TPHCM có thêm 667 ca mắc Covid 19, cao nhất từ trước đến nay

Vũ Hạ

25/06/2021 17:15

Lần đầu tiên, TPHCM ghi nhận trong vòng 24 giờ có thêm 667 ca mắc Covid 19. Đây là số ca cao nhất từ trước đến này. Tuy nhiên, thông tin lạc quan là những ca này đều đang ở trong các khu vực cách ly, phong toả hay tầm soát, sàng lọc tại các bệnh viện.

Chiều 25/6, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid 19 TPHCM họp giao ban định kỳ, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng dự. Theo báo cáo của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố, tính đến 6 giờ ngày 25/6, có 2.549 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bô Y tế công bố.

cachly-1624615897.jpeg
Một khu phố ở trong tình trạng cách ly tạm hời. Ảnhh: TTBC  TPHCM

Đáng chú ý là từ 6 giờ ngày 24/6 đến 6 giờ ngày 25/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM ghi nhận 667 trường hợp nghi nhiễm. Như vậy, đây là lần đầu tiên thành phố ghi nhận số ca mắc Covid 19 cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, thông tin lạc quan là những ca mắc nào đang ở những khu vực cách ly, phong toả, hay qua quá trìn tầm soát, sàng lọc khi khám tại bệnh viện của thành phố.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, trong số này có 99 trường hợp trong khu phong tỏa, còn lại 538 trường hợp trong khu cách ly, 14 trường hợp được phát hiện qua tầm soát, sàng lọc khi khám tại bệnh viện, 1 trường hợp được phát hiện khi thực hiện mở rộng xét nghiệm, 2 trường hợp giám sát sau cách ly tập trung, 2 trường hợp nhập cảnh, 10 trường hợp đang điều tra.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), virus SARS-CoV-2 sau khi lây truyền qua nhiều thế hệ sẽ xuất hiện 2 trạng thái. Trạng thái đầu tiên là độc lực gia tăng, trạng thái tiếp theo là độc lực sẽ giảm. Khi độc lực của SARS-CoV-2 giảm, sự lây lan vẫn tồn tại nhưng người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ.

Hiện 68% số ca bệnh không có triệu chứng, so với giai đoạn đầu phát hiện chuỗi Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng có 68% ca bệnh có triệu chứng, bây giờ thì đảo ngược lại. Trong đó, có 1,3% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nặng, phải cần hỗ trợ hô hấp (31 trường hợp, gồm 6 trường hợp chạy ECMO ).

"Qua những con số trên, có thể nhận định khi phát hiện những ca chỉ điểm, truy vết ngược lại thì ra một chùm ca bệnh mà không có triệu chứng hoặc có triệu chứng rất mơ hồ. Các ca chỉ điểm hầu hết mắc bệnh ở mức độ nhẹ, nếu không đi khám thì sẽ bị bỏ qua và chúng ta chạy chậm hơn dịch bệnh là điều thấy rõ”, ông Nguyễn Trí Dũng nói.

Vũ Hạ