“Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng” của Bệnh viện Quân y 175 được đề cử Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam

Thiên Việt

08/01/2024 20:15

Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng là mô hình chăm sóc sức khỏe cho người Việt đầu tiên hình thành trên cơ sở ứng dụng những tiến bộ trong lĩnh vực Sinh lý thần kinh lâm sàng của thế giới.

benh-vien-175-1704712187.jpg
“Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng” là mô hình chăm sóc mới cho người Việt, từ đột quỵ đến trầm cảm - những căn bệnh của thời đại. Nguồn: Bệnh viện Quân y 175

Bệnh viện Quân y 175 (786 Nguyễn Kiệm, Phường 3, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) vừa cho biết, mô hình “Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng” vinh dự nằm trong top 19 sản phẩm y tế chuyên sâu tiêu biểu bước vào vòng bình chọn của Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam lần thứ 4.

Được biết Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng của Bệnh viện Quân y 175 được hình thành trên cơ sở ứng dụng những tiến bộ trong lĩnh vực Sinh lý thần kinh lâm sàng trên thế giới giúp giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến chức nặng của hệ thần kinh ứng dụng trong nhiều bệnh lý như: Đột quỵ, Parkinson, sa sút trí tuệ, trầm cảm, các bệnh lý của hệ tiền đình, bệnh lý thần kinh cơ, rối loạn vận động.

Đặc biệt, các kĩ thuật triển khai tại trung tâm có ý nghĩa trong nhiều trường hợp bệnh lý khó được giải quyết triệt để: Nhận diện nguồn gốc trầm cảm do bệnh lý chuyển hóa có nguồn gốc di truyền để điều trị cá thể hóa, giảm đau không dùng thuốc tránh tác dụng phụ lệ thuộc thuốc, mang lại những giấc ngủ ngon sau nhiều năm mất ngủ kinh niên kém đáp ứng với thuốc.

Sở Y tế TPHCM cho biết, với chủ đề của năm 2023 được công bố từ đầu năm là các sản phẩm tiêu biểu hướng về kỹ thuật y tế chuyên sâu, sau hơn 4 tháng triển khai, Chương trình bình chọn Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam lần thứ 4 đã nhận được 83 đề tài đăng ký tham dự đến từ 42 đơn vị y tế trên địa bàn TPHCM, ngoài ra còn có các sản phẩm đến từ tỉnh Long An và Hậu Giang. 

Cũng theo Sở Y tế, hệ thần kinh - "bộ máy" điều khiển hầu hết hoạt động cơ thể nhưng tại Việt Nam chưa có khoa riêng về thăm dò chức năng, trong khi khá nhiều bệnh viện đã lập khoa thăm dò chức năng về tim mạch, hô hấp. Việc xác định các tổn thương hay bất thường của các vùng não càng chính xác càng giúp việc chẩn đoán và điều trị đạt hiệu quả cao. Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng của Bệnh viện Quân y 175 được hình thành trên cơ sở ứng dụng những tiến bộ trong lĩnh vực Sinh lý thần kinh lâm sàng trên thế giới giúp giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến chức nặng của hệ thần kinh ứng dụng trong nhiều bệnh lý.

“Thực tình khi tham gia Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam, chúng tôi không nghĩ sẽ vào vòng đề cử vì rất nhiều bệnh viện cũng có những dự án rất hay. Khi nhận được kết quả tôi cũng bất ngờ và cảm thấy rất vui khi mô hình Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng được Hội đồng khoa học đánh giá cao. Đối với tập thể đội ngũ y, bác sĩ khoa đây là phần thưởng có ý nghĩa tinh thần rất lớn”, Thiếu tá, Ths. BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa – Trưởng Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 cho hay.

Thiên Việt