Người dẫn đầu tổ chức #AppleToo bị sa thải vì nghi là “gián điệp” làm rò rỉ thông tin

Quỳnh Giang (Theo CNN )

18/10/2021 18:07

Một nhân viên của Apple, người đứng đầu các nỗ lực tổ chức chống lại sự quấy rối và phân biệt đối xử trong công ty vừa cho biết cô ấy đã bị sa thải.

250-1634553359.jpg

Janneke Parrish, giám đốc chương trình tại Apple và là một trong những người tổ chức phong trào #AppleToo, đã bị đình chỉ vào cuối tuần trước và chấm dứt hợp đồng vào thứ Năm tuần qua.

Parrish cho biết Apple đã thông báo rằng cô đã bị sa thải vì đã xóa tệp thông tin khỏi thiết bị làm việc của mình trước khi chuyển giao chúng cho công ty như một phần của cuộc điều tra nội bộ về việc rò rỉ thông tin cho báo chí.

Động thái này đánh dấu sự leo thang mới nhất của sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa Apple và nhân viên, những người trong những tháng gần đây đã phá vỡ văn hóa giữ bí mật thầm kín của công ty để lên tiếng về các quyết định tuyển dụng gây tranh cãi, bị cáo buộc chênh lệch lương và chính sách làm việc từ xa.

Parrish và một đồng nghiệp, Cher Scarlett, tạo ra #AppleToo vào tháng 8 để giúp nhân viên Apple "tổ chức và bảo vệ chính mình". Họ kêu gọi đồng nghiệp chia sẻ những câu chuyện về các vấn đề mà họ phải đối mặt bao gồm phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và phân biệt đối xử để vạch ra "những thay đổi mà nhân viên mong đợi được thấy Apple thực hiện."

Parrish nói với CNN rằng Apple đã nhận được hàng trăm báo cáo trong vài tuần kể từ đó, về các vụ việc "trải dài từ phân biệt giới tính và tuổi tác cho đến tiết lộ hiếp dâm và tự tử."

Apple không bình luận cụ thể về việc sa thải Parrish. 

"Chúng tôi đã và luôn cam kết sâu sắc trong việc tạo ra và duy trì một nơi làm việc tích cực và hòa nhập", người phát ngôn của Apple, Josh Rosenstock cho biết trong một tuyên bố với CNN. "Chúng tôi xem xét tất cả các mối quan tâm một cách nghiêm túc và chúng tôi điều tra kỹ lưỡng bất cứ khi nào mối quan tâm được nêu ra và, vì tôn trọng quyền riêng tư của bất kỳ cá nhân nào có liên quan, chúng tôi không thảo luận về các vấn đề cụ thể của nhân viên."

Theo Parrish, công ty bắt đầu điều tra cô vào ngày 30/9, vài ngày sau khi CEO Tim Cook gửi mail cho nhân viên cảnh báo rằng "những người làm rò rỉ thông tin bí mật sẽ bị sa thải".

Parrish nói rằng cô ấy không đứng sau vụ rò rỉ nhưng đã nói chuyện công khai với báo chí về các vấn đề tại Apple, được yêu cầu giao các thiết bị do công ty phát hành cho công ty nhưng cô ấy đã xóa một số thông tin cá nhân trước đó.

"Apple khuyến khích chúng tôi hợp nhất các thiết bị riêng tư và công việc một cách khá triệt để cho mục đích thử nghiệm", cô nói. "Tôi đã có một số cuộc trò chuyện riêng tư, thông tin cá nhân như các khoản đầu tư của Robinhood, những thứ mà nói thẳng ra là doanh nghiệp mà Apple không cần phải biết."

Cô cho biết những hành động xóa đó là những gì Apple viện dẫn làm lý do sa thải cô.

Parrish cho biết, mục tiêu đằng sau việc bắt đầu #AppleToo là kêu gọi sự chú ý đến "các vấn đề mang tính hệ thống" trong văn hóa của Apple đã bị công ty "quét sạch một cách có hệ thống".

“Một điều về văn hóa của Apple là công ty có rất nhiều bí mật,” cô nói và cho biết thêm rằng các nhân viên trong văn phòng thường không biết người bên cạnh họ đang làm việc gì. "Với #AppleToo và với công việc từ xa ... chúng tôi không còn đơn độc, chúng tôi không còn bị cô lập và chúng tôi nhận ra rằng những gì ai trong chúng ta trải qua, nhiều người trong chúng ta đều trải qua".

Quỳnh Giang (Theo CNN )