Những cách thu hút khách hàng mà người làm quản lý và nhân viên nên biết

Thảo Hương (tổng hợp)

31/10/2023 11:26

Khách hàng được xem là yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút khách hàng? Rất nhiều doanh nghiệp đang phải chật vật vì câu hỏi này. Đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hay startup.

Xây dựng kế hoạch

Để có thể thu hút được nhiều khách hàng mới, doanh nghiệp cần phải xây dựng một chiến lược với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, khả thi, có thể đo lường được. Và để làm được điều này, đòi hỏi doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn và thói quen mua sắm của khách hàng tiềm năng. Sử dụng các thông tin thu thập được về nhân khẩu học để xây dựng hồ sợ khách hàng từ đó đưa ra kế hoạch tiếp cận các đối tượng khách hàng đó.

Ngoài ra, khi xây dựng một kế hoạch thu hút khách hàng mới và gia tăng doanh thu thì cần phải đảm bảo rằng chiến lược đó có thể thay đổi quy mô bởi một chiến lược có chi phí hoạt động kinh doanh quá cao cũng không phải là một chiến lược phù hợp

Xác định thị trường mục tiêu 

Bạn có thể sử dụng thông tin của khách hàng hiện tại làm nền tảng phát triển khách hàng mới và tăng doanh số. “Mặc dù khách hàng là điều cốt lõi để hướng đến, nhưng xung quanh vẫn còn rất nhiều điều quan trọng khác cần tập trung” - Arnof-Fenn nói. Ông cũng bổ sung thêm rằng “Hãy đảm bảo rằng ai sẽ là người mua hàng và ai là người ảnh hưởng đến họ cho một sản phẩm nhất định. Từ đó, bạn sẽ tạo ra những tác động đến đúng đối tượng”. Ví dụ đối với một sản phẩm dành cho trẻ em, thì người mua hàng là bố mẹ và người tiêu dùng chính là trẻ em. Vậy thì theo đó, bạn nên đưa ra các chiến lược marketing hướng đến nhóm đối tượng nào? 

Hãy cân nhắc về các thông điệp, tính năng và lợi ích cho mỗi thị trường tiềm năng. Nói với khách hàng rằng bạn có thể giải quyết vấn đề của họ như thế nào. Osteryoung chia sẻ rằng: “Để khách hàng ghé thăm trang web bán hàng, bạn cần phải đưa ra được lý do vì sao họ phải làm như thế và phải truyền thông những điều này thật rõ ràng”. 

tim-kiem-khach-hang-va-tang-doanh-so-1698726338.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tạo nội dung chất lượng, thu hút

Đầu tư vào nội dung sẽ là cách để doanh nghiệp dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng mới nhiều hơn. Thay vì để cho khách hàng thụ động trong việc ra quyết định mua hàng thì mọi người có thể tạo ra những nội dung để kích thích, thúc đẩy họ ra quyết định, đồng thời gia tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu.

Ngoài ra, hầu hết các khách hàng tiềm năng hiện nay đều hiện hữu trên môi trường internet. Vì vậy, mọi người cần nghiên cứu, phân tích để tìm ra những nội dung hữu ích nhất cho người dùng từ đó tích hợp trên website hay mạng xã hội của doanh nghiệp. Điều này có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn cho tổ chức.

Tương tác với khách hàng trên đa kênh

Theo số liệu thống kê, có đến hơn 70% khách hàng thường xuyên tương tác với doanh nghiệp theo nhiều hình thức khác nhau trước khi họ quyết định mua sắm sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Vì vậy, mọi người cũng có thể nâng cao khả năng thu hút khách hàng mới thông qua việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trên nhiều kênh khác nhau ví dụ các kênh thông tin đại chúng (tivi, báo, đài), kênh mạng xã hội, kênh bán hàng trực tuyến (website, app, thương mại điện tử), kênh khác (email, SMS, chatbot).

Dựa vào từng kênh khác nhau mà doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược truyền thông bài bản, xây dựng nội dung tiếp thị sáng tạo. Đồng thời đẩy mạnh tương tác với khách hàng sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc và tương tác với khách hàng đã trở thành một trong các yếu tố quan trọng trong công tác quản lý khách hàng đòi hỏi rất nhiều công sức và tiền bạc để mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

muc-tieu-thu-hut-khach-hang-16799059385103-1698726277.png
Ảnh minh hoạ.

Triển khai các kế hoạch marketing online 

Marketing sản phẩm vốn đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển các kế hoạch này một cách hiệu quả thì không hề đơn giản. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ như hiện nay, việc triển khai các kế hoạch marketing online sáng tạo và thuận lợi hơn. Đồng thời giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

Đầu tư quảng cáo Google và quảng cáo Facebook sẽ giúp thương hiệu của mọi người phủ sóng ở bất cứ đâu. Từ đó thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí. 

Xây dựng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đa dạng như hiện nay, việc thu hút khách hàng trở nên khó hơn bao giờ hết do người mua có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, nếu mọi người biết cách xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn. Đây cũng là một nền tảng giúp doanh nghiệp có nguồn khách hàng trung thành lớn. 

Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu 

Muốn khách hàng chú ý và ưu tiên sản phẩm của doanh nghiệp hơn, hãy tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Đây là cách thu hút khách hàng hiệu quả đầu tiên mà doanh nghiệp nên lựa chọn bởi những ưu điểm sau:

  • Tạo sự khác biệt về dịch vụ thương hiệu: Cùng một sản phẩm nhưng sự khác biệt về tốc độ giao hàng, thái độ phục vụ của nhân viên hay dịch vụ tiện ích đi cùng sản phẩm sẽ giú doanh nghiệp thu hút khách hàng tốt hơn. 
  • Khác biệt về hình ảnh: Sự khác biệt này đến từ concept trang trí cửa hàng, logo, màu sắc chủ đạo trong trang phục nhân viên,..., Một số chuỗi cửa hàng cà phê làm rất tốt điều này và thu hút một lượng lớn khách hàng đến trải nghiệm như Cộng cafe, The Coffee house,... 
  • Khác biệt về cung cấp sản phẩm; Thay vì cung cấp những sản phẩm đang phổ biến trên thị trường, mọi người có thể “tấn công” vào các thị trường ngách để tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng. Ví dụ như thời trang cho thú cưng, đồ cosplay Nhật Bản hay thời trang cho người có thân hình ngoại cỡ,... 

Có mặt ngay khi khách hàng cần

Phương pháp chăm sóc khách hàng kịp thời khi khách có nhu cầu sẽ tạo thiện cảm tốt với chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, ngay cả ngoài giờ hành chính, doanh nghiệp nên xây dựng nên một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng để giải đáp những khuất mắt của người tiêu dùng kịp thời nhanh chóng.

thu16406785279059-1698726338.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Đo lường độ hài lòng của khách hàng

Người tiêu dùng sau khi có trải nghiệm tốt về sản phẩm của doanh nghiệp thì sẽ có những hành động tích cực như đánh giá tốt sản phẩm trên các trang điện tử, viết bài review tốt, quảng cáo cho mọi người xung quanh và tiếp tục quay lại sử dụng sản phẩm,… 

Cần phải đo lường được mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm doanh nghiệp bạn để có hướng thay đổi và cải thiện sản phẩm cho phù hợp. 

Thảo Hương (tổng hợp)