Tận dụng mùa cuối năm, nhà đầu tư “săn” bất động sản giá tốt

Phạm Tú

16/11/2023 10:17

Cuối năm thường là thời điểm các CĐT đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường. Đây cũng là cơ hội tốt để khách hàng sở hữu BĐS với mức giá ưu đãi.

Sức sống bền bỉ của BĐS bất chấp diễn biến thị trường

Mặc dù thị trường có một số biến động nhưng theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản (Hiệp hội Bất động sản Việt Nam), trong 2 năm trở lại đây, BĐS vẫn là kênh đầu tư có hiệu quả cao nhất với lợi suất lên đến 14%. Đây là con số cao hơn nhiều so với các kênh đầu tư truyền thống như trái phiếu (8,5%), vàng (7,36%), gửi tiết kiệm (6%). 

Bên cạnh lợi suất hấp dẫn, BĐS được ưa chuộng khi là tài sản hữu hình, có thể sử dụng trực tiếp như an cư, kinh doanh… hoặc khai thác cho thuê ngắn hạn, dài hạn… Đặc biệt, giá trị của BĐS luôn tăng theo thời gian. Từ mức giá ban đầu, chỉ sau một thời ngắn, giá BĐS luôn tịnh tiến theo cấp số nhân, tổng giá trị vì thế cũng được nâng lên gấp bội. Đây là điều hiếm có kênh đầu tư nào đạt được.

Thứ hai, nhu cầu về BĐS luôn cao, thể hiện rõ nét tại các thành phố lớn, điều này là yếu tố đảm bảo tính thanh khoản của BĐS, giúp nhà đầu tư dễ dàng bán lại khi cần thiết.

san-bat-dong-san-gia-tot-trong-mua-cuoi-nam-de-tru-an-tai-san-sinh-loi-dai-han-1700104433.jpg
BĐS được đánh giá là kênh đầu tư được khách hàng ưa chuộng

Thời điểm cuối năm cũng là lúc dòng kiều hối đổ về mạnh mẽ, đơn cử vào cuối năm 2022, Việt Nam thuộc nhóm 10 nước nhận kiều hồi lớn nhất thế giới, trong đó ước tính 25% lượng kiều hối đầu tư vào BĐS nói chung.

Theo Viện Nghiên cứu thị trường Bất động sản Việt Nam, hiện nay thị trường BĐS đang đón nhận thêm nhiều thông tin tích cực. Nổi bật nhất là sự “hạ nhiệt” của lãi suất cho vay khi con số hiện chỉ còn dao động trong khoảng 8 - 10%/năm. Giữa bối cảnh lãi suất giảm dần, tâm lý của nhà đầu tư sẽ được cải thiện. Ngoài ra, Chính phủ và các Ban ngành cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm khơi thông thị trường, gần đây nhất là Hội nghị tín dụng đối với BĐS và phát triển nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức vào ngày 13/11 tại Hà Nội. 

Cộng hưởng với những thế mạnh sẵn có, BĐS còn trở thành thỏi nam châm hút nhà đầu tư khi hiện nay nhiều CĐT liên tục tung ra các mức chiết khấu “khủng”. Yếu tố này là nền tảng để các dự án tiệm cận với giá trị thực. Theo nhiều chuyên gia BĐS, trong bối cảnh hiện nay nhiều CĐT phải giảm giá để kích cầu, nhờ đó nhà đầu tư có thể sở hữu BĐS với mức giá hấp dẫn, từ đó gia tăng khả năng sinh lời.

Đi tìm phân khúc được khách hàng quan tâm trong mùa cuối năm

Căn hộ chung cư tiếp tục là loại hình BĐS được quan tâm nhiều nhất trong những tháng cuối năm 2023, với tỉ lệ lên tới 73%. Các chuyên gia đều đồng tình rằng, trong thời gian này những dự án giá trị thực sẽ tạo ra những cơn sóng đầu tiên. Bởi, để một thị trường đi lên lâu dài sau giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ vừa qua cần có một nền tảng chắc chắn, “khởi động” từ những phân khúc bền vững.

Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) đưa ra dự báo, trong giai đoạn 2024 - 2026, nhu cầu và tỷ lệ hấp thụ trung bình của phân khúc căn hộ đạt mức cao 90 - 96% so với mức 88 - 89% giai đoạn 2020 -2021. Còn trong một số báo cáo về chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam trong hai năm 2022 - 2023, lượng người Việt Nam mong muốn sở hữu thêm BĐS là rất cao, đa số xuất phát từ nhu cầu đầu tư hoặc vừa đầu tư vừa cho thuê, bởi từ lâu BĐS vẫn được xem là một dạng đầu tư sinh lời cao, an toàn… Ngoài ra, theo tâm lý người Việt Nam, BĐS là tài sản có giá trị lâu dài, không bị mất giá, có thể truyền lại cho con cháu…

san-bat-dong-san-gia-tot-trong-mua-cuoi-nam-de-tru-an-tai-san-sinh-loi-dai-han-2-1700104433.jpg
TP. Thủ Đức là điểm đến mới bởi hấp lực mạnh mẽ từ dư địa phát triển dự án dồi dào

Một trong những dự án nổi bật nhất thành phố trẻ Thủ Đức trong thời gian gần đây là Avatar Thu Duc do Hưng Thịnh Land phát triển, hướng đến thế hệ Millennials (25 - 42). 

Avatar Thu Duc tọa lạc ngay mặt tiền đường Vành Đai 2. Từ dự án, cư dân chỉ mất khoảng 4 phút để di chuyển đến đại lộ Phạm Văn Đồng hay Xa lộ Hà Nội, gần 10 phút đi bộ đến ga Metro, 20 phút đến trung tâm quận 1… Đồng hành cư dân tương lai, Hưng Thịnh Land thiết lập chuỗi tiện ích hiện đại cho cộng đồng cư dân, nổi bật là rạp chiếu phim, bể bơi, hồ jacuzzi, sân cầu lông/bóng bàn và sân tập đa năng, trung tâm thương mại, công viên…

Đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, Avatar Thu Duc có đa dạng dòng sản phẩm như căn studio, 1-2-3 phòng ngủ, duplex. Dù độc thân hay đã lập gia đình, có con cái, khách hàng đều có thể chọn được căn hộ phù hợp. Đặc biệt, dự án còn có một số căn duplex được ví như “biệt thự trên cao” tương xứng với gia chủ cần không gian sống khác biệt.

Dân văn phòng, người làm việc tự do hay các bạn trẻ tự kinh doanh… chỉ cần có dòng tiền đều đặn hàng tháng đều có thể chủ động, không cần chịu áp lực vay ngân hàng mà vẫn có thể sở hữu được cho mình căn nhà đầu tiên, sẵn sàng lên kế hoạch sinh đứa con đầu lòng… Ngoài ra, đây là còn nơi trú ẩn tài sản an toàn, nơi đầu tư giàu tiềm năng trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Phạm Tú