Điều gì tạo nên một nhà quản lý giỏi?

Theo rbox.com.vn

02/03/2023 17:09

Làm thế nào một số nhà quản lý có thể trở thành người hướng dẫn và lãnh đạo tuyệt vời, trong khi những người khác lại khiến bản thân và nhóm của họ lạc lối trong rừng? Và làm cách nào để các nhà quản lý hiện tại hoặc có tham vọng cải thiện kỹ năng của họ để nhóm của họ phát triển mạnh mẽ?

Tại sao các nhà quản lý giỏi lại quan trọng

Có những nhân viên tuyệt vời chắc chắn sẽ tốt cho doanh nghiệp của bạn, nhưng có những nhà quản lý tuyệt vời có lẽ còn quan trọng hơn. Mặc dù nhân viên chắc chắn tạo ra sự khác biệt trong cách điều hành nhóm và công ty của bạn, nhưng các nhà quản lý có tác động mạnh mẽ hàng ngày đến công việc và sự tham gia của toàn bộ nhóm của họ. Đó là lý do tại sao các nhà quản lý là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc nhân viên thỏa mãn và hứng thú (hoặc không hài lòng và tức giận).

Bạn có thể đã cảm thấy tác động này trong sự nghiệp của chính mình một người quản lý tuyệt vời có thể truyền cảm hứng cho bạn để bạn làm việc tốt nhất và khám phá những cơ hội thú vị, trong khi một người tồi tệ có thể khiến ngày làm việc trở thành một trận chiến khó khăn.

Trên thực tế, các nhà quản lý rất quan trọng đối với trải nghiệm của nhân viên trong công việc, đến nỗi một nửa số công nhân đã nghỉ việc nói rằng họ rời bỏ vị trí của họ vì người quản lý của họ, theo  khảo sát State of the Workplace của Gallup. Chỉ riêng người quản lý đã chiếm 70% sự khác biệt trong mức độ tương tác ở cấp độ nhóm. Điều đó có nghĩa là chỉ cần một người quản lý tồi cũng có thể gây ra tác động rất lớn đến việc làm giảm và làm mất tinh thần của toàn bộ đội ngũ nhân viên tài năng và gắn bó.

Những nhà quản lý tuyệt vời có tác động không chỉ đến đội ngũ trực tiếp của họ. Vậy tại sao không có nhiều công ty tốt hơn trong việc phát triển, quảng bá và giữ chân những nhà quản lý tuyệt vời này?

anh-chup-man-hinh-2023-02-13-luc-141143-1677193983.png
 

Những thách thức của việc quản lý tốt

Một điều cản trở việc tạo ra và nuôi dưỡng những nhà quản lý xuất sắc hơn, đó là việc quản lý tốt con người là điều khá khó khăn! Nó đòi hỏi sự kết hợp phức tạp giữa lập chiến lược, sắp xếp thứ tự ưu tiên, kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng giữa các cá nhân và sự hỗ trợ từ toàn bộ tổ chức để cho phép các nhà quản lý thực sự quản lý hiệu quả.

Và hầu hết các nhà quản lý không được công ty của họ thiết lập để thành công ngay từ đầu. Trên thực tế, người quản lí cấp trung bình thường có nhiều báo cáo trực tiếp hơn 50% so với một thập kỷ trước và dành ít hơn khoảng 15% thời gian cho mỗi báo cáo đó.

Chỉ riêng khối lượng công việc đó đã khiến ngay cả những nhà quản lý tài năng và cam kết nỗ lực hết mình mỗi ngày cũng khó hơn rất nhiều. Thêm vào sự kết hợp này là một thực tế đơn giản là nhiều người được thăng chức vào vai trò quản lý vì họ làm tốt công việc của mình chứ không phải vì họ thể hiện tiềm năng với tư cách là người quản lý nhân sự.

Có các kỹ năng kỹ thuật để hoàn thành xuất sắc công việc của họ không có nghĩa là một nhân viên có các kỹ năng cần thiết giữa các cá nhân hoặc khả năng quản lý để trở thành một nhà quản lý giỏi. Tuy nhiên, thăng chức lên quản lý thường được coi là bước tiếp theo tự nhiên trong con đường sự nghiệp của một người nào đó. 

Điều gì tạo nên một nhà quản lý giỏi?

Vậy những đặc điểm và hành động nào tách biệt những nhà quản lý tầm thường khỏi những người đồng nghiệp đặc biệt của họ? Có nhiều thứ lớn và nhỏ tạo nên sự khác biệt. Nhưng đây là năm đặc điểm mạnh mẽ nhất tạo nên một nhà quản lý giỏi.

1. Biết con người của bạn

Biết được điều gì làm nên sự độc đáo của mỗi nhân viên điểm mạnh, điểm yếu, niềm đam mê và phong cách làm việc của họ là điều quan trọng để trở thành một nhà quản lý giỏi. Nhưng nó không chỉ là hiểu biết con người của bạn ở mức độ sâu sắc.

Bạn cũng cần hiểu cách quản lý để phát huy điểm mạnh của mọi người và cân bằng điểm yếu. Theo cách này, toàn bộ nhóm của bạn sẽ cảm thấy hài lòng và làm việc hiệu quả hơn, bởi vì họ được sử dụng các kỹ năng của mình mỗi ngày để làm những công việc thú vị. Công ty của bạn cũng sẽ phát triển mạnh mẽ, bởi vì bạn sẽ có những nhân viên gắn bó với công việc mà họ yêu thích và xuất sắc.

2. Chấp nhận giao tiếp

Một đặc điểm khác của những nhà quản lý giỏi là họ là những người giao tiếp rõ ràng. Giao tiếp quản lý không chỉ là để thuyết trình tốt mà còn là việc có thể đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho nhóm của bạn phù hợp với sứ mệnh chung của công ty.

Nếu tất cả những gì bạn giao tiếp với nhân viên là danh sách nhiệm vụ hàng ngày hoặc hàng tuần của họ, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn để gắn kết nhóm của mình. Sự tham gia của cấp trên sẽ tăng lên khi mọi người cảm thấy được kết nối với tầm nhìn và sứ mệnh lớn hơn, và các nhà quản lý ở vị trí tốt nhất để tạo kết nối đó cho nhóm của họ.

1602777347166-nhung-ky-nang-can-co-cua-mot-operation-manager-6-1677193964.jpeg
 

3. Dành thời gian để gặp gỡ

Các nhà quản lý vĩ đại cũng thường xuyên trò chuyện với từng thành viên trong nhóm của họ. Và những cuộc họp này không chỉ đơn thuần là lướt qua danh sách việc cần làm của tuần, đó là cơ hội để nhân viên kết nối và cộng tác với bạn mà không cần bất kỳ điều gì khác.

Bạn nên tập trung nhiều hơn vào việc nhận phản hồi từ báo cáo của mình về cảm giác của họ và các cuộc trò chuyện liên tục trong công việc, thay vì chỉ chạy qua các cập nhật trạng thái trong các cuộc họp này.

4. Tạo ra một văn hóa công sở lành mạnh

Và cuối cùng, những nhà quản lý xuất sắc có ý thức tạo ra một môi trường làm việc tuyệt vời. Họ hiểu cách họ tác động đến văn hóa nhóm của mình, họ đang quản lý hay gây căng thẳng cho nhân viên theo một cách nào đó? Có phải họ đang vô tình tạo ra một nền văn hóa làm việc quá sức hoặc không được công nhận?

Những nhà quản lý giỏi cũng xử lý những nhân viên "độc hại" trước khi hạ gục cả đội. Đối phó với những nhân viên một cách khó khăn không phải là thời điểm tốt cho bất kì ai, nhưng nó phải diễn ra nhanh chóng nếu không các vấn đề sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

5. Tập trung vào phát triển hiệu suất

Theo Báo cáo về mức độ gắn bó của nhân viên và nơi làm việc năm 2020 của chúng tôi, 89% nhân viên gắn bó lâu dài hài lòng với cơ hội phát triển nghề nghiệp của họ, so với chỉ 36% nhân viên chủ động từ bỏ. 

Các nhà quản lý có trách nhiệm lớn lao trong việc giúp đỡ các thành viên trong nhóm của họ phát triển và đạt được mục tiêu của họ. Điều này có nghĩa là bạn không thể chỉ lưu phản hồi và các cuộc trò chuyện về công việc để đánh giá hằng năm. Các nhà quản lý nên có những cuộc trò chuyện thường xuyên, liên tục với nhân viên về sự phát triển nghề nghiệp của họ. Dành thời gian để hiểu cách tận dụng điểm mạnh của nhân viên, cộng tác trong việc thiết lập mục tiêu và xác định các khu vực vấn đề có tác động rất lớn đến sự tham gia của nhân viên. 

Làm thế nào bạn có thể trở thành một nhà quản lý tuyệt vời?

Vì vậy, bạn là một nhà quản lý và bạn muốn hoàn thành tốt hơn công việc của mình bây giờ thì sao? Đầu tiên, chúc mừng bạn đã cam kết cải thiện! Ngay cả những nhà quản lý giỏi luôn có thể học hỏi những kỹ năng giúp họ quản lý và thúc đẩy nhóm của mình tốt hơn. Dưới đây là bốn đề xuất hàng đầu của chúng tôi cho các hành động bạn có thể thực hiện:

1602777340700-nhung-ky-nang-can-co-cua-mot-operation-manager-3-1677194034.jpeg
 

Cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn: Điều này sẽ giúp bạn đặt ra kỳ vọng rõ ràng cho nhân viên, quản lý chuỗi mệnh lệnh vận động cho nhóm của bạn và đặt ra tầm nhìn thúc đẩy nhân viên của bạn và kết nối họ với toàn bộ công ty.

Đừng trì hoãn hoặc né tránh những cuộc trò chuyện trung thực.  Nhân viên cần và muốn phản hồi thường xuyên về những gì họ đang làm tốt và nơi họ có thể làm việc chăm chỉ hơn một chút. Và họ cũng đánh giá cao các cuộc trò chuyện liên tục về các bước tiếp theo trong con đường sự nghiệp của họ và cách họ có thể đạt được điều đó từ những người quản lý của họ.

Luôn linh hoạt: Quản lý vi mô nhóm của bạn là một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà quản lý mắc phải, mặc dù đó thường là một nỗ lực có chủ đích nhằm đảm bảo các nhiệm vụ diễn ra suôn sẻ và các chính sách quan trọng được tuân thủ. Nhưng mỗi nhân viên là con người của chính họ, và các tình huống khác nhau đòi hỏi những phản ứng khác nhau, vì vậy đừng tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc khi cần đảm bảo một chút linh hoạt.

Đừng ngại điều chỉnh: Nhân viên của bạn muốn sáng tạo và đổi mới, họ sẽ cảm thấy gắn bó và hài lòng hơn nếu có cơ hội làm như vậy. Để họ nhìn vào các quy trình hoặc chương trình cũ với con mắt mới mẻ có thể mang lại cho họ quyền tự chủ và cơ hội tạo ra sự khác biệt trong cách tổ chức của bạn điều hành, và đó là một chiến thắng cho tất cả mọi người.

Theo rbox.com.vn
Bạn đang đọc bài viết "Điều gì tạo nên một nhà quản lý giỏi?" tại chuyên mục Khoa học quản lý.