Bắc Giang: Linh thiêng lễ khai hội mùa xuân Tây Yên Tử

Hạ Anh

21/02/2024 15:44

Lễ hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 được tổ chức từ ngày 20 - 25/2 (tức từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) với 17 hoạt động chính.

Sáng ngày 21/2 (tức mùng 12 tháng Giêng âm lịch), UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử và Khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” tại Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang).

le-hoi-xuan-tay-yen-tu-pld-1708512291.jpg
Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử và Khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Ánh Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, được khởi đầu từ năm 2019, qua 5 năm thực hiện, Lễ hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang đã trở thành sản phẩm tiêu biểu, là niềm tự hào góp phần định vị thương hiệu du lịch Bắc Giang. Lễ hội Xuân Tây Yên Tử đã lan tỏa những giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử gắn với con đường Hoằng dương Phật pháp của Tam Tổ Trúc Lâm đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Từ đó, giúp nhân dân và du khách hiểu và cảm nhận rõ nét hơn một thiền phái tôn giáo mang đặc trưng riêng có của con người Việt Nam, lấy lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia và lợi ích chúng sinh là yếu tố cơ bản trong quá trình tu tập của mỗi người; có giá trị to lớn không chỉ trong lĩnh vực tôn giáo mà cả trong đời sống chính trị xã hội; đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng đất nước, bảo vệ nền độc lập dân tộc và trong đời sống tinh thần của mỗi người dân.

ong-le-anh-duong-pld-1708512291.jpg
  Ông Lê Ánh Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

“Cùng với Lễ hội Xuân Tây Yên Tử, chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa - Du lịch hằng năm được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú ở các địa phương trong tỉnh đã thu hút hàng trăm nghìn du khách đến tìm hiểu, trải nghiệm về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa truyền thống và nét đẹp con người Bắc Giang. 

Qua đây, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; tăng cường công tác quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác liên kết du lịch giữa tỉnh Bắc Giang và các địa phương trong cả nước; gắn phát triển du lịch bền vững với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh” – Chủ tịch Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Với mong muốn mang đến cho du khách những cảm nhận chân thực nhất về không gian Phật giáo Trúc Lâm trên vùng đất thiêng Tây Yên Tử, lễ hội Xuân Tây Yên Tử bao gồm 17 hoạt động chính như: trình diễn thơ, văn Lý - Trần qua thư pháp; lễ rước bài vị Tam Tổ Trúc Lâm từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) lên chùa Hạ, Tây Yên Tử (Sơn Động); trưng bày sản phẩm du lịch “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”; đưa du khách hòa mình vào khúc hát Sloong hao đắm say của phiên chợ xuân vùng cao Tân Sơn; cùng du khách trải nghiệm các nghi thức sống động trong tín ngưỡng thờ chúa Then của người Tày, Nùng tại lễ hội mở cửa rừng Hương Sơn (Lạng Giang) và thưởng ngoạn thêm nhiều cảnh sắc thiên nhiên của quê hương Bắc Giang…

du-khach-thap-phuong-pld-1708512292.jpg
Lễ khai mạc thu hút hàng ngàn du khách thập phương tới tham dự.
dong-nguoi-doi-mua-hanh-huong-pld-1708512292.jpg
Dòng người đội mưa hành hương lên chùa Thượng, chùa Đồng.

Trước đó, nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và  Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Sơn Động đã tổ chức khai mạc Hội Báo xuân Giáp Thìn 2024. 

khai-mac-hoi-bao-xuan-pld-1708512291.jpg
Lễ khai mạc Hội Báo xuân Giáp Thìn 2024.

Trong khuôn khổ của Hội Báo xuân, hàng trăm ấn phẩm báo xuân, tạp chí của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; các bức ảnh đẹp về thành tựu trên các lĩnh vực của tỉnh Bắc Giang đã được trưng bày, thông qua đó giúp công chúng có cái nhìn toàn cảnh về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang; sự đổi mới, phát triển của báo chí cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng; sự đồng hành, đóng góp của báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuần lễ Văn hóa - Du lịch mở vào sau dịp Tết Nguyên đán hàng năm, được tỉnh Bắc Giang xác định là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến tỉnh thuộc vùng trung du, miền núi phía Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Theo định hướng của tỉnh, du lịch sẽ trở thành mũi nhọn kinh tế từ giờ đến năm 2030. Trên cơ sở đó, ngân sách chi hàng năm cho du lịch liên tục tăng. Năm 2023, con số này hiện khoảng 2% tổng ngân sách toàn tỉnh, gần gấp đôi so với năm 2020.

Hạ Anh
Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Linh thiêng lễ khai hội mùa xuân Tây Yên Tử" tại chuyên mục Cần biết.