Dự báo thị trường khó khăn, Thế Giới Di Động của đại gia Nguyễn Đức Tài ngừng mở mới tất cả các chuỗi cửa hàng, cắt giảm mọi thứ lãng phí

Pha Lê

29/10/2022 12:11

Thế giới Di động đã chuẩn bị các phương án phù hợp và chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong quý 4/2022.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 102.816 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 73% kế hoạch doanh thu của cả năm.

Trong tổng doanh thu, Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh đóng góp lần lượt là 27.000 tỷ đồng và 54.000 tỷ đồng, chiếm 79% doanh số MWG, tăng 27% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Riêng quý 3, doanh thu của các chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy tăng trưởng 62% từ nền so sánh thấp cùng kỳ năm trước.

Bách hóa Xanh mang về xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, tương đương 19.4%, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý 3/2022 giảm 23% từ mức đình cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động. Với số điểm bán ít hơn (tương đương quý 1/2021), tổng số hóa đơn trong quý này đã tiệm cận mức cao nhất vào quý 2/2021 và tổng sản lượng hàng hóa bản rà đạt hơn 90% so với mức đỉnh vào quý 3/2021.

Doanh thu bình quân của Bách hóa Xanh là 1,36 tỷ đồng cửa hàng trong tháng 9. Bách hóa Xanh định hướng chỉ bán rau trong ngày, nên khi thời tiết mưa nhiều dẫn tới tỷ lệ bản giảm giá cuối ngày tăng lên, ảnh hưởng đến doanh thu của chuỗi. Dự kiến, doanh thu sẽ đạt 15 - 16 tỷ đồng cửa hàng trong mùa cao điểm mua sắm vào tháng 12.

Phần doanh thu còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.

Doanh thu online lũy kế tăng trưởng 52% so với cùng kỳ, chiếm 14% tổng doanh thu của MWG. Trong đó, tỷ trọng đóng góp doanh thu của kênh online đối với Thế giới Di động/Điện máy Xanh là 17% và Bách hóa Xanh là 3%.

9 tháng đầu năm, Thế giới Di động đạt 3.483 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt 55% lế hoạch lợi nhuận sau thuế của năm.

Ban Lãnh đạo MWC đã nhận định từ sớm về các kịch bản của thị trường và các biến động bất lợi có thể có trong ngành nghề mà công ty đang hoạt động, bao gồm: Tác động của lạm phát đến sức mua của người tiêu dùng (đặc biệt đối với các mặt hàng không thiết yếu và chi phí đầu vào) và chi phí tài chính tăng, rủi ro chuỗi cung ứng, rủi ro tỷ giá...

Trong quý 3/2022, công ty đã hoàn tất hạch toán những chi phí phát sinh một lần liên quan đến quá trình tái cấu trúc của Bách hóa Xanh. Do đó, lợi nhuận ròng trong quý 4 dự kiến sẽ cải thiện đáng kể so với quý 3. Công ty cũng tái cơ cấu nợ: Chuyển một phần nguồn tài trợ vốn lưu động từ nợ ngắn hạn sang dài hạn.

Các khoản vay dài hạn đến hạn phải trả trong quý 4 đã được Công ty chuẩn bị sẵn sàng nguồn tiền để trả nợ khoản vay dài hạn mới (đáo hạn năm 2025) với lãi suất rất tốt so với thị trường chung đã hoàn tất giải ngân cuối quý 3. MWG luôn chủ động tối ưu dòng tiền, đảm bảo khả năng thanh khoản và kiểm soát các hệ số nợ ở mức an toàn.

Công ty cũng chuẩn bị các phương án phù hợp và chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong quý 4/2022. Cụ thể, tạm dừng mở mỗi cửa hàng ở tất cả các chuỗi (ngoại trừ một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc các cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay.

Rà soát và cắt bỏ mọi thứ lăng phí, không hiệu quả; tiếp tục tìm cách thức tối ưu vận hành, tự động hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động. Kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho ở tất cả các chuỗi để đảm bảo phục vụ khách hàng đầy đủ trong dịp mua sắm cao điểm cuối năm nhưng không gây ra gánh nặng cho năm tới.

Nỗ lực tăng trưởng dương cho cả năm 2022 và trên hết là bảo vệ dòng tiền hoạt động. Dòng tiền lành mạnh giúp MWG trụ vững qua những năm thách thức, giúp công ty có dư địa và sự chủ động để tăng tốc ngay khi điều kiện kinh doanh thuận lợi và cơ hội phát triển mạnh mẽ đến trong tương lai.

Pha Lê