Sự gắn kết của nhân viên đối với doanh nghiệp là gì?

Dr Cherry Vũ - CEO Công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn

13/08/2021 19:29

Giữ nhân viên có thể là tốt, nhưng giữ cho nhân viên muốn ở đó - giữ cho họ tích cực, năng suất và gắn kết - họ sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Những mô tả chi tiết về sự gắn kết của nhân viên có thể khác nhau giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác và việc xác định nó cho một tổ chức cụ thể là một phần của việc phát triển trong chiến lược tương tác.

Khi nhân viên thích công việc họ làm và cảm thấy đúng với mục đích của tổ chức, lãnh đạo và đồng nghiệp của họ, họ sẽ trung thành, năng suất, sáng tạo và tích cực hơn. Sự gắn kết của nhân viên có nghĩa là làm việc trong một cộng đồng cộng hưởng với bạn (Macey et al, 2008).

file-deliver-1624593646.png
Ảnh minh họa (Anphabe)

Sự hài lòng hay hạnh phúc của nhân viên là một phần của sự gắn kết, nhưng sự gắn kết thực sự đi xa hơn là sự hài lòng trong công việc. Những nhân viên thực sự gắn kết rất tự hào về sự liên kết của họ với tổ chức và thấy được kết nối với nó; họ sẽ không dễ dàng bỏ đi. Họ thích tham gia ở nơi làm việc, dù toàn thời gian, bán thời gian hay ảo. Tiêu chuẩn vàng sẽ là họ chào đón ngày Thứ Hai. Ở bất cứ mức độ nào, làm việc đối với họ chắc chắn không chỉ là một cụm từ có 2 chữ mà nó mang nhiều ý nghĩa đối với họ.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc giữ chân nhân tài không tương ứng với sự gắn kết. Giữ chân là quan trọng; vì khi nhân viên rời đi, họ mang theo kiến ​​thức, kinh nghiệm, mối quan hệ và những cơ hội quan trọng. Bộ phận nhân sự coi nó là một thước đo quan trọng. Nhưng nghiên cứu cho thấy tỷ lệ duy trì cao không đảm bảo sự gắn kết của nhân viên cao (Balakrishnan et al, 2013).

Các ưu đãi tài chính và các đặc quyền nhỏ (động lực thúc đẩy bên ngoài) có thể làm tăng khả năng duy trì, nhưng không nhất thiết làm tăng sự gắn kết và thậm chí ảnh hưởng tiêu cực trong một số trường hợp (Lotardo, 2019).

Giữ nhân viên có thể là tốt, nhưng giữ cho nhân viên muốn ở đó - giữ cho họ tích cực, năng suất và gắn kết - họ sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Tại sao sự gắn kết của nhân viên lại quan trọng? Nghiên cứu của Gallup minh họa kết quả tích cực khi có sự gắn kết của người lao động. Một báo cáo năm 2017 của Gallup cho chúng ta biết rằng các tổ chức có nhân viên gắn kết đạt được những tiến bộ sau (Reilly, 2014):

  • Năng suất cao hơn 17%
  • Lợi nhuận cao hơn 21%
  • Lượng khách hàng cao hơn 10%
  • Sự vắng mặt thấp hơn 41%
  • Quay vòng vốn nhanh hơn 24% đối với các tổ chức có doanh thu cao
  • Quay vòng vốn nhanh hơn 59% đối với các tổ chức có doanh thu thấp
  • Sự sụt giảm ít hơn 28%
  • Sự cố an toàn giảm 70%
  • Sự cố chất lượng giảm 40% (lỗi)

Tất cả các số liệu này ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận ròng của công ty. Vì lý do này, các nhà lãnh đạo nên coi sự gắn kết của nhân viên là một vấn đề trọng tâm như cách mà họ làm với các chiến lược đầu tư, sản phẩm và thị trường.

Về tác giả: 

Dr Cherry Vũ (TS Vũ Anh Đào) CEO của công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn, Two Hills có trụ sở chính tại New Zealand.

Dr Cherry Vũ là một nhà lãnh đạo tư tưởng quốc tế về doanh nghiệp linh hoạt. Chị là một trong 100 người phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean và Agile toàn cầu. Chị cũng là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn trong lĩnh vực quản lý linh hoạt. Dr Cherry Vũ là nhà sáng lập và lãnh đạo của Business Agility Vietnam. Chị đi đầu trong việc đưa các khái niệm về doanh nghiệp linh hoạt vào Việt Nam và giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước áp dụng chúng.

Cherry đã và đang rất thành công trong việc tư vấn và huấn luyện nhiều tổ chức và doanh nghiệp chuyển đổi từ những cách làm việc và quản lý truyền thống sang những cách thức tiên tiến nhất đạt hiệu quả cao. Dr Cherry Vũ là đồng sáng lập và quản trị cộng đồng cha mẹ nuôi dạy con cấp tiến "Đồng hành cùng con tuổi dậy thì" hiện có vài chục ngàn thành viên.