TP.HCM: Bất động sản khu vực nào sẽ “chiếm sóng” 2021?

Quỳnh Giang

24/01/2021 21:06

Trong khi khu vực nội đô TP.HCM đang đối mặt với sự cạn kiệt quỹ đất và giá bất động sản thiết lập ở mức cao, xu hướng đầu tư vùng vệ tinh tiếp tục nở rộ, nhất là những khu vực nằm ngay trung tâm hành chính. Theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2021 và những năm kế tiếp.

“Sức nóng” của bất động sản vùng vệ tinh

Thị trường bất động sản trong giai đoạn đầu năm 2021 trở nên sôi động và nhu cầu nhà ở của người dân cũng tăng cao trong giai đoạn này. Tuy nhiên, nguồn cung chào bán mới tiếp tục chứng kiến sự “mất hút” của phân khúc căn hộ trên dưới 2 tỷ đồng. Đồng nghĩa, cơ hội mua nhà của những người có nhu cầu ở thực với túi tiền vừa phải đang ngày càng xa hơn, khó khăn hơn. Trong khi đây lại là ngưỡng được rất nhiều khách hàng quan tâm nhờ phù hợp với điều kiện tài chính và đáp ứng được nhu cầu ở thực của số đông.

BĐS Tây Sài Gòn hút nhà đầu tư do ngưỡng giá bất động sản còn “mềm”

Mặt khác, thực tế cho thấy, sự khác biệt lớn nhất của thị trường TP.HCM hiện nay so với trước đây là hầu hết dự án được công bố ra thị trường chủ yếu tập trung ở khu Đông, với giá bán liên tục tăng cao. Trong khi đó, khu Tây với ngưỡng giá bất động sản còn “mềm” lại có phần khan hiếm khi chỉ có một vài dự án mới được “bung hàng”. Đơn cử như dự án Westgate tọa lạc ngay trung tâm hành chính Bình Chánh, cung ứng cho khu Tây TP.HCM gần 2.000 căn hộ với mức giá từ 2 tỷ đồng. Còn lại đa số các dự án trên thị trường hiện nay đều là giao dịch thứ cấp hoặc hàng tồn kho được mua đi bán lại.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, khu Tây đang được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng trong thời gian qua và không hề thua kém “người đàn anh” khu Đông. “Nếu nghĩ rằng thành phố đang chỉ tập trung đầu tư cho khu Đông và bỏ quên khu Tây là cách hiểu không đúng. Bởi, nhiều bệnh viện lớn hàng đầu của TP.HCM đã được xây dựng ở khu Tây và theo lộ trình sắp tới, Bình Chánh sẽ trở thành quận”, ông Châu nói.

Trung tâm hành chính Bình Chánh với đầy đủ tiện ích công

Cụ thể, trong lộ trình lên quận của Bình Chánh, khu trung tâm hành chính được xem là đòn bẩy quan trọng và là chiến lược dài hơi đã được địa phương xây dựng từ nhiều năm qua. Toàn khu hành chính tọa lạc tại trung tâm thị trấn Tân Túc, được quy hoạch khoa học với hàng loạt tiện ích công dày đặc bao gồm UBND, chi cục thuế, trụ sở công an, bệnh viện, trường mầm non, nhà thiếu nhi, công viên kiểu mẫu rộng 2ha. Bao quanh khu vực này nhanh chóng hình thành các cung đường thương mại sầm uất như đường Nguyễn Hữu Trí, đường Tân Túc (rộng 6 làn xe).

Đặc biệt, khu trung tâm hành chính cũng được ưu tiên phát triển mạng lưới liên kết vùng hoàn thiện với các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 10, Quốc lộ 50, cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, tương lai sẽ có thêm tuyến đường sắt cao tốc 10 tỷ USD TP.HCM – Cần Thơ, tuyến Metro 3A (Bến Thành – Tân Kiên), tuyến buýt nhanh BRT số 1,…

Tiềm năng tăng giá lớn

Đóng vai trò quan trọng trong lộ trình lên quận của Bình Chánh nhờ sở hữu lợi thế về quy hoạch khoa học, khu vực trung tâm hành chính được dự báo sẽ trở thành tâm điểm bùng nổ tất cả loại hình dịch vụ, tập trung dân cư, kích thích thị trường BĐS tăng trưởng mạnh mẽ và có giá trị gia tăng cao bậc nhất khu vực.

Quỹ đất quanh khu vực trung tâm hành chính luôn được “săn đón”

Điều này được dự báo dựa trên kịch bản diễn biến thị trường bất động sản tại các khu vực trung tâm hành chính, tài chính của TP.HCM nhiều năm qua. Lấy đơn cử như Phú Mỹ Hưng trước năm 1998 chỉ là vùng đầm lầy hoang sơ, giá đất khoảng 2-4 triệu/m2. Sau khi được mạnh tay đầu tư hạ tầng, tiện ích, nơi đây vươn mình trở thành trung tâm hành chính – tài chính kiểu mẫu thì giá đất trung tâm Phú Mỹ Hưng đã vượt ngưỡng 250 triệu/m2.

Hay như KĐT mới Thủ Thiêm Năm 1996-2003, giá đất chỉ khoảng 150.000 – 200.000 đồng đất nông nghiệp thì đến nay đất ở khu vực này đã vọt lên ngưỡng 250-300 triệu/m2, thuộc top cao nhất toàn TP.HCM nhờ được quy hoạch thành trung tâm tài chính mới.

Mặt khác, mức độ biến động giá BĐS Bình Chánh luôn rơi vào ngưỡng trung bình từ 15-20%/năm. Lúc thị trường diễn biến tốt, ở các dự án có lợi thế mặt tiền đường lớn giá có thể tăng lên mức 30%/năm. Thậm chí, có một số dự án sở hữu vị trí đẹp, tiện ích đầy đủ đã đạt mức chênh lệch từ 150 – 170 triệu đồng/căn chỉ từ thời điểm mua đến thời điểm dự án xây dựng.

Nhìn nhận về xu hướng phát triển của thị trường khu Tây, bà Trang Bùi, Giám đốc Thị trường JLL Việt Nam cho rằng, đối với những nhà đầu tư có năng lực tài chính vừa phải, chọn đầu tư bất động sản dài hạn để chờ cơ hội phát triển tại thị trường khu Tây là rất khả thi.

So với khu Đông đã phát triển vượt trội thời gian dài, các tỉnh thành phía Tây TP.HCM chỉ mới bùng nổ nguồn cung trong mấy năm gần đây. Chính vì không phát triển quá “nóng” nên bất động sản khu Tây có nhiều lợi thế để tăng trưởng trong tương lai nếu tiến độ hạ tầng đi vào hoàn thiện.

“Ở một thị trường chưa hình thành rõ ràng như khu Tây, nhà đầu tư sẽ kiếm được lợi nhuận hơn, mức độ tăng trưởng lợi nhuận chắc chắn sẽ cao hơn ở các thị trường đã phát triển trước đó. Thậm chí có thể tăng gấp 2-5 lần khi dự án hình thành. Còn ở khu vực đã phát triển quá nóng, giá trị bất động sản đang đẩy lên cao thì mức độ sinh lợi sẽ không bằng các thị trường mới trong tương lai”, bà Trang cho hay.

Quỳnh Giang