Vì sao ‘ăn nên làm ra’ trong đại dịch nhưng Bách Hóa Xanh lại đóng cửa hàng loạt cửa hàng khi cuộc sống trở lại bình thường?

Lam Lam

13/07/2022 11:38

Theo số liệu cập nhật kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2022, Thế Giới Di Động cho biết Bách Hóa Xanh có 2.140 cửa hàng. Tuy nhiên, hiện tại số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh chỉ còn 1.972. Như vậy, hơn hai tháng qua, Bách Hóa Xanh đã đóng cửa gần 170 điểm bán.

Thời gian gần đây, dễ dàng nhận thấy một số cửa hàng Bách Hóa Xanh đã treo bảng “xả kho giảm đến 50%”, một số cửa hàng treo bảng tạm đóng cửa để nâng cấp, một số cửa hàng đóng cửa hoàn toàn.

untitled-design-9-1657608498-1657686977.png
Một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên ở TP.Dĩ An, Bình Dương đóng cửa sau hơn 2 năm hoạt động

 

Theo thông tin từ website Bách Hóa Xanh ghi nhận chuỗi này đang có khoảng 1.972 cửa hàng. Trong khi trước đó, theo số liệu cập nhật kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2022, Thế Giới Di Động cho biết Bách Hóa Xanh có 2.140 cửa hàng. Như vậy, hơn hai tháng qua, Bách Hóa Xanh đã đóng cửa gần 170 điểm bán.

 

Nói về việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa, đại diện CTCP Thế Giới Di Động (MWG) xác nhận đơn vị này có đóng cửa một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí về kinh doanh. Thông tin này cũng được ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT MWG và đồng thời là người chịu trách nhiệm dẫn dắt chuỗi Bách Hóa Xanh chia sẻ trong buổi gặp gỡ với nhà đầu tư gần đây.

Được biết, Bách Hóa Xanh đang trong giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, tái định vị và củng cố nền tảng vận hành. Còn nhớ, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ rằng đã từng có một giai đoạn khách hàng rất thoải mái đi trong Bách Hóa Xanh nhưng trong 2 năm đại dịch Bách Hóa Xanh chủ yếu tập trung vào việc đưa hàng hóa đến cho người tiêu dùng. Vì vậy, đi mua hàng ở Bách Hóa Xanh sẽ thấy hàng hóa sắp xếp lộn xộn, đụng trúng thùng này, thùng kia…

“Dịch qua rồi nếu không thay đổi sớm những vấn đề này thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu. Sắp tới chúng tôi sẽ đảm bảo 15 phút quý báu mà khách hàng dành cho BHX sẽ có những trải nghiệm tối ưu nhất”, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nói thêm.

Được biết, năm nay Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngưng mở mới và tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành. Theo đó, Bách Hóa Xanh sẽ có sự thay đổi về quy mô diện tích, cách bố trí, sắp xếp của cửa hàng.

Cụ thể hơn, chuỗi này sẽ hướng tới mô hình chuẩn với 200 m2 sàn kinh doanh. Nếu cửa hàng mô hình chuẩn quá tải thì trong một phạm vi gần đó Bách Hóa Xanh sẽ mở một cửa hàng tương tự như vậy, thay vì cố gắng nâng sàn, mở rộng diện tích như trước đây.

Theo ông Tài, vào thời điểm đó Bách Hóa Xanh có khoảng 2.140 cửa hàng trong đó khoảng 50% cửa hàng đạt đúng tiêu chí. Với số lượng cửa hàng còn lại, Bách Hóa Xanh sẽ tiến hành rà soát để đưa ra phương án xử lý.

Tính đến tháng 5, Thế Giới Di Động cho biết đã có hơn 1.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh thay đổi cách sắp xếp cửa hàng.

Theo kế hoạch trong quý III/2022, toàn bộ số cửa hàng BHX hiện hữu sẽ hoạt động với layout mới. Đồng thời, công ty cũng sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích, giảm số lượng mã sản phẩm đang kinh doanh tại cửa hàng.

bach-hoa-xanh-6-1657611962.PNG

Lam Lam