Những ngành học phổ biến nhất và câu chuyện đằng sau của các tỷ phú Mỹ

Quỳnh Giang (theo Forbes )

13/10/2021 12:17

Theo thống kê của Forbes, có 65 tỷ phú theo học chuyên ngành kinh doanh, 58 tỷ phú từng theo học ngành kinh tế và 55 tỷ phú chọn học ngành kỹ thuật. Trong đó, có hơn 20 vị tỷ phú được xếp đầu bảng nhưng không nhờ quyết định ở tấm bằng đại học.

170-1634101371.gif

Khi không được phép tham gia một lớp học kinh tế dành cho học sinh trung học, tỷ phú Mark Cuban, chủ sở hữu của Dallas Mavericks đã tham gia các lớp học ban đêm tại Đại học Pittsburgh. Sau đó, ông ấy “bỏ học trung học để đi học đại học tại Pitt trước khi chuyển đến Indiana để học chuyên ngành kế toán đầu tiên”.

Trong thời gian theo học ở Đại học Indiana, Mark Cuban đã “dự thính” các lớp MBA khi mới chỉ là sinh viên năm nhất, cho đến khi trường học phát hiện ra rằng Mark Cuban mới chỉ 18 tuổi và chưa được phép đăng ký tham gia các lớp học này. Cuối cùng, vị tỷ phú sinh năm 1958 đã tốt nghiệp với bằng kinh doanh tổng hợp.

171-1634101458.jpg

Chân dung tỷ phú Mark Cuban

Theo Forbes, Cuban là một trong 65 tỷ phú trong danh sách 400 người Mỹ giàu nhất năm nay theo học chuyên ngành kinh doanh khi còn là sinh viên đại học.

Vị tỷ phú cho hay: “Tôi đã tin rằng tôi sẽ bắt đầu kinh doanh của riêng mình từ khi mới 12 tuổi hoặc có lẽ sớm hơn".

Bên cạnh đó, cũng có những tỷ phú chọn theo chuyên ngành kinh doanh như huyền thoại đầu tư Warren Buffett, Marc Benioff và người thừa kế Walmart Jim Walton.

Điều đó làm cho tấm bằng kinh doanh trở thành một trong những tấm bằng đại học phổ biến nhất của những người giàu nhất nước Mỹ.  

Thống kê cho thấy 58 thành viên Forbes 400 từng theo học chuyên ngành kinh tế. Những người giàu có nhất từng sở hữu tấm bằng này bao gồm nhà đầu tư kiêm ông chủ đội bóng chày New York Mets Steve Cohen (Đại học Pennsylvania), cặp song sinh tỷ phú Bitcoin Cameron và Tyler Winklevoss (Đại học Harvard) và nhà sáng lập công ty môi giới cùng tên Charles Schwab (Đại học Stanford).

Trong khi đó, có 55 tỷ phú đã chọn ngành kỹ thuật, bao gồm cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg và cựu giám đốc điều hành Google Eric Schmidt.

Đặc biệt, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon, người đứng đầu danh sách năm nay, đã nghiên cứu cả kỹ thuật và khoa học máy tính.

Nhìn chung, gần một nửa trong số 400 thành viên của Forbes đã có bằng cử nhân chỉ trong ba lĩnh vực nghiên cứu trên.

screen-shot-2021-10-13-at-120457-1634101513.png

Thống kê số liệu ngành học của các tỷ phú Mỹ. Ảnh: Forbes

Một trong những lý do để chọn một chuyên ngành cụ thể thường mang tính cá nhân cao. Người đồng sáng lập Square, Jim McKelvey, ban đầu chọn ngành kinh tế vì cha ông, khi đó là hiệu trưởng trường kỹ thuật tại Đại học Washington ở St. Louis, nói với ông rằng “các kỹ sư dành nhiều thời gian trong phòng thí nghiệm và cha thấy điều đó quá đơn độc”. Có thể thấy quyết định đó đã góp phần cho sự thành công của vị tỷ phú này. 

Nhưng ngành kinh tế là không đủ đối với McKelvey đầy tham vọng, người cũng bị thu hút vào trường kỹ thuật với lý do: “Những đứa trẻ thông minh nhất là kỹ sư”. Trên thực tế, ông đã lấy được bằng cử nhân thứ hai về khoa học máy tính (được cung cấp thông qua khoa kỹ thuật của Wash U), được xếp hạng là chuyên ngành phổ biến thứ 6 và là sự lựa chọn của 17 trong số 400 người Mỹ giàu nhất, bao gồm cả người sáng lập eBay Pierre Omidyar.

McKelvey cho biết bằng cấp khoa học máy tính rất quan trọng đối với sự thành công của ông ấy, dạy ông những kỹ năng kỹ thuật đơn giản cho phép bản thân tự tạo ra sản phẩm “thay vì phải thuê ai đó làm kỹ thuật viên cho mình”.

Steven Sarowitz, nhà sáng lập công ty trả lương trực tuyến Paylocity, cũng có lý do riêng để theo học chuyên ngành kinh tế. Người phát ngôn của Sarowitz từng nói đùa rằng vị tỷ phú này “chọn chuyên ngành kinh tế học vì ông ấy đã trượt ngành kỹ thuật điện”, song khẳng định  “kinh tế học rất phù hợp với Steve vì ông ấy có óc tập trung vào toán học và lý thuyết".

Các học giả được Forbes tư vấn không ngạc nhiên khi thấy ngành kỹ thuật và khoa học máy tính xếp hạng cao như vậy trong số những người thành công nhất quốc gia.

Saikat Chaudhuri, giám đốc khoa của Đại học California tại chương trình Quản lý, Doanh nhân & Công nghệ của Berkeley, cho biết: "Nếu nhìn vào khoảng thời gian 20 năm qua, có thể thấy công nghệ thông tin và các ngành liên quan đã góp phần rất lớn cho tăng trưởng kinh tế."

Vì vậy, không bất ngờ khi thấy những người theo học chuyên ngành khoa học máy tính và tạo ra các công ty công nghệ như Facebook và Google, hoặc thậm chí dấn thân vào lĩnh vực tài chính thông qua các công ty đầu tư mạo hiểm hoặc ngân hàng, đều đạt được nhiều thành công".

Tuy nhiên, bằng cử nhân thậm chí không phải là điều kiện bắt buộc để được nhận vào Forbes 400. Mười chín thành viên trong danh sách chưa từng học đại học, bao gồm cả người đồng sáng lập Mailchimp Dan Kurzius, trước đây là DJ bán thời gian và vận động viên trượt ván cạnh tranh.

37 người khác đã bỏ học trước khi tốt nghiệp, thường là để bắt đầu hành trình kinh doanh của họ, bao gồm 4 người trong số 20 người giàu nhất: Mark Zuckerberg của Facebook, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, Oracle’s Larry Ellison và Michael Dell, chủ tịch và giám đốc điều hành của Dell Technologies.

Với những người đã từng theo học nhiều chuyên ngành khác nhau, ngoài kiến thức chuyên môn, có một điểm chung hợp nhất những gì họ học được để theo đuổi và đạt được thành công. Với tỷ phú Mark Cuban, đó là sự tự tin.

“Bằng cách thử thách bản thân, tôi có được sự tự tin để bắt đầu công việc kinh doanh của mình và sự tự tin rằng tôi biết cách học bất cứ điều gì mới đến với mình”, Cuban nói.

Quỳnh Giang (theo Forbes )