Rite Aid nộp đơn xin phá sản trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm lại và vướng phải các vấn đề pháp lý về thuốc phiện

Phạm Quân (Theo CNBC)

19/10/2023 08:03

Chuỗi nhà thuốc Rate Aid đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11trong bộ luật tại New Jersey vào ngày 15/10 và cho biết họ sẽ bắt đầu tái cơ cấu để giảm nợ.

Rite Aid to close 400 to 500 stores in bankruptcy - nj.com

Chuỗi nhà thuốc cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về kế hoạch tái cơ cấu bao gồm việc đánh giá thương hiệu bán lẻ của mình và đóng cửa các địa điểm hoạt động kém hiệu quả. 

Họ cũng cho biết những người cho vay đã đồng ý gia hạn khoản tài trợ mới trị giá 3,45 tỷ USD để “cung cấp đủ thanh khoản” khi công ty bắt tay vào kế hoạch tái cơ cấu.

Chuỗi nhà thuốc đang phải vật lộn với tình trạng doanh số bán hàng trì trệ, nợ nần chồng chất và hàng loạt vụ kiện cáo buộc công ty đã góp phần gây ra dịch bệnh opioid trên toàn quốc bằng cách cung cấp quá nhiều thuốc giảm đau. 

Opioids là một nhóm thuốc bao gồm ma túy bất hợp pháp heroin, opioid tổng hợp như fentanyl và thuốc giảm đau hợp pháp theo đơn, chẳng hạn như oxycodone, hydrocodone, codeine, morphine và nhiều loại khác.

Theo báo cáo doanh thu của công ty vào ngày 3/6, doanh thu công ty đã giảm xuống còn 5,65 tỷ USD. Ngoài ra khoản lỗ ròng của Rite Aid đã tăng lên 306,7 triệu USD, tương đương 5,56 USD mỗi cổ phiếu.

Do kết quả của một quý khó khăn, Rite Aid đã hạ triển vọng tài chính 2024 và thông báo các nhà đầu tư rằng họ dự kiến ​​sẽ lỗ từ 650 triệu đến 680 triệu USD trong cả năm, dự kiến ​​kết thúc vào cuối tháng 2.

Phân khúc dược phẩm bán lẻ của Rite Aid từ lâu đã trở thành nguồn tăng trưởng chính của công ty, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để bù đắp khoản lỗ ngày càng tăng của công ty.

Nhu cầu về vắc xin và xét nghiệm Covid giảm mạnh, việc giảm số lượng thành viên trong chương trình bán thuốc theo toa của công ty và mất khách hàng từ hoạt động kinh doanh lợi ích nhà thuốc Elixir đã góp phần khiến doanh thu của chuỗi thuốc đang gặp khó khăn này ngày càng đi xuống.

Vào Chủ nhật, công ty đã bổ nhiệm Jeffrey Stein làm giám đốc điều hành mới và giám đốc tái cơ cấu đồng thời là thành viên hội đồng quản trị. Elizabeth Burr đã giữ chức vụ Giám đốc điều hành tạm thời kể từ tháng 1 và sẽ vẫn nằm trong hội đồng quản trị của công ty.

Theo tuyên bố của chủ tịch Rite Aid, Bruce Bodaken cho biết Jeff là một nhà lãnh đạo đã được chứng minh với bề dày thành tích trong việc hướng dẫn các công ty tái cơ cấu tài chính. Công ty cho biết muốn được tận dụng chuyên môn và những cống hiến của Jeff để đạt được thành công lâu dài.

Stein cho biết ông có “niềm tin rất lớn vào hoạt động kinh doanh này và chiến lược quay vòng đã được phát triển trong những tháng gần đây”.

Một cuộc khủng hoảng hiện hữu đối với các hiệu thuốc 

Rite Aid is closing more than 60 stores | CNN Business

Các hiệu thuốc như Rite Aid đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khi người mua hàng ngày càng chuyển sang các nhà bán lẻ như Amazon, Target, Walmart bởi vì mức giá rẻ hơn và giao hàng thuận tiện đến tận nhà khách hàng.

Rite Aid cũng đã phải vật lộn để theo kịp các đối thủ lớn hơn của mình như CVS và Walgreens, vì các công ty này đã tập trung vào chăm sóc sức khỏe và phù hợp để thực hiện các khoản đầu tư lớn để phù hợp.

CVS đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng cách mua lại Caremark, một trong những nhà quản lý lợi ích dược phẩm lớn nhất, công ty bảo hiểm sức khỏe Aetna và gần đây nhất là công ty chăm sóc sức khỏe Oak Street Health.

Cuộc khủng hoảng opioid 

US pharmacy chains to pay $10 bn to settle opioid cases, Health News, ET  HealthWorld

Tình hình tài chính và những bất lợi trong cạnh tranh của Rite Aid càng trở nên phức tạp bởi nhiều vụ kiện mà công ty phải đối mặt cáo buộc công ty đã góp phần gây ra nạn dịch opioid trên toàn quốc bằng cách cố tình kê đơn thuốc giảm đau không đáp ứng yêu cầu pháp lý.

Bộ Tư pháp đã khởi kiện Rite Aid vào đầu năm nay, cáo buộc rằng Rite Aid đã vi phạm Đạo luật Quản lý Chất cấm bằng cách đặt hàng và cung cấp hàng nghìn đơn thuốc không hợp pháp cho các chất cấm như fentanyl và oxycodone.

Rite Aid đã yêu cầu tòa án loại bỏ đơn kiện của Bộ Tư pháp và phủ nhận những cáo buộc về việc điền đơn thuốc opioid không hợp pháp.

Phạm Quân (Theo CNBC)