Bí thư Lê Tiến Châu: Doanh nghiệp Hải Phòng giữ vai trò đặc biệt trong việc thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của thành phố

Phạm Hường - Hoàng Thăng

19/08/2023 19:11

Đó là khẳng định của ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp thành phố năm 2023 diễn ra vào ngày 19.8, có sự tham gia của hơn 600 đại biểu thuộc hơn 26 nghìn doanh nghiệp toàn thành phố với chủ đề “Doanh nghiệp Hải Phòng đoàn kết, tự hào, tự cường và phát triển bền vững”.

1h-1692581481.jpg

Quảng cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy khẳng định: “Thành phố lắng nghe đầy đủ, toàn diện những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó từng bước tìm ra giải pháp thích hợp để tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, ổn định và mở rộng sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Thành phố

2h-1692581729.jpg

Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy phát biểu tại Hội nghị

Trong giai đoạn 5 năm qua, trên địa bàn Thành phố trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký trung bình của một doanh nghiệp là trên 8 tỷ đồng".Tính đến hết tháng 7/2023, trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng có tổng số 26.535 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 25.734 doanh nghiệp khu vực tư nhân, chiếm 96,98% (trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98%); 73 doanh nghiệp nhà nước, chiếm 0,28%; 769 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 2,74%. Trong số 25.734 doanh nghiệp khu vực tư nhân, doanh nghiệp do người Hải Phòng đăng ký thành lập chiếm tỷ lệ 81,27%, tương đương với 20.193 doanh nghiệp, tổng số vốn điều lệ đăng ký là 239.000 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 886 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 767.000 tỷ đồng, trong đó có 673 dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, chiếm 76% tổng số dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 458.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng số vốn đầu tư. Có 213 dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế, chiếm 24% tổng số dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 309.000 tỷ đồng, chiếm 40% tổng số vốn đầu tư. Tính riêng trong 7 tháng năm 2023, Thành phố đã thu hút được 81.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

3h-1692581729.jpg

Thường trực Thành ủy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của doanh nghiệp

Tại Hội nghị, Thường trực Thành ủy đã nhận 21 phiếu đăng ký phát biểu kiến nghị trên tổng số 122 câu hỏi, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố được Ban Tổ chức tổng hợp.

4h-1692581729.jpg

Đại diện Doanh nghiệp kiến nghị cùng Thường Trực Thành Uỷ Hải Phòng

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, Thường trực Thành ủy cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành phố đã dành thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng những chia sẻ, đề xuất của doanh nghiệp thành phố tập trung vào các nhóm vấn đề như đầu tư, đấu thầu, du lịch, thủ tục hành chính, bảo hiểm xã hội …; đặc biệt là các nhóm lĩnh vực mà doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, là đất đai, xây dựng, giao thông vận tải; nhóm lĩnh vực về tài chính, thuế, tín dụng; nhóm lĩnh vực về xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp.

Nhiều nội dung khác liên quan trực tiếp đến các nhóm vấn đề về dịch vụ logistic, dịch vụ hậu cần sau cảng; chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường,… cũng được đại diện doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ và đều được các cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cơ bản đồng tình với nội dung trả lời của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành với các ý kiến của doanh nghiệp và cho rằng cần xem đó như những cam kết, trách nhiệm chính trị, pháp lý phải tổ chức thực hiện nghiêm túc đối với cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân thành phố. Thường trực Thành ủy sẽ chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết với doanh nghiệp sớm có kết quả; đáp ứng mong mỏi, tâm tư, nguyện vọng và khát vọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho rằng, thách thức đặt ra trong thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH theo tinh thần NQ số 45 của BCT và NQ Đại hội XVI Đảng bộ thành phố rất lớn, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố, trong đó có đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân  thành phố phải đoàn kết, quyết tâm chung tay, ra sức thi đua hơn nữa, không ngại gian khó, không ngại gian khổ, không ngừng sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, biết làm để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Bí thư Lê Tiến Châu tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thành phố sẽ tiếp tục lan tỏa thông điệp “Doanh nghiệp Hải Phòng đoàn kết, tự hào, tự cường và phát triển bền vững” đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố, để doanh nghiệp Hải Phòng luôn là niềm tự hào của người dân thành phố.

Phạm Hường - Hoàng Thăng