Những lý do khiến khách hàng chưa mua bất động sản?

Quang Khải

05/01/2024 10:15

Theo chuyên gia của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI), nhu cầu bất động sản trong người dân là khá cao, nhưng thị trường thiếu “cầu có khả năng chi trả”.

Khảo sát cho thấy, mức độ quan tâm tìm kiếm từ khóa “bất động sản” duy trì ổn định theo thời gian, gần như không có biến động nhiều theo năm. Ước tính đến năm 2030, tỉ lệ dân số đô thị sẽ tăng từ 40% – 45%. Qua đó, kéo theo nhu cầu nhà ở đô thị mỗi năm tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị (tương đương 1 triệu căn nhà, mỗi căn bình quân 70 m2 – theo Bộ Xây dựng). Khách hàng bắt đầu chủ động liên hệ nhân viên môi giới; chủ động hơn trong việc tham gia các sự kiện tư vấn bán hàng, thăm quan nhà mẫu, thăm quan dự án.

Viện DXS-FERI cũng cho rằng, mặc dù sự quan tâm đối với bất động sản duy trì ổn định theo năm, tuy nhiên khả năng chi trả thực tế của người mua đang gặp hạn chế.

“Khách chưa mua BĐS không phải vì không thích mua BĐS hoặc không muốn mua BĐS, mà là do chưa có đủ tài chính, chưa đủ tự tin về nguồn thu nhập hiện tại và tương lai để mua ngay, hoặc chưa đủ tự tin để vay mua BĐS dù lãi suất cho vay mua BĐS đang hạ nhiệt”, Viện DXS-FERI cho hay.

anh-chup-man-hinh-2024-01-05-luc-094202-1704424272.png
Thu nhập giảm và không giám vay ngân hàng là lý do hàng đầu khiến người dân không giám mua bất động sản.

Tổng cầu bất động sản trên toàn thị trường vẫn đang ở mức thấp với tỷ lệ hấp thụ trung bình dao động trong khoảng 20% -28%. Trong khảo sát “Những lý do khách hàng chưa đưa ra quyết định mua BĐS”, 63% ý kiến cho biết lý do liên quan đến tài chính; Các lý do khác như pháp lý dự án, uy tín CĐT, Sản phẩm chưa đúng nhu cầu chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ.

Khảo sát sâu các ý kiến cho biết, nguyên nhân của việc chưa mua BĐS liên quan đến yếu tố tài chính, 72% số người được hỏi cho biết vì thu nhập giảm nên không dám vay ngân hàng; 64% đưa ra lý do vì không đủ tiền thanh toán phần vốn tự có; 53% đang chờ giá giảm thêm; 36% muốn giữ tiền mặt để dự phòng; 14% vì phát sinh nợ xấu chưa vay được.

Nhu cầu mua bất động sản đang phân hóa theo từng khu vực, với sức cầu tập trung mạnh nhất tại Hà Nội, tiếp theo là TP.HCM. Trái lại, các khu vực khác ghi nhận mức cầu thấp và thậm chí là rất thấp, tạo nên sự chênh lệch rõ rệt về sức cầu giữa các khu vực trên cả nước.

Kết quả khảo sát của DXS-FERI thực hiện vào quý 4/2023 cho thấy, căn hộ vẫn là loại hình BĐS được khách hàng ưu tiên lựa chọn trong năm 2023, chiếm 76%; nhà thấp tầng chiếm 14%; đất nền 8%, nghỉ dưỡng 2%.

Ảnh hưởng từ kinh tế, tài chính, niềm tin thị trường cũng khiến tâm lý và hành vi của khách hàng cũng có nhiều thay đổi. Tiêu biểu như khách hàng quan tâm đến tổng giá sản phẩm (78%) hơn đơn giá (22%); ưu tiên phương thức trả chậm (81%) hơn nhận nhà nhanh (19%); quan tâm đến dự án mới mở bán (85%) hơn là dự án hiện hữu mở bán nhiều đợt (15%); cân nhắc về uy tín CĐT (75%) hơn là chính sách chiết khấu cao (25%); lựa chọn thuê nhà (71%) nhiều hơn mua nhà (29%).

anh-chup-man-hinh-2024-01-05-luc-101225-1704424383.png
Căn hộ vẫn là sản phẩm BĐS nhận được nhiều quan tâm của khách hàng.

Cũng theo Viện DXS-FERI, tỷ lệ hấp thụ bất động sản không đồng đều, đặc biệt ở các khu vực và loại hình sản phẩm khác nhau. Tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường năm 2023 vào khoảng 20-28%, trong đó Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố có tỷ lệ hấp thụ cao nhất (lần lượt là 30-35% và 20-25%), chủ yếu tập trung vào phân khúc căn hộ.

Mặc dù thị trường BĐS nhà ở bán mới gặp khó, năm 2023 vẫn ghi nhận được hoạt động ổn định, thậm chí có phần nhộn nhịp của thị trường BĐS nhà ở cho thuê. Tuy nhiên, cũng có sự phân hóa đối với loại hình BĐS nhà ở cho thuê.

Trong khi mặt bằng cho thuê nhóm nhà ở thấp cấp, nhà ở công nhân đang trống khá nhiều và khó cho thuê, thì loại hình nhà ở, căn hộ cho thuê phân khúc trung bình khá trở lên lại duy trì được tỷ lệ hấp thụ rất tốt. Nhà ở càng gần trung tâm, càng gần các khu vực công sở, trường học, siêu thị càng được quan tâm đặc biệt và cho thuê được giá. Thị trường 2023 ghi nhận sự chuyển dịch trong hành vi của người tiêu dùng, khi hành động tạm hoãn việc mua nhà, chuyển sang thuê nhà để đợi cơ hội thuận lợi hơn mới quyết định xuống tiền mua BĐS đang trở thành xu hướng lựa chọn của số đông trong giai đoạn vừa qua.

Quang Khải