để làm rõ thông tin liên lạc: các diễn đàn và hội thảo trên web có thể được sử dụng như một không gian an toàn để nói lên các câu hỏi và mối quan tâm, hoặc chia sẻ kinh nghiệm.

Làm rõ mục tiêu đào tạo của bạn rõ ràng ngay từ đầu. Tất cả các thành viên trong nhóm nên biết chính xác những gì họ mong đợi trong quá trình đào tạo và thành tích học tập của họ sẽ mang lại lợi ích như thế nào trong công việc của họ. Cân nhắc việc thực hiện một “thỏa thuận đào tạo” nêu rõ những kỳ vọng này và yêu cầu mỗi người học ký vào đó như một cam kết cho quá trình học tập.

3. Các thói quen học tập khác nhau

Cho dù bạn đang đào tạo 20 hay 2000 người học, điều quan trọng là bạn phải xem xét sở thích và thói quen của người học để ngăn ngừa các vấn đề đào tạo thêm.

Lực lượng lao động hiện tại bao gồm ít nhất ba thế hệ, tất cả đều có mối quan hệ hoàn toàn khác với công nghệ. Vì vậy, việc đào tạo của bạn chắc chắn sẽ kém hiệu quả hơn nếu tất cả nhân viên được cho là hiểu biết về công nghệ như nhau hoặc có cùng trình độ kiến ​​thức và thói quen học tập.

Giải pháp

Tiến hành phân tích nhu cầu kỹ lưỡng , tập trung vào việc xác định sở thích học tập (đặc biệt là liên quan đến sự thoải mái với công nghệ) của người học của bạn. 

Chọn phần mềm có giao diện người dùng (UI) đơn giản, thân thiện. Trải nghiệm người dùng liền mạch tốt cho tất cả người học, không chỉ những người gặp khó khăn với công nghệ. Ví dụ: tạm dừng video hoặc tải xuống một bài tập phải luôn đơn giản và dễ dàng.

Mở rộng các kênh liên lạc (bao gồm cả hỗ trợ kỹ thuật). Sử dụng các công cụ như diễn đàn thảo luận để giúp tất cả người học dễ dàng đặt câu hỏi và nhận cả hướng dẫn về nội dung và kỹ thuật.

Kết hợp các loại nội dung khác nhau , như video, ghi chú bằng văn bản và đồ họa, để phục vụ cho các sở thích học tập khác nhau.

4. Thiếu sự tham gia

Sự tham gia quan trọng ở ba cấp độ: nhận thức, cảm xúc và hành vi. Nếu không có cả ba yếu tố trên, việc duy trì kiến ​​thức kém, học tập thụ động và thiếu cam kết sẽ góp phần tạo ra những thách thức trong đào tạo và phát triển.

Hơn nữa, không thể thay đổi hành vi nếu không có sự tham gia học hỏi. Và, khi việc đào tạo cảm thấy không thích hợp hoặc không cần thiết, hầu hết người học đều “xem thường” về mặt tinh thần và cảm xúc và chống lại việc tham gia.

Giải pháp

Kết hợp các hoạt động học tập thực tế như nghiên cứu tình huống, kịch bản, đóng vai và các ví dụ liên quan vào khóa đào tạo của bạn. Các hoạt động này thu hút người học tham gia giải quyết vấn đề một cách tích cực, góp phần vào việc tham gia nhận thức tốt hơn.

Sử dụng các diễn đàn thảo luận và các không gian trực tuyến không chính thức khác để người học có thể tương tác một cách tình cờ . Điều này khuyến khích người học tương tác tình cảm với những người học khác và với quá trình đào tạo.

Thiết lập một nền văn hóa học tập tích cực và làm cho tất cả nhân viên cảm thấy mình là một phần của nền văn hóa đó, có thể thúc đẩy sự gắn kết tình cảm. Sự đầu tư về mặt cảm xúc này dẫn đến việc tăng cường học tập.

Trao đổi trước về kết quả học tập để tăng mức độ tương tác trong hành vi. Nhiều người học có khả năng tham gia vào các hoạt động học tập hơn nếu họ hiểu được mục tiêu đằng sau chúng.

346879403-1675737745.jpeg
Ảnh minh hoạ.

5. Đào tạo không liên quan

Nhiều chương trình đào tạo quá chung chung và không đủ cá nhân hóa cho các vai trò hoặc kỹ năng cụ thể. Thật không may, đào tạo chung chung có thể làm căng thời gian và sự kiên nhẫn của người học bằng cách buộc họ tham gia vào nội dung đơn giản là không liên quan đến họ. Bạn có thể đặt cược rằng điều này dẫn đến những thách thức đào tạo hơn nữa.

Giải pháp

Phân loại kết quả học tập thành cần thiết và cần có cho mỗi vai trò đang được đào tạo. Chỉ bắt buộc đào tạo cơ bản, nhưng sử dụng các phương pháp khác như trò chơi hóa thông qua phần thưởng, huy hiệu và điểm để khuyến khích người học tham gia với nội dung hay ho.

Tận dụng đào tạo kịp thời để cập nhật kỹ năng hoặc truyền đạt thông tin mới chính xác khi cần thiết nhất.

Sử dụng các tình huống và kịch bản có liên quan để củng cố mức độ phù hợp của chương trình đào tạo với công việc của nhân viên.

Thực hiện các cuộc khảo sát phản hồi sau đào tạo để tìm ra những gì người học thấy hữu ích nhất và chương trình đào tạo cần tinh chỉnh ở đâu.

6. Chi phí, chi phí và chi phí

Tạo điều kiện, thiết bị, thuê địa điểm và chi phí thời gian của nhân viên (những giờ đó cộng lại!), Tất cả đều khiến cho việc đào tạo trở thành một công việc tốn kém.

Ngân sách đào tạo có xu hướng nhỏ, trong khi nhu cầu đào tạo luôn cao. Điều gì góp phần tạo ra những thách thức trong đào tạo và phát triển là khi ngân sách eo hẹp cũng cần kết hợp chi phí đi lại và phần mềm.

Giải pháp

Chuyển khóa đào tạo của bạn trực tuyến. Đào tạo trực tuyến loại bỏ nhu cầu đi lại và chi phí địa điểm và thường cũng làm giảm chi phí hỗ trợ.

Sử dụng một LMS hiệu suất cao, hiệu quả về chi phí . Nó sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn về mức độ ngân sách của bạn có thể kéo dài khi bạn đang đào tạo một số lượng lớn nhân viên.

Hợp lý hóa việc phát triển nội dung của bạn bằng cách tập trung vào các định dạng phù hợp nhất. Ví dụ, các phần văn bản ngắn xen kẽ với các hoạt động phản hồi có thể tiết kiệm chi phí phát triển.

Sử dụng hội thảo trên web

Như bạn có thể thấy, có một giải pháp cho mọi vấn đề đào tạo và phát triển. Và hầu hết các giải pháp có thể được thực hiện với một LMS tuyệt vời.

Một LMS cần có đủ các tính năng như microlearning, gamification, báo cáo, đánh giá, kiểm tra,...và quan trọng nó phải dễ sử dụng sẽ giúp cho công tác đào tạo trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình cũng là một yếu tố để giúp bạn triển khai nhanh chóng và xử lý các tình huống lỗi có thể xảy ra. Hãy tuân theo ba quy tắc đó khi chọn LMS của bạn và bạn sẽ cải thiện hiệu quả đào tạo của mình một cách nhanh chóng!

Theo acabiz.vn