Ông chủ thực sự của Bamboo Airways lộ diện

Hồng Anh

16/08/2022 13:59

Dù chỉ giữ vị trí cố vấn nhưng giới đầu tư nhận định rằng ông Dương Công Minh mới là ông chủ thực sự của Bamboo Airways, bởi lẽ Sacombank từng là một trong những chủ nợ lớn nhất của hệ sinh thái của FLC và ông Trịnh Văn Quyết.

Trưa nay, Bamboo Airways vừa thông báo, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Sacombank sẽ làm cố vấn cấp cao cho HĐQT Bamboo Airways.

anh-1-1-2136-1660625396-1660631708-1660633105.jpg

Trước đó vài ngày, ĐHCĐ bất thường của Bamboo Airways đã thống nhất kiện toàn Hội Đồng quản trị và bầu chủ tịch mới. Cựu Phó TGĐ của Vietnam Airlines – ông Nguyễn Ngọc Trọng trở thành tân Chủ tịch HĐQT của hãng hàng không Tre.

Cựu Chủ tịch Đặng Tất Thắng đã  thôi mọi chức vụ tại Bamboo Airways hồi cuối tháng 7 và trong bức thư chia tay đăng trên Facebook cá nhân, ông này hé lộ việc đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển giao Bamboo Airways với nhà đầu tư mới. Sau đó đã xóa thông tin này đi.

Dù chỉ giữ vị trí cố vấn nhưng giới đầu tư nhận định rằng ông Minh mới là ông chủ thực sự của Bamboo Airways, bởi lẽ Sacombank từng là một trong những chủ nợ lớn nhất của hệ sinh thái của FLC và ông Trịnh Văn Quyết. Tài sản thế chấp chủ yếu của ông Quyết với các khoản vay này là hàng trăm triệu cổ phần Bamboo Airways. Báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn FLC cho biết, đến ngày 30/6, FLC và các công ty thành viên đã tất toán xong khoản nợ hơn 1.800 tỷ đồng với Sacombank.

Thay vào đó, một số chủ nợ mới xuất hiện là CTCP Home Holiday và ông Lê Thái Sâm. Ông Sâm cho FLC vay tín chấp hơn 620 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay theo 4 hợp đồng có thời hạn 12 tháng, lãi suất 7% mỗi năm. Tại cuộc ĐHCĐ bất thường nói trên, ông Lê Thái Sâm được bầu vào HĐQT.

Ông Dương Công Minh là một doanh nhân có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Ông là nhà sáng lập và lãnh đạo cấp cao của nhiều đơn vị tên tuổi như Công ty cổ phần Him Lam, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)...

Theo thông báo của Bamboo Airways, việc ông Dương Công Minh trở thành cố vấn cao cấp HĐQT có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình cải tổ, kiện toàn bộ máy quản trị và lãnh đạo cấp cao của hãng, hướng tới chinh phục các mục tiêu lớn một cách bền vững trong giai đoạn phát triển mới.

Hiện Bamboo Airways khai thác gần 170 chuyến bay một ngày với xấp xỉ 40 đường bay nội địa và 12 đường bay quốc tế. Thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tiếp tục xúc tiến, mở mới các đường bay quốc tế đến thị trường châu Á, châu Âu, châu Úc và xa hơn là châu Mỹ. Hãng cũng đặt mục tiêu tăng đội bay lên 35 chiếc vào cuối năm 2022, 42 chiếc vào năm 2023 và 100 chiếc vào năm 2028.

Trong lần xuất hiện gần nhất hồi tháng 7, cựu Chủ tịch Đặng Tất Thắng cho biết Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng đội tàu bay lên 100 chiếc vào năm 2028 và sắp thêm nhận thêm các tàu bay mới từ nay đến cuối năm. 

 

 

Hồng Anh
Bạn đang đọc bài viết "Ông chủ thực sự của Bamboo Airways lộ diện" tại chuyên mục Nhân vật.