Những yếu tố nào sẽ giúp cho thị trường bất động sản phục hồi?

Quang Khải

15/01/2024 09:18

Theo Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – BDS Dat Xanh Services (DXS-FERI), để ngành BĐS phát triển một cách bền vững và minh bạch, thị trường cần có điều kiện cần và đủ cả về chính sách, dòng tiền, sản phẩm và niềm tin thị trường.

DXS-FERI dự báo năm 2024, thì hầu hết các yếu tố cần cho sự phục hồi thị trường BĐS vẫn chưa được đáp ứng hoàn toàn và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Tuy vậy, năm 2024, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện tốt hơn để sớm đạt được điểm phục hồi khi các yếu tố cần và đủ cơ bản được đáp ứng.

Về vấn đề pháp lý dự án, Nhà nước đang giải quyết các vướng mắc nhưng tốc độ còn chậm do khung pháp lý hiện hữu chưa hoàn chỉnh, quy định còn chồng chéo. Kỳ vọng năm 2024 sẽ đẩy nhanh tiến độ xử lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính để kịp thời tháo gỡ, giải quyết nhanh các tồn đọng; đạt được sự thống nhất, đồng bộ giữa các bộ ngành. Các yếu tố như khung pháp luật, chiến lược phát triển ngành BĐS được kỳ vọng sẽ chuyển biến tích cực. Từ năm 2024 cho đến khi các dự thảo luật sửa đổi liên quan BĐS có hiệu lực, thị trường hướng đến sự minh bạch, là sân chơi của những doanh nghiệp uy tín, làm thật. Nhà nước thể hiện vai trò sâu rộng và tích cực hơn việc trong điều tiết, kiểm soát thị trường. Cơ cấu nguồn cung dịch chuyển sang hướng phục vụ nhu cầu ở thật, đầu tư chứ không đầu cơ, tạo điều kiện cho thị trường được cải thiện và phục hồi theo lộ trình.

anh-chup-man-hinh-2024-01-10-luc-160702-1704877669.png
 

Về dòng vốn, dòng tiền đầu tư BĐS cũng là câu chuyện được Chính phủ và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, các giải pháp tạo dòng tiền thông qua việc thanh lý tài sản, bán dự án để thu hồi vốn; hợp tác, thu hút nguồn vốn từ đối tác nước ngoài; lên phương án giải quyết nợ xấu, trái phiếu… tiếp tục được áp dụng. Kỳ vọng trong năm 2024, doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất hợp lý, và các giải pháp đã được đề ra trước đó đã có đủ thời gian để phát huy hiệu quả.

Đầu tư công, cơ sở hạ tầng tiếp tục được triển khai và đẩy mạnh giải ngân trên toàn quốc, tạo động lực để kích thích tăng trưởng kinh tế, theo đó BĐS sớm được cải thiện và phục hồi.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhu cầu tiêu dùng, tăng trưởng đơn hàng, sản xuất kinh doanh ở mức thấp sẽ cản trở sự phục hồi sớm của thị trường BĐS. Kỳ vọng trong năm 2024, Chính phủ sẽ ưu tiên mục tiêu tăng trưởng, cải thiện năng suất lao động, cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, kiểm soát lạm phát. Kinh tế phục hồi càng nhanh, sức mua chung càng ổn định thì cơ hội phục hồi của thị trường BĐS càng cao.

Các chuyên gia của Viện DXS-FERI cho rằng, thị trường bất động sản hiện đang đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái, và thị trường được đánh giá gần như đã chạm đáy. Dự báo thị trường sẽ dần phục hồi từ đáy chữ U, thời gian phục hồi nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào các yếu tố tác động cả vĩ mô và vi mô, trong đó quan trọng nhất vẫn là sự cải thiện niềm tin thị trường.

Bên cạnh đó, dự báo thị trường BĐS 2024 có thể rơi vào một trong các kịch bản lý tưởng, kỳ vọng hay thách thức. Cụ thể, trong kịch bản lý tưởng, nguồn cung tăng 30% - 40%, lãi suất thả nổi từ 9% - 11%, giá bán tăng 10% - 20%, tỷ lệ hấp thụ đạt 40% - 50%; Với kịch bản kỳ vọng, nguồn cung tăng 20% - 30%, đồng thời lãi suất thả nổi từ 10% - 12%, giá bán tăng 3% - 5%, tỷ lệ hấp thụ đạt 30% - 35%; Trong kịch bản thách thức, nguồn cung tăng 10% - 20%, lãi suất thả nổi từ 12% - 13%, giá bán đi ngang, tỷ lệ hấp thụ đạt 20% - 25%.

anh-chup-man-hinh-2024-01-10-luc-160728-1704877669.png
 

Dựa trên các dữ liệu phân tích thị trường tính đến ngày 31/12/2023, chuyên gia DXS-FERI nghiêng về kịch bản kỳ vọng. Theo đó, thị trường BĐS năm 2024 sẽ có nguồn cung mới tăng khoảng 30%, giá bán cũng tăng nhẹ 3-5%, và tỷ lệ hấp thụ chung đạt từ 30% - 35%.

Phía DXS-FERI đánh giá, sức cầu chung 2024 vẫn yếu, nhưng sẽ có cải thiện nhẹ so với 2023; sức mua tập trung chính tại thị trường Hà Nội và TP.HCM. Phân khúc ở thực, vừa túi tiền tiếp tục dẫn dắt thị trường. Thị trường nhà ở cho thuê tăng trưởng tốt, dự báo giá thuê nhà sẽ tăng.

Quang Khải