5 nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp mà bạn nên biết

Thanh Minh (T/H)

09/03/2023 08:33

Quản lý tài chính là một móc xích quan trọng trong hệ thống quản trị doanh nghiệp. Quản lý tài chính là 1 hoạt động có mối liên hệ chặt chẽ với các hoạt động khác của doanh nghiệp. Quản lý tài chính doanh nghiệp tốt có thể khắc phục những khiếm khuyết trong lĩnh vực khác. Một quyết định tài chính không được cân nhắc, hoạch định kỹ lưỡng có thể gây nên những tổn thất lớn cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế.

Luôn có sẵn quỹ dự phòng

- Việc có thêm các phương án B, C hay D là điều mà hầu hết các nhà quản lý tài chính cần phải làm.

- Cho dù phương án của bạn có tốt đến đầu thì cũng có thể rơi vào những trường hợp rủi ro không lường trước được. Vì vậy bạn nên trang bị cho mình những phương án bằng các quỹ dự phòng, dịch vụ bảo hiểm để dễ dàng vượt qua khó khăn.

- Rất nhiều quản lý doanh nghiệp thường không chú ý đến việc xây dựng quỹ dự phòng nên đôi khi sẽ rơi vào khủng hoảng khi không có nguồn tài chính dự phòng.

- Quỹ dự phòng là một khoản tài chính giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động trong thời kỳ khó khăn. Hoặc doanh nghiệp có thể đầu tư vào các cơ hội tiềm năng khác.

- Thông thường doanh nghiệp sẽ trích ra một phần lợi nhuận để xây dựng nên quỹ dự phòng. Quỹ này sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp của bạn trong việc duy trì hoạt động bình thường từ 3 - 6 tháng.

quan-ly-tai-chinh-doanh-nghiep-hieu-qua-4-1678174462.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Giảm thiểu tối đa các khoản nợ

- Một trong những nguyên tắc quan trọng khác để giúp quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả chính là ưu tiên giảm nợ.

- Nợ có thể khiến cho doanh nghiệp bị áp lực và ảnh hưởng đến doanh thu ngay cả những kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn.

- Vì vậy doanh nghiệp không nên mang theo những khoản nợ khó đòi từ năm này sang năm khác. Thay vào đó, hãy tìm cách để xóa bỏ chúng, từ đó đảm bảo tình hình tài chính ổn định và bền vững.

Dự báo dòng tiền

- Doanh nghiệp nên duy trì dự báo đồng tiền chi tiết hàng ngày, theo từng sản phẩm, mặt hàng trên cơ sở luân phiên là 6 tháng tới.

- Ngoài ra bạn cần xác định doanh nghiệp có khoản thâm hụt nào không và lập nên kế hoạch chi trả tất cả các khoản thâm hụt.

Quản lý dòng tiền một cách có hệ thống

- Khi thực hiện việc quản lý tài chính doanh nghiệp có hệ thống sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển bền vững nhất.

- Theo đó tất cả các khoản thu chi, vay vốn, tiền lương, chi phí đầu tư,... cần phải được liệt kê chi tiết và theo dõi kỹ càng.

Chú ý đến các khoản thuế

- Bất kỳ khoản sinh lời nào cũng sẽ bị cơ quan nhà nước đánh thuế.

- Vì vậy bạn phải xem xét và tính toán kỹ lưỡng những khoản đầu tư chịu ảnh hưởng trực tiếp của thuế ngay từ đầu.

 

 

Thanh Minh (T/H)