Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Đức Hoàng

16/04/2024 09:56

Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

InnovaConnect là sáng kiến mới nhất của Quỹ VinFuture để tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện “Đối thoại khám phá tương lai VinFuture” từ mùa giải VinFuture 2023.

Điểm đặc biệt của chuỗi sự kiện InnovaConnect là các cuộc thảo luận hợp tác và hội thảo khoa học chuyên môn sâu sẽ được tổ chức trực tiếp ngay tại Việt Nam với sự tham gia của các giáo sư, chuyên gia hàng đầu thế giới và Việt Nam. Bên cạnh việc trao đổi các thông tin về công nghệ tiên tiến nhất; chương trình còn có các thảo luận bàn tròn, các buổi tư vấn, định hướng… nhằm tìm ra những ý tưởng và giải pháp mới, có tính thực tiễn cao.

anh-1-1-1713236034.jpg
Chuỗi hoạt động InnovaConnect gồm những hoạt động giao lưu học thuật và trao đổi chuyên môn diễn ra trực tiếp giữa những nhà khoa học uy tín thế giới với các Trường, Viện hàng đầu Việt Nam.

Dự kiến trong năm 2024, Quỹ VinFuture sẽ phối hợp với các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu Việt Nam để tổ chức 3 sự kiện InnovaConnect.

InnovaConnect đầu tiên diễn ra từ ngày 15 - 17/4/2024 với đối tác đồng tổ chức là Đại học Bách khoa Hà Nội. Điểm nhấn của sự kiện là tọa đàm khoa học với chủ đề “Hệ thống bán dẫn tiên tiến cho thế giới bền vững” diễn ra vào lúc 14h – 15h30 ngày 17/4 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Buổi tọa đàm có sự xuất hiện của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn thế giới như GS. Lee Young Hee – Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KAST) và GS. Park Inkyu – Giáo sư chủ nhiệm tại Khoa Kỹ thuật Cơ khí thuộc Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Trong đó, GS. Lee Young Hee hiện là Giám đốc Trung tâm Vật lý Cấu trúc Nano Tích hợp (CINAP) thuộc Viện Khoa học Cơ bản (IBS) tại Đại học Sungkyunkwan (SKKU), với hơn 80.000 trích dẫn khoa học, chỉ số h-index là 135. GS. Park Inkyu đạt Giải thưởng Top 10 công nghệ nano Hàn Quốc 2023, Giải thưởng Sáng kiến Nano 2023 được trao bởi Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc (MSIT). Đại diện cộng đồng khoa học Việt Nam sẽ trình bày tại buổi hội thảo là GS. Nguyễn Đức Hòa, Phó hiệu trưởng Trường Vật liệu tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. GS Hòa đã công bố trên 150 bài báo quốc tế uy tín và tổng trích dẫn hơn 7.500 lần, với chỉ số h-index là 54.

Các giáo sư sẽ chia sẻ về những xu hướng công nghệ mới nhất, trao đổi về những kế hoạch hợp tác để hỗ trợ xây dựng chương trình nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, hợp tác xây dựng khung chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn của Việt Nam.

anh-2-3-1713255958.jpg
Gần 1.000 giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội dự buổi giao lưu cùng GS. Martin Green (Đại học New South Wales, Australia) và GS. Stanley Whittingham (Đại học Binghamton, Đại học Bang New York, Hoa Kỳ) trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học & Công nghệ VinFuture 2023 vào tháng 12/2023.

Chia sẻ về ý tưởng ra đời chuỗi sự kiện InnovaConnect, TS. Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành Quỹ VinFuture, cho biết: “Một trong những sứ mệnh quan trọng của Quỹ VinFuture là để thế giới có cái nhìn toàn diện hơn về Việt Nam với tư cách là một quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy và ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ, từ đó dần khẳng định vị thế đất nước trên bản đồ khoa học công nghệ thế giới. Thông qua chuỗi sự kiện InnovaConnect, VinFuture tiếp tục đẩy mạnh việc lan tỏa các mô hình, công nghệ, giải pháp tiêu biểu, cũng như mối quan hệ hợp tác giữa các trường, viện nghiên cứu hàng đầu Việt Nam với thế giới để cùng sáng tạo nên những công nghệ hữu ích, có tác động tích cực đến cuộc sống nhân loại”.

Trước InovaConnect, Quỹ VinFuture đã tổ chức 14 tọa đàm khoa học InnovaTalk (trực tuyến) với sự tham gia của hàng ngàn chuyên gia, nhà khoa học và nghiên cứu sinh xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh giá trị lớn lao mà giải thưởng VinFuture mang lại, các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy phát triển Khoa học – Công nghệ của Quỹ VinFuture trong suốt hơn 3 năm qua đã và đang mang tới tầm vóc và uy tín quốc tế mới cho nền khoa học – công nghệ Việt Nam, đồng thời góp phần mở ra những cơ hội hợp tác để phát triển các dự án khoa học công nghệ tiềm năng trong tương lai.

Đăng ký tham dự tọa đàm khoa học “Hệ thống bán dẫn tiên tiến cho thế giới bền vững” vào lúc 14h chiều ngày 17/4/2024 tại đường link sau: https://forms.gle/ze7sXDdBSzLuYUke9

Đức Hoàng