Quận Shibuya của Nhật kêu gọi du khách tránh xa dịp Halloween

Phạm Quân (Theo CNN)

10/10/2023 11:39

Ngã tư Shibuya ở Tokyo là giao lộ đông đúc nhất thế giới, có 5 lối qua đường đan xen với 10 làn đường dành cho ô tô và xe buýt. Tuy nhiên, chính quyền địa phương yêu cầu người dân hạn chế tổ chức lễ Halloween vì mục đích an toàn.

Lãnh đạo thành phố Shibuya (một quận tự trị ở Tokyo) đã đưa ra yêu cầu chính thức tới cả khách du lịch trong và ngoài nước hãy chú ý đến cách cư xử, không tổ chức Halloween trong khu vực từ ngày 27-31/10.

Thông báo được đề ra do những hậu quả từ việc du lịch quá mức dẫn đến thiệt hại về tài sản khi khách du lịch uống rượu trên đường phố, ẩu đả với người dân địa phương và xả một lượng rác lớn lon và chai rỗng. Ngoài ra, hàng năm vào dịp Halloween, khu vực xung quanh ga Shibuya trở nên đông đúc đến mức gần như không thể di chuyển được.

Xem xét đến việc Nhật Bản chỉ mở cửa trở lại cho du khách quốc tế vào mùa thu năm 2022, thành phố lo ngại rằng lượng khách du lịch háo hức tiệc tùng và ăn mừng ở Tokyo sẽ còn lớn hơn trước đại dịch.

Halloween rất phổ biến với giới trẻ ở Nhật Bản hiện nay. Thay vì đi xin kẹo hay thăm những ngôi nhà ma, đây được coi là cơ hội để tiệc tùng và uống rượu.

Thông báo của Thành phố Shibuya đặc biệt đề cập đến những lo ngại rằng, nếu người dân không hành động, Tokyo có thể phải hứng chịu tình trạng chen lấn đám đông nguy hiểm, giống như sự kiện chấn động xảy ra ở Seoul năm ngoái.

Trong thảm kịch đó, 156 người đã thiệt mạng tại khu phố Itaewon thời thượng của Seoul (Hàn Quốc) vào dịp Halloween năm 2022, khi đám đông tràn ngập trên một con phố hẹp.

Shibuya đã thực hiện một số hành động mạnh mẽ để cố gắng ngăn chặn tình trạng tương tự.

Việc uống rượu trên các đường phố xung quanh Shibuya sẽ bị cấm từ 6 giờ chiều đến 5 giờ sáng trong khoảng thời gian 5 ngày trước và bao gồm cả Halloween, đồng thời các cửa hàng rượu trong khu vực cũng được khuyến khích không bán rượu trong thời gian đó. 

 Cảnh sát và nhân viên bảo vệ được tăng cường triển khai trong khu vực. Thị trưởng thành phố Ken Hasebe cho biết các đường phố ở Shibuya không phải là nơi tổ chức tiệc tùng.

Phạm Quân (Theo CNN)