Số CEO mới được bổ nhiệm đạt mức cao nhất kể từ năm 2018

Minh Trang

21/11/2021 10:24

Xu hướng CEO là phụ nữ đang tăng so với những lần bổ nhiểm trước đó và các CEO đa số đến từ các quốc gia bên ngoài nước có trụ sở chính của công ty, có kinh nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Một báo cáo của Heidrick and Struggles, một công ty nghiên cứu về hoạt động quản lý doanh nghiệp quốc tế có trụ sở tại Chicago (Mỹ), số vị trí giám đốc điều hành (CEO) được bổ nhiệm mới trong nửa đầu năm 2021 đạt mức cao nhất kể từ năm 2018.

Nhìn vào các kết quả bổ nhiệm CEO ở 24 thị trường trong nửa đầu năm nay, Heidrick and Struggles cho biết xu hướng CEO là phụ nữ đang tăng so với những lần bổ nhiểm trước đó, các CEO đa số đến từ các quốc gia bên ngoài nước có trụ sở chính của công ty, có kinh nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới và có bằng cấp cao.

Những xu hướng này là dấu hiệu tốt về các đợt bổ nhiệm CEO của các doanh nghiệp trong tương lai, khi họ phải đối đầu với những thách thức của thế giới hậu đại dịch.

Báo cáo của Heidrick and Struggles đã dẫn chứng từ 1.095 CEO tại các công ty lớn nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán tính đến ngày 5/7/2021, bao gồm cả ở Mỹ, xem xét đại dịch ảnh hưởng như thế nào đến việc lập kế hoạch bổ nhiệm CEO và kỳ vọng có thể đã thay đổi như thế nào so với những lần bổ nhiệm trước.

Xu hướng đáng chú ý là có nhiều CEO được tuyển từ nội bộ doanh nghiệp hơn và mặc dù có sự gia tăng số CEO được bổ nhiệm là phụ nữ, nhưng số lượng phụ nữ trong vai trò lãnh đạo vẫn thấp hơn so với nam giới.

Một phát hiện khác của công ty Heidrick and Struggles là việc bổ nhiệm những người đã có kinh nghiệm trước đó làm Giám đốc tài chính (CFO) hoặc Giám đốc vận hành (COO) cho vị trí CEO của một doanh nghiệp đã không còn được áp dụng nhiều nữa, dù đó là xu hướng tuyển CEO trong năm ngoái.

Các CEO được bổ nhiệm trong sáu tháng đầu năm 2021 có kinh nghiệm trong các vai trò khác nhau như giám đốc rủi ro, giám đốc chiến lược và giám đốc công nghệ. Những người từng đứng đầu một bộ phận chiếm 41% tổng số CEO mới được bổ nhiệm, song số lượng CFO được bổ nhiệm thành CEO đã giảm đáng kể.

Các CEO hiện nay cũng cần có nhiều kinh nghiệm khác ngoài việc điều hành doanh nghiệp hàng ngày.

Báo cáo cho thấy, việc tuyển dụng lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng đa dạng bởi việc tăng cường đưa ra các quan điểm mới và sự cạnh tranh giữa các công ty, đến từ cả áp lực nội bộ và quy định luật pháp./

Minh Trang