Lần đầu tiên trình chiếu Bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” bằng công nghệ 3D tại Hà Nội

Lê Vương

03/05/2024 22:58

Bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” là tác phẩm nghệ thuật đồ sộ với diện tích hơn 3.000m2, được 200 họa sĩ tài năng dày công, tâm huyết khắc họa rõ nét “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta để làm nên “Chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Tối 3/5 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc trình chiếu Bức tranh Panorama “Chiến thắng Điện Biên Phủ” bằng công nghệ 3D Mapping tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), nhằm phục vụ cho các cơ quan, tổ chức và nhân dân, nhất là những người dân chưa có dịp đến Điện Biên Phủ được chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và hiểu thêm về quá trình, ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ. 

le-khai-mac-trinh-chieu-pld-1714751733.jpg
Lễ khai mạc trình chiếu Bức tranh Panorama “Chiến thắng Điện Biên Phủ” bằng công nghệ 3D Mapping.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với mong muốn mọi người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng hướng về Điện Biên Phủ để tưởng nhớ, tri ân và hồi tưởng lại những ngày tháng bi tráng, hào hùng của lịch sử dân tộc; giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu thêm về dấu mốc lịch sử huy hoàng và khát vọng của hòa bình, độc lập của dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai trình chiếu bức tranh 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại Hà Nội.

Đây là phương thức truyền thông mới áp dụng công nghệ số với sự kết hợp giữa kỹ xảo, màu sắc và âm thanh sống động, giúp người dân trong nước, bạn bè quốc tế cảm nhận và hiểu thêm về mốc son chói lọi của dân tộc một cách trực quan và sinh động nhất.

bo-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-nguyen-manh-hung-pld-1714751732.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bức tranh Panorama có diện tích hơn 3.000m2, được 200 họa sỹ cùng tham gia thực hiện. Mỗi ca chiếu sẽ kéo dài khoảng 6 phút để nghe giới thiệu nội dung. Sau đó ánh sáng sẽ bật sáng toàn không gian, mỗi khán giả có thêm 20 phút để thưởng lãm từng chi tiết trên tranh. Người xem có thể xem tự do hoặc đi theo sự dẫn dắt của âm nhạc mỗi trường đoạn.

3D Mapping là kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt mà nó tiếp xúc nhằm tạo các khối hình ảnh trong không gian ba chiều. Có thể hiểu 3D Mapping là sự kết hợp giữa 3D và công nghệ làm phim thông qua việc dựng mô hình có tỉ lệ kích thước giống hoàn toàn 100% so với vật thể thật, kết hợp các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng 3D để trình chiếu cho người xem.

Với những tính năng này, Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu tiên triển khai ứng dụng công nghệ 3D Mapping hiện đại để trình chiếu Bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những cảm xúc sâu sắc trước một không gian sống động, hào hùng, bi tráng, cho người xem thấy được toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ 56 ngày đêm.

buc-tranh-panorama-pld-1714751733.jpg
Bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” được trình chiếu bằng công nghệ 3D Mapping.

Chương trình trình chiếu bao gồm 4 trường đoạn. Trường đoạn 1: Toàn dân ra trận - Hình ảnh người dân dắt xe thồ hỗ trợ tiền tuyến và những người chiến sĩ quả cảm kéo pháo lên đỉnh đồi chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ cùng với những tiếng hò dô khích lệ tinh thần nhau, xen kẽ vào đó là hình ảnh những bữa ăn đơn sơ của người lính.

Trường đoạn 2: Khúc dạo đầu hùng tráng - Những người lính tiến lên xung phong ra trận, cùng với những tiếng hô “xung phong” và hàng loạt tràng pháo mặt đất. Bên cạnh đó là hình ảnh những người quân y đang chăm sóc những người lính bị thương.

Trường đoạn 3: Cuộc đối đầu lịch sử - Người lính bò qua các hầm đào cùng với các hành động bắn súng, tiếng hô “xung phong” và những người lính tử trận trên chiến trường cho thấy sự khốc liệt của chiến tranh.

Trường đoạn 4: Khúc khải hoàn mừng chiến thắng - Lá cờ Việt Nam tung bay phấp phới trên nắp hầm tướng DeCastries và các chiến sĩ dẫn giải tướng DeCastries và các tù binh ra khỏi hầm.

chien-dich-dien-bien-phu-pld-1714751734.jpg
Một phần trong bức tranh được trình chiếu.

Việc trình chiếu bức tranh 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại Hà Nội là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong công tác trưng bày, quảng bá và tuyên truyền lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi gợi lòng biết ơn, tình yêu hòa bình tự do cho thế hệ trẻ, đồng thời khẳng định vị thế và tầm quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong lịch sử dân tộc. Hoạt động sẽ kéo dài trong 03 ngày cuối tuần từ 3 -5/5 tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Lê Vương