Thị trường BĐS dự báo sẽ hồi phục trong năm 2023, đâu là thời điểm tốt để xuống tiền?

Phạm Tú

06/01/2023 09:50

Giá bất động sản đang điều chỉnh. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo BĐS có khả năng phục hồi rất nhanh trong năm 2023 nếu những vướng mắc được cơ bản tháo gỡ.

BĐS có thể hồi phục trong năm 2023

Thị trường BĐS thời gian qua đang ở trong giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong bối cảnh đó, không ít nhà đầu tư có tài chính tốt lựa chọn phương án giữ tiền mặt, gửi tiết kiệm và chờ đợi thời điểm thích hợp để “bắt đáy” BĐS. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu nhà đầu tư cứ chờ đợi giá giảm tiếp mới vào mua có thể sẽ mất cơ hội ở những BĐS vị trí tốt. Bởi lẽ, các yếu tố của thị trường có thể thay đổi theo giai đoạn.

Đăng tải trên Vietnam Finance, Ông Lê Đình Hảo - Giám đốc khối kinh doanh Batdongsan.com.vn nhận định: “Nhiều người cho rằng có thể nhìn bối cảnh thị trường để dự đoán thời điểm thị trường xuống đáy để bắt đáy. Tuy nhiên, thực tế với thị trường BĐS hay chứng khoán thường không ai biết chắc đâu là đỉnh, đâu là đáy. Việc dự đoán đâu là đỉnh, đâu là đáy có chăng là những nhận định mang tính cá nhân, chủ quan. Do đó, cần nhìn nhận rằng mỗi loại hình, phân khúc BĐS đều có tiềm năng nhất định trên thị trường tùy thuộc vào từng thời điểm, chính sách nào đang tác động tới loại hình, phân khúc đó”.

cho-doi-bat-day-co-the-mat-co-hoi-so-huu-bds-gia-tot-1672973137.jpg

Chờ đợi bắt đáy có thể mất cơ hội sở hữu BĐS giá tốt

Hơn thế nữa, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường có thể sẽ sớm phục hồi trở lại trong thời gian tới. Trong một hội thảo mới đây, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, dự kiến khoảng cuối quý II/2023, các giao dịch sẽ xuất hiện nhịp nhàng trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, Kinh tế trưởng BIDV cũng nhìn nhận, nếu bây giờ Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường BĐS thì khả năng phục hồi trong năm 2023 rất nhanh.

Theo báo cáo mới nhất của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, giá BĐS được điều chỉnh về giá trị thực, gần như nguyên trạng so với thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Chính vì vậy, ngay bây giờ chính là thời điểm thuận lợi để các nhà đầu tư xuống tiền và đón sóng đi lên trong thời gian tới.

“Nếu cảm thấy BĐS mình ngắm nghía đã giảm so với thị trường khoảng 20-30%, có thể chỉ là nhà đầu tư cắt lãi thì nên mua vào. Cơ hội có thể vuột mất nếu như tiếp tục chờ đợi thêm”, một chuyên gia trong ngành nhận định.

Loại hình “cửa sáng” của thị trường

Trong bối cảnh trầm lắng giao dịch như hiện tại, thị trường sẽ có sự thanh lọc tự nhiên. Những sản phẩm mạo hiểm sẽ nhận được ít sự quan tâm hơn, nhà đầu tư tìm đến những sản phẩm có giá trị thực, khả năng khai thác tốt hơn. Một số loại hình BĐS nhận được sự quan tâm rất lớn thời gian qua đều hướng đến nhu cầu thực như chung cư, nhà phố, BĐS khu công nghiệp.

Đặc biệt, loại hình chung cư những tháng qua chứng kiến xu hướng đi ngược lại với thị trường khi có thanh khoản khả quan, dù mức giá không giảm. Hội Môi giới BĐS Việt Nam dự báo năm 2023 giá căn hộ sẽ giữ, thậm chí tăng nếu nguồn cung không được cải thiện.

“Các sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt”, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết.

Thông thường các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chọn đầu tư theo dòng tiền, theo lãi vốn hoặc kết hợp cả hai hình thức này. Những sản phẩm vị trí tốt, đảm bảo được cả hai tiêu chí, vừa có thể tạo ra lãi vốn vừa có thể tạo ra dòng tiền sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn phần còn lại.

Ghi nhận thực tế tại khu vực Tây Nam Linh Đàm, một dự án nhận được nhiều sự quan tâm và đạt tỷ lệ hấp thụ tốt suốt thời gian qua là Hanoi Melody Residences. Dự án được đánh giá cao về tiềm năng tăng giá khi sở hữu vị trí đắc địa, nhiều tiện ích và phù hợp với nhiều nhóm khách hàng.

du-an-hanoi-melody-residences-so-huu-vi-tri-dac-dia-tai-tay-nam-linh-dam-1672973137.jpg
Dự án Hanoi Melody Residences sở hữu vị trí đắc địa tại Tây Nam Linh Đàm

Anh Nguyễn Văn Hải – một nhà đầu tư tại quận Hoàng Mai với nguồn tiền nhàn rỗi sẵn có vừa chốt được một căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích 80m2 tại dự án Hanoi Melody Residences. Anh cho biết, căn hộ anh mua có mức giá niêm yết khoảng 3,1 tỷ đồng, nhưng do thanh toán sớm và được áp dụng các chiết khấu ưu đãi từ chủ đầu tư, giá mua căn hộ chỉ còn khoảng 2,2 tỷ đồng.

 “Đây là con số rất hời so với giá nhà ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là với một dự án ngay gần trung tâm, tiện ích phong phú ngay trong nội khu, lại thuận tiện chợ, trường, bệnh viện... như Hanoi Melody Residences. Dù thị trường BĐS có hồi phục như dự báo hay không thì chắc chắn tôi vẫn có lợi nhuận khi mua được ở mức giá này bởi nhu cầu thực tế với căn hộ chung cư luôn rất lớn”, anh Hải nói. 

Với kinh nghiệm đầu tư căn hộ lâu năm, anh Hải nhận định, những phân khúc có tính đầu cơ mạnh như đất nền thường chịu nhiều biến động trước những thay đổi của thị trường. Còn những phân khúc hướng đến mục đích ở thật như căn hộ chung cư thì khó có tình trạng này.

Phạm Tú