MBBank, Techcombank, BIDV, PV GAS, ... không có thù lao và tiền lương cho lãnh đạo?

Hoàng Pháp

05/08/2022 08:34

Tuy công bố báo cáo tài chính công khai nhưng rất nhiều doanh nghiệp lại “giấu nhẹm” thông tin về thù lao, tiền lương cho lãnh đạo điều này dẫn tới những nghi ngờ về tính công bằng và minh bạch trên thị trường.

Ngày 21/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) ra quyết định xử phạt Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) 20 triệu đồng vì doanh nghiệp này “không đưa nội dung thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty” quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP.

phat-chung-khoan-pld-1659604875.jpg

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 do Vietnam Airlines công bố ngày 25/5 chỉ thể hiện tổng lương, thù lao của Ban Giám đốc, Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát trong năm 2021 là hơn 8 tỷ đồng, không có con số của riêng mỗi người.

Điều đáng nói là trên thị trường chứng khoán có rất nhiều doanh nghiệp cũng công bố thông tin tương tự như Vietnam Airlines đã làm trong báo cáo tài chính năm 2021, tức là chỉ có số tổng và không cụ thể từng người, nhưng cho đến nay Vietnam Airlines là doanh nghiệp duy nhất bị HOSE nhắc nhở rồi sau đó bị UBCK xử phạt hành chính.

Báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán của nhiều doanh nghiệp cũng không có thông tin chi tiết về lương và thù lao của từng người trong ban lãnh đạo, chẳng hạn như: Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank – Mã: MBB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – Mã: TCB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã: GAS), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Mã: OIL), ... Tuy nhiên, UBCK đã không xử phạt những doanh nghiệp này như đã làm với Vietnam Airlines.

Điều này khiến dư luận nghi ngờ về tính công bằng và minh bạch trên thị trường.

Trong thời gian gần đây, UBCK đã có nhiều động thái cho thấy hoạt động tăng cường giám sát, thanh tra và xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán được đẩy mạnh, đặc biệt sau khi  Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo về các hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh đạo, lãnh đạo của UBCKNN, Sở GDCK Việt Nam (VNX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Hoàng Pháp