TP.HCM: Thị trường “ấm lên”, doanh thu bất động sản quý 1/2024 đạt 61.000 tỷ đồng

Mạnh Quân

02/04/2024 09:44

Theo kết quả của Cục Thống kê TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP.HCM đạt 61.000 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Báo cáo Kinh tế - Xã hội tháng 3 và quý 1/2024 của Cục Thống kê TP.HCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt trên 61.000 tỷ đồng trong quý 1, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với quy mô này, kinh doanh bất động sản chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và chiếm khoảng 15% GRDP của TP.HCM trong quý 1/2024.

Theo đánh giá của Cục Thống kê TP.HCM, thị trường bất động sản khởi sắc khi Chính phủ và các doanh nghiệp thực hiện nhiều chính sách có liên quan về pháp lý, lãi suất, góp phần tăng tính thanh khoản và tiến độ triển khai các dự án.

a1-1712025663.jpeg
Thị trường TP.HCM đang “khởi sắc” trở lại, doanh thu bất động sản quý I/2024 đạt 61.000 tỷ đồng, tăng gần 16% .

Báo cáo trước đó của Sở Xây dựng Thành phố cho biết, tâm lý thị trường đã có phần cải thiện, song nguồn cung của từng loại hình nhà ở sẽ do lực cầu của thị trường quyết định và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Trong 2 tháng đầu năm, cơ quan này nhận được 2 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, tuy nhiên qua xem xét thì cả 2 dự án đều chưa đủ điều kiện. Như vậy, dự án mới mong muốn mở bán là có nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định.

“Thực tế vẫn có sản phẩm nhà trong dự án được chủ đầu tư đưa ra thị trường, đây là những dự án mà trước đây đã được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán theo quy định”, Sở Xây dựng nhận định.

Trong dài hạn yếu tố pháp lý dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung. Quý I/2024 có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư (Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp Rita Võ, đường Nguyễn Văn Cừ, Quận 5).

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn, là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất và trên thị trường chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường.

“Với đà phục hồi này có thể nhận định là thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi”, ông Châu cho biết.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đến nay đã có 148 dự án bị vướng mắc pháp lý trên địa bàn được giải quyết nhờ nỗ lực của các cơ quan có thẩm quyền Trung ương và TP.HCM. Các dự án tập trung vào các đơn vị kinh doanh bất động sản hàng đầu ở TP.HCM như: Son Kim Land, Novaland, Hưng Thịnh, Gotec Land, CapitaLand, Gamuda Land,…

Mạnh Quân