Xây kho lạnh từ nguồn lực xã hội hỗ trợ nông dân xuất khẩu

minhtam

12/10/2020 08:52

Mô hình trình diễn kho lạnh đầu triên trong chuỗi 5 kho được xây dựng tại Trà Vinh hỗ trợ nông dân trong việc bảo quản nông sản và đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, Trung Đông.

Sáng 12.10, dự án kết nối nguồn lực hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, định hướng xuất khẩu thị trường châu Âu, Trung Đông do UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp xanh Việt Nam tổ chức được chính thức công bố. Đồng thời, kho lạnh thông minh đầu tiên trong chuỗi năm kho do dự án hỗ trợ khởi công tại xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Dự án được kì vọng góp phần quan trọng trong việc chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nâng cao tay nghề, hỗ trợ tài chính, giống, kỹ thuật… cho nông dân trong việc sản xuất, bảo quản để nông sản Việt đạt chuẩn xuất khẩu đến các thị trường hàng đầu thế giới, trước mắt là châu Âu và Trung Đông.

Cùng với đó, dự án giúp thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, từ tài chính, thị trường đến khoa học, công nghệ, nhân lực để nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng vì sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng logistic hiện đại.

Bước đầu, dự án này đã vận động tài trợ từ các nguồn lực xã hội và quốc tế để xây dựng chuỗi 5 kho lạnh thông minh tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Mô hình điểm đầu tiên là kho lạnh được xây tại tỉnh Trà Vinh với nguồn kinh phí tài trợ từ uỷ ban FineExpo (Bỉ) do công ty IceLoft làm đơn vị đầu tư phi công. Toàn bộ nguyên liệu, máy móc xây dựng được nhập khẩu từ Bỉ.

Những kho lạnh này sử dụng công nghệ cảm biến IoT để điều tiết, giám sát chặt chẽ môi trường bảo quản nông sản thông qua điều khiển từ xa; tự động đăng ký, kiểm soát chi tiết sản phẩm như loại, nguồn gốc, chất lượng, kích cỡ, tên nhà vườn...

Không chỉ giúp bảo quản nông sản tươi ngon trong thời gian dài, hệ thống công nghệ này còn hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, tìm kiếm thông tin sản phẩm, cũng như hỗ trợ nông dân quản lý, quy hoạch vùng trồng. Kho lạnh được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời sẽ giúp tiết kiệm điện, chi phí và bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành.

"Dự án xây dựng chuỗi 5 kho lạnh thông minh được triển khai song song với chương trình hỗ trợ nông dân nâng cao kiến thức, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống, phân bón vi sinh, tài chính… giúp bà con thay đổi tập quán canh tác, sản xuất nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Nông dân sẽ đóng vai trò trung tâm để hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao toàn cầu”, bà Dương Bích Diệp, Chủ tịch Quỹ Khởi nghiệp xanh cho biết.

Theo bà Diệp, sau khi hiệp định VAFTA chính thức có hiệu lực, thuế xuất của ngành hàng rau, củ, quả sang châu Âu sẽ về mức 0%. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt khi cạnh tranh tại thị trường này. Tuy nhiên, để đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang các thị trường hàng đầu như Châu Âu, Trung Đông… Việt Nam phải khắc phục những điểm yếu về sản xuất, nguyên liệu, bảo quản, chế biến và logistic.

Dự án này không chỉ hạn chế tình trạng nông sản dư thừa, đổ bỏ, điệp khúc “được mùa mất giá”, giúp bà con nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị và thương hiệu nông sản Việt mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Green Yard - một trong những nhà phân phối nông sản hoạt động tại 25 quốc gia và doanh thu 418 tỉ Euro mỗi năm cũng tham gia vào dự án này. “Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Quỹ Khởi nghiệp xanh và các đối tác trong chương trình này với hy vọng sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc cho nông sản Việt và rất chào đón nhiều hơn nữa nông sản của Việt Nam trên kệ hàng của các siêu thị hàng đầu châu  u”, đại diện doanh nghiệp nói.

Mỗi năm, Green Yard cung cấp ra thị trường 1,7 triệu tấn trái cây, rau tươi cùng 770 nghìn tấn rau quả đông lạnh và chế biến sẵn từ những vùng trồng trên toàn thế giới và cũng là nhà cung cấp các sản phẩm rau củ quả cho 20 nhà bán lẻ hàng đầu của EU.

Dự án cũng có sự tham gia của chuỗi siêu thị Coop Mart, nhà máy chế biến rau củ quả Tanifood… trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Nam Anh

minhtam