TS Huỳnh Thế Du: 'Việt Nam hiện có khoảng 2.000 tấn vàng'

Khánh Tú

11/04/2024 11:52

Theo TS Huỳnh Thế Du ước tính, trong nền kinh tế Việt Nam hiện có 2.000 tấn vàng. Vàng từ lâu đã luôn là tài sản được ưa chuộng tại Việt Nam. Nhìn lại lịch sử, sự tồn tại của loại hàng hóa đặc biệt này trong nền kinh tế Việt Nam là điều tất yếu.

Điều gì đang xảy ra với giá vàng?

Chỉ trong hai tháng, giá vàng thế giới đã tăng 350 USD/ounce và liên tục chinh phục đỉnh mới. Đỉnh điểm, giá vàng thế giới từng chinh phục mức cao nhất mọi thười đại là 2.356,09 USD/ounce.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đà tăng điên cuồng của giá vàng thế giới. Theo Ngân hàng UBS, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vẫn đang là lực đẩy chính cho giá vàng. Thực tế, kỳ vọng này đã tạo đà cho giá vàng từ cuối năm 2023 khi lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt đáng kể và Fed giữ nguyên lãi suất trong nhiều tháng liên tiếp.

Lực mua của các ngân hàng trung ương cũng tác động không nhỏ lên giá vàng thế giới. Báo cáo mới đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục mua vàng. 

Theo Bloomberg, sự phục hồi nhu cầu của người mua cá nhân lẫn ngân hàng trung ương Trung Quốc chính là yếu tố dẫn dắt cơn sốt vàng toàn cầu thời gian qua. Tính đến nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã tăng dự trữ vàng tháng thứ 17 liên tiếp và số vàng PBOC nắm giữ tăng 0,2% trong tháng 3, lên 2.273 tấn, mức cao nhất từ tháng 11/2015.

Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị và làn sóng bầu cử sắp diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới cũng góp phần giúp giá vàng lập đỉnh.

Cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 4, giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại thị trường trong nước liên tục “phá đỉnh”, chinh phục những mốc cao nhất từ trước đến nay.

Cá biệt, có thời điểm, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 chạm mốc 78,6 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng miếng SJC chinh phục mốc 85 triệu đồng/lượng. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn đã tăng gần 10 triệu đồng/lượng.

Có thể nói chưa bao giờ giá vàng tăng “một mạch” như hiện nay. Tại các nhà vàng, giá vàng liên tục được điều chỉnh theo từng giờ. Người mua, kẻ bán cũng tấp nập tại nhiều nhà vàng.

Giá vàng liên tục tăng nóng trong thời gian qua.

“Bắt bệnh” cho thị trường vàng

Từ cuối năm 2023, khi thị trường vàng trong nước bắt đầu biến động mạnh, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét, đánh giá hoạt động của các chính sách điều tiết thị trường vàng, đặc biệt là Nghị định 24. Nhiều chuyên gia cũng đã hiến kế để làm sao cho “tiền của dân không chảy vào vàng”.

Theo TS Huỳnh Thế Du, ước tính trong nền kinh tế Việt Nam hiện có 2.000 tấn vàng chứ không phải con số 400 tấn như được dự báo lâu nay. Tuy nhiên, để có thể quản lý và điều tiết số vàng này, theo ông Du, cần phải “bắt đúng bệnh” của thị trường vàng trong nước thời gian qua.

Chuyên gia này cho hay, thị trường vàng trong nước hiện đang tồn tại 3 vấn đề dai dẳng.

Đầu tiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn đang rất lớn. Sau giai đoạn 2017 – 2019 – thời điểm mức chênh lệch còn rất thấp, giá vàng trong nước bắt đầu tăng vọt, kéo giãn khoảng cách với giá vàng thế giới trong 3 năm qua, tương đương hơn 20% đối với vàng SJC và khoảng 5% đối với vàng nhẫn.

Tiếp đến là vấn đề vàng nhập lậu. Theo TS Huỳnh Thế Du, tổng lượng tiêu thụ tại Việt Nam từ năm 2012 - 2023 là 739 tấn trong khi tổng giá trị vàng, bạc, đá quý nhập khẩu chính ngạch ước tính từ số liệu của Tổng cục Hải quan tương đương khoảng 150 tấn vàng. “Điều này chỉ ra rằng một lượng đáng kể vàng tiêu thụ ở Việt Nam đã được nhập khẩu trái phép”, ông nhận định.

Cuối cùng là sốt vàng. Các đợt sốt vàng trên thị trường vàng trong nước thường diễn ra khi giá vàng tăng đáng kể. Tuy vậy, ảnh hưởng của những đợt sốt vàng này chủ yếu gây ra một số vấn đề về tâm lý chứ không ó tác động tiêu cực đáng kể cho nền kinh tế khi tỷ trọng của vàng trong rổ tài sản khá khiêm tốn, ông Du nhận định.

“Vàng từ lâu đã luôn là tài sản được ưa chuộng tại Việt Nam. Nhìn lại lịch sử, sự tồn tại của loại hàng hóa đặc biệt này trong nền kinh tế Việt Nam là điều tất yếu. Vì vậy, cần có cái nhìn khách quan về tầm quan trọng của vàng nhằm có những chính sách hợp lý để thị trường vàng vận hành đúng đắn, tác động tích cực đến nền kinh tế”, TS Huỳnh Thế Du cho hay.

Theo Khánh Tú/VietnamFinance

Khánh Tú