Nói lời tạm biệt với việc nghỉ hưu: Xu hướng ‘tiết kiệm mềm’ nổi lên trong giới trẻ

Giang Nguyễn (Theo CNBC)

26/10/2023 14:26

Hầu hết mọi người đều có một lộ trình cơ bản trong công việc bao gồm: Làm việc chăm chỉ, tiết kiệm tiền và nghỉ hưu sớm. Ngày nay, một xu hướng mang tên “tiết kiệm mềm" đang nổi lên trong giới lao động trẻ và thách thức lối suy nghĩ truyền thống trên.

6 mẹo tích tiền để có ví tiền rủng rỉnh khi về hưu » Báo Phụ Nữ Việt Nam

Xu hướng “tiết kiệm mềm” có nghĩa là tiết kiệm ít tiền hơn cho tương lai và sử dụng nhiều tiền hơn cho hiện tại. Nói đơn giản đây là xu hướng mang đến một cuộc sống mềm mại đối với vấn đề tài chính. 

Đây được xem là lối sống chú trọng đến sự thoải mái và ít căng thẳng, ưu tiên sự phát triển cá nhân và sức khoẻ tinh thần.

Theo Nghiên cứu Chỉ số Thịnh vượng của Intuit, gen Z - thế hệ đặt kinh nghiệm lên trước tiền bạc đang là những người tiên phong trong làn sóng “tiết kiệm mềm".

Báo cáo cho thấy cách tiếp cận đầu tư và tài chính cá nhân của Gen Z - những người sinh sau năm 1997 - “mềm mại hơn” so với những thập kỷ trước.

Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư trẻ tuổi có xu hướng bỏ tiền vào những mục đích phản ánh quan điểm cá nhân của họ.

Có phải mọi người đang tiết kiệm ít hơn?

7 cách tiết kiệm tiền hiệu quả, thực tế ai cũng làm được mỗi tháng | Timo

Những người lao động trẻ hơn có mong muốn thoát khỏi những ràng buộc tài chính hạn chế.

Thế hệ tiên phong gen Z ngày càng có xu hướng muốn chất lượng cuộc sống tốt hơn là có thêm tiền trong ngân hàng của họ.

Trên thực tế, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân của người Mỹ ngày nay dường như phản ánh xu hướng tiết kiệm mềm. 

Theo Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ, người Mỹ đang tiết kiệm ít hơn vào năm 2023. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân - phần thu nhập khả dụng mà người ta dành để tiết kiệm - thấp hơn đáng kể ở mức 3,9% trong tháng 8, so với mức trung bình 8,51% trong quá khứ.

Ryan Viktorin, phó chủ tịch tư vấn tài chính tại Fidelity Investments, một tập đoàn dịch vụ tài chính, cho biết một trong những nguyên nhân khiến tiết kiệm cá nhân giảm là do đại dịch Covid-19 phục hồi.

Bà cho rằng vì người Mỹ đã chi tiêu thấp hơn đáng kể trong thời gian xảy ra đại dịch trong 2 đến 3 năm qua, nên giờ đây mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất.

Ngoài ra, lạm phát khiến mọi người khó trang trải chi phí hoặc tiết kiệm hơn, Koehler nói.

Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân giảm cũng phản ánh sự thay đổi trong mục tiêu tài chính của người lao động ngày nay. 

Khi những người trẻ tuổi gia nhập lực lượng lao động, họ có những ưu tiên tài chính mới và có nhiều khả năng đạt được sự cân bằng giữa sự hối hả truyền thống để tiết kiệm từng xu và sử dụng một phần thu nhập tăng thêm của mình để tận hưởng cuộc sống hiện tại.

Nghỉ hưu và tiết kiệm

5 cách tiết kiệm tiền cho tuổi già hiệu quả để sống an nhàn hơn | Timo

Nghỉ hưu là chặng cuối lớn của hầu hết người lao động. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng họ có thể không thể nghỉ hưu. 

Theo một báo cáo cho thấy vào năm 2023, chỉ có 53% người lao động tin rằng họ đang trên đà nghỉ hưu với lối sống mà họ mong muốn. Thiếu thu nhập hưu trí, lo lắng về biến động thị trường và lạm phát cao là một số lý do được cho là khiến người lao động thiếu niềm tin vào việc nghỉ hưu.

Những người lao động trẻ hơn cũng có chung quan điểm, trong đó 2 trong 3 thế hệ Gen Z không chắc liệu họ có đủ tiền để nghỉ hưu hay không. 

Tuy nhiên, nỗi lo sợ này có thể không phải là mối lo ngại lớn đối với thế hệ trẻ, vì hầu hết họ thực sự đang muốn nghỉ hưu sớm.

Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu Hưu trí Transamerican phát hiện ra rằng gần một nửa dân số dự kiến vẫn làm việc sau 65 tuổi và không có kế hoạch nghỉ hưu.

Khoảng 41% Gen Z và 44% thế hệ Millennials - những người hiện ở độ tuổi từ 27 đến 42 - có nhiều khả năng muốn làm một số hình thức công việc được trả lương khi nghỉ hưu.

Con số này cao hơn 31% Thế hệ X (những người sinh từ 1965 đến 1980) và 21% thế hệ Baby Boomers (sinh từ 1946 đến 1964) được khảo sát, báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Hưu trí Transamerican cho thấy. 

Sự ưa thích ngày càng tăng đối với thu nhập suốt đời có lẽ có thể khiến hành động “nghỉ hưu” trở nên lỗi thời. 

Mặc dù những người lao động trẻ hơn không có ý định ngừng làm việc nhưng vẫn có nỗ lực tăng cường tiết kiệm hưu trí của họ.

Mọi người đang chi tiêu nhiều hơn vào việc gì?

9 cách chi tiêu hợp lý trong 1 tháng và mẹo chi tiêu cân đối | Timo

Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi: mọi người đang hướng tiền của mình vào đâu khi họ chi tiêu nhiều hơn và tiết kiệm ít hơn?

Nghiên cứu của Intuit cho thấy thế hệ Millennials và Gen Z sẵn sàng chi tiêu cho sở thích và mua sắm không thiết yếu hơn so với Gen X và thế hệ bùng nổ.

Khoảng 47% thế hệ Millennials và 40% Gen Z bày tỏ nhu cầu có tiền để theo đuổi đam mê hoặc sở thích của mình, so với chỉ 32% Gen X và 20% thế hệ Boomer. 

Các chuyên gia nhấn mạnh du lịch và giải trí là một trong những trải nghiệm không cần thiết mà thế hệ trẻ đang ưu tiên.

Andy Reed, người đứng đầu bộ phận hành vi nhà đầu tư tại công ty quản lý đầu tư Vanguard, cho biết mức chi tiêu của Gen Z cho giải trí tăng lên 4,4% vào năm 2022, so với 3,3% vào năm 2019.

Mặc dù thế hệ trẻ đang tiết kiệm ít hơn nhưng điều đó không có nghĩa là họ đang sống với mức lương thấp. 

Trên thực tế, thế hệ Z dường như đang sống trong khả năng của mình và mức chi tiêu ngày càng tăng của họ dường như phản ánh chi phí thiết yếu ngày càng tăng hơn là sở thích xa xỉ ngày càng tăng.

Giang Nguyễn (Theo CNBC)