Vì sao lợi nhuận từ 'con gà đẻ trứng vàng' Sasco của ‘vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn thấp kỷ lục trong gần một thập niên kinh doanh?

Mi Mi

09/02/2022 10:33

Năm 2021, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế chưa tới 3,3 tỷ đồng, giảm 98% so với năm 2020. Được biết, đây là mức lợi nhuận thấp kỷ lục trong nhiều năm kinh doanh của đơn vị này.

Trong bối cảnh ngành hàng không trải qua một thời gian dài gần như “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vì thế các công ty như Sasco cũng không tránh khỏi tình trạng khó khăn.

Theo báo cáo tài chính, tổng doanh thu quý 4/2021, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất đạt 84 tỷ đồng, giảm 218 tỷ đồng tương ứng với giảm 72% so với cùng kỳ.

Tính chung cả năm 2021, doanh thu thuần đạt 321 tỷ đồng, giảm 65% so với năm 2020. Doanh thu từ hoạt động tài chính của công ty cũng giảm hơn một nửa, còn khoảng 106,9 tỷ đồng.

sasco-2-1644294858.jpg

Trước đó trong quý 2/2021, Sasco đạt doanh thu thuần gần 94 tỷ đồng và lãi gộp 48 tỷ đồng, tăng tương ứng 56% và 109% so với cùng kỳ. Đến quý 3/2021, cả doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của Sasco đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể doanh thu thuần của Sasco chỉ đạt 57,4 tỷ đồng, giảm 45,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của Sasco chỉ đạt 22,8 tỷ đồng, giảm 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên vì lý do chi phí bán hàng tăng nên lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2021 chỉ ghi nhận 2,1 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến cuối năm 2021, kết quả là Sasco chỉ ghi nhận khoản lãi sau thuế chưa tới 3,3 tỷ đồng, giảm 98% so với năm 2020. Được biết, đây cũng là mức lợi nhuận thấp kỷ lục mà Sasco ghi nhận được trong gần một thập niên kinh doanh vừa qua.

Vì sao lợi nhuận của Sasco lại thấp như vậy?

Do Sasco là đơn vị chuyên kinh doanh hàng miễn thuế, kinh doanh bán lẻ, dịch vụ phòng chờ hạng thương gia, dịch vụ vận chuyển hành khách tại sân bay cùng các dịch vụ ẩm thực.

Vì thế theo Sasco, tổng doanh thu hoạt giảm mạnh so với cùng kỳ là do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp đã tác động đến tâm lý tiêu dùng, hạn chế sức mua của khách hàng tại thị trường nội địa Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thêm vào đó, các chuyến bay thương mại quốc tế gần như ngưng hoạt động đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

johnathan-hanhnguyen-1237-1644295691.jpgÔng Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco)

Với việc sở hữu 43,65% cổ phần, vào năm 2017, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) chính thức được bầu làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco).

Trong khi đó, vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên đã tham gia vào HĐQT Sasco ngay từ cuối năm 2014 khi doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa. Tuy nhiên, đến năm 2020 bà Lê Hồng Thủy Tiên đã rút khỏi HĐQT Sasco.

Sasco hiện có 2 cổ đông lớn, đó là Tổng CTCP Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cùng các công ty thành viên của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trong đó, ACV nắm giữ 51% cổ phần. Nhóm công ty thuộc tập đoàn IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang nắm giữ tổng cộng 43,65% cổ phần.

Cụ thể, công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) giữ 24,05%, công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) đang nắm giữ 14,6% và công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) nắm giữ 5%.

Mi Mi