CEO Công ty Du lịch Thám hiểm Phong Nha Từ Thanh Hải: Đặt chữ “Tâm” và chữ “Tín” để làm nên thương hiệu

Đinh Loan

08/05/2023 06:40

Trong từng giai đoạn, mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn cho mình lối đi riêng, ông Từ Thanh Hải, Giám đốc Công ty Du lịch Thám hiểm Phong Nha (Phong Nha Explorer) cũng đã lựa chọn chuyển đổi nhanh chóng sang ứng dụng công nghệ số để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để thành công phải có chữ Tâm và Tín mới làm nên một thương hiệu bền vững. Tạp chí Nhà Quản lý đã có cuộc đối thoại cùng vị giám đốc đầy cá tính này.

Giám đốc Công ty Du lịch Thám hiểm Phong Nha (Phong Nha Explorer) đã chia sẻ kinh nghiệm “vươn lên”của một doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Quảng Bình đầy thách thức trong giai đoạn hiện nay.

Pv: Thưa ông, chúng ta vừa trải qua những năm không thuận lợi. Với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khá đặc thù là du lịch mạo hiểm ông có thể chia sẻ những khó khăn trong những năm qua của Phong Nha Explorer?

CEO Từ Thanh Hải: Những năm vừa qua thật là thời gian "đáng nhớ" cho ngành du lịch, doanh nghiệp lữ hành...; chúng tôi cũng không phải ngoại lệ. Khi số lượng khách tương ứng với doanh thu sụt giảm chưa từng có. Sau khi du lịch được hồi sinh năm 2022, chúng tôi đã trở lại mạnh mẽ và toàn ngành du lịch trở lại một cách ngoạn mục nhất.

Nhớ lại những ngày đó, không riêng gì ngành du lịch, mà tất cả các ngành đều chịu tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, đó là sức mạnh để chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Sau đại dịch, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ, mỗi doanh nghiệp sẽ có một khó khăn riêng, nhưng tham gia doanh nghiệp là nói chuyện tiền. Doanh nghiệp nào cũng phải có những khoản tiền duy trì hoạt động doanh nghiệp… từ tiền ngân hàng, đến lương nhân viên, đến công nợ và tiền không luân chuyển được..., nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để hoạt động bình thường bằng nhiều cách và có nhiều cách làm mới để thu hút khách về với Quảng Bình.

anh-chup-man-hinh-2023-05-08-luc-062913-1683502686.png
Ông Từ Thanh Hải, Giám đốc Công ty Du lịch Thám hiểm Phong Nha (Phong Nha Explorer).

PV: Có câu nói: “Lửa thử vàng gian nan thử sức”, vậy “sức khỏe” của Phong Nha Explorer hiện nay ra sao? Ông đã chuẩn bị chiến lược như thế nào để “chiến đấu” cho năm này?

CEO Từ Thanh Hải: Tôi nghĩ, đây là thời điểm để sàng lọc lại doanh nghiệp. Chúng tôi những người thực sự tâm huyết và yêu nghề, bất chấp khó khăn, bằng niềm đam mê và nhiệt huyết dành cho du lịch, tôi tin khó khăn rồi sẽ qua. Chúng tôi vẫn sẽ đứng vững và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng cho ngày mai. Tôi tin, không chỉ doanh nghiệp tôi và nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn sẽ vững vàng chuẩn bị cho mùa vụ sắp tới.

Để đón mùa du lịch năm 2023, chúng tôi đã liên tục xây dựng và phát triển các phần mềm, ứng dụng mới. Với sự chuẩn bị nhiều phương án truyền thông, quảng bá và kích cầu du lịch nội địa, các phần mềm tự động cũng được sử dụng để rút ngắn thời gian xây dựng tour tuyến, quản lý dữ liệu khách hàng, triển khai chạy tour và tiếp thị lại. Bên cạnh đó, chuẩn bị nhiều chương trình kính cầu du lịch nội địa, các lộ trình và sản phẩm mới nhằm thu hút sự quan tâm của du khách.

PV: Tôi được biết,Phong Nha Explorer đã nhanh chóng chuyển đổi số vào du lịch, vậy trong những năm qua lượng khách của công ty duy trì được ở mức như thế nào?

CEO Từ Thanh Hải: Phải nói rằng, chúng ta nằm trong vòng xoáy của tình hình chung của kinh tế thế giới, lượng khách của chúng tôi sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhờ công nghệ và sự chuyển đổi của kỹ thuật số, năm 2022 lượt khách nội địa tăng mạnh, đủ để cho thấy việc thay đổi công nghệ số trong công việc và đặc biệt là tiếp thị đã mang lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp.

anh-chup-man-hinh-2023-05-08-luc-062846-1683502216.png
Quảng Bình luôn là điểm thu hút du khách.

PV: Có thể nói Phong Nha Explorercó bước chuyển mình nhờ thay đổi công nghệ và kỹ thuật số? Ông nhìn nhận có thể chia sẻ công nghệ số đã tạo ra những hiệu quả thiết thực như thế nào cho doanh nghiệp của mình?

CEO Từ Thanh Hải: Việc ứng dụng công nghệ đang được triển khai rất mạnh mẽ ở nhiều ngành. Với doanh nghiệp du lịch chúng tôi, việc sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số đã rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực đặc biệt hiệu quả. Với hệ thống được đồng bộ để quản lý dữ liệu khách hàng, thiết kế chương trình và gửi tự động, các hóa đơn chứng từ cũng được xử lý chỉ sau vài giây.

PV: Trong giai đoạn khó khăn những năm trước, vấn đề nhân sự của công ty ông có biến động lớn không?

CEO Từ Thanh Hải: Đối với tôi, nhân viên là cộng sự. Vì chỉ có cộng sự mới thấu hiểu, chia sẻ cùng nhau khó khăn cũng như thuận lợi để đưa doanh nghiệp phát triển. Nên để doanh nghiệp dừng hoạt động, hay sa thải nhân sự trong lúc khó khăn là một hình ảnh không đẹp, làm ảnh hưởng tâm lý của nhân viên. Tuy nhiên, vì trường hợp bất khả kháng, nhiều doanh nghiệp không thể duy trì tốt hoạt động tốt, nên họ phải tạm dừng và cho nhân viên nghỉ việc trong giai đoạn khó khăn.

Đối với đơn vị tôi, mặc dù rất khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết định bảo đảm nguồn thu nhập ổn định cho cán bộ nhân viên, giữ vững đội ngũ để họ yên tâm cống hiến và làm việc.

PV: Được biết, Phong Nha Explorer của anh có tiếng trong lĩnh vực du lịch mạo hiểm, nhưng ông lại ít xuất hiện trước các sự kiện?

CEO Từ Thanh Hải: Là người đam mê công nghệ số và các ứng dụng nó vào công việc, bản chất của công nghệ luôn thay đổi, bắt buộc bản thân tôi và công ty cũng phải thay đổi liên tục để phù hợp với các công nghệ và thuật toán mới. Công việc chiếm rất nhiều thời gian của tôi, tuy chưa có điều kiện xuất hiện ở các sự kiện nhiều, nhưng chắc chắn đến thời điểm vàng chúng tôi sẽ xuất hiện nhiều.

PV: Tôi được biết chuyên ngành học của ông không phải là du lịch? Vậy hẳn có một cơ duyên khi ông theo nghề du lịch?

CEO Từ Thanh Hải: Vâng, tôi không được đào tạo theo chuyên ngành du lịch. Cơ duyên để tôi đến với nghề du lịch là tôi được làm việc trong nhiều công ty du lịch có bề dày kinh nghiệm từ những năm trước. Tôi lăn lộn từ Phú Quốc, đến Sài Gòn… tôi được thừa hưởng, chắt lọc nhiều kinh nghiệp điều hành và tổ chức phong phú từ các đàn anh gạo cội trong ngành du lịch. Tôi gọi đó là cơ duyên và may mắn. May mắn vì có bạn tốt và thầy tốt trong trường đời.

PV: Bằng những kinh nghiệm sau một thời gian lăn lộn từ Nam ra Bắc, ông có chia sẻ gì với những bạn trẻ mới bước vào nghề du lịch?

CEO Từ Thanh Hải: Với các bạn trẻ mới bước vào nghề du lịch trong kỷ nguyên công nghệ số, theo tôi vẫn phải chọn đúng nghề mình yêu thích. Và phải có trí tuệ. Trí tuệ đó là học tập, rèn luyện và đam mê thì mới có thể nạp đủ nhiệt huyết. Ngoài kiến thức, thái độ, kỹ năng làm việc độc lập chịu được áp lực cao trong công việc cần phải kể đến chữ “Tâm và chữ Tín”, trong bất kỳ công việc gì, nếu làm việc không có “Tâm” sẽ rất khó để thành công, mặc dù bạn đã hội tụ đủ trí tuệ… Tôi lấy điều đó làm phương châm sống, cũng như phương châm về công việc của tôi.

anh-chup-man-hinh-2023-05-08-luc-062857-1683502288.png
Lợi thế của những doanh nghiệp du lịch Quảng Bình là nhiều điểm đến.

PV: Ông đã chuẩn bị chiến lược gì cho năm 2023 và ông mong muốn điều gì cho ngành du lịch?

CEO Từ Thanh Hải: Tôi đầu tư và ưu tiên các website, ứng dụng số tự động dẫn đầu. Nó nhanh hơn trong tiếp thị và quảng bá hình ảnh du lịch. Nó sẽ là cầu nối đưa du khách đến với Quảng Bình thuận lợi nhất. Với phần mềm được đồng bộ hiệu quả và chính xác từ dữ liệu khách hàng, chương trình tour, hợp đồng, hóa đơn chứng từ và thanh toán không tiền mặt cũng là một nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển của chúng tôi.

Chúng ta đã trải qua những năm rất đáng nhớ, hy vọng chúng ta sẽ có một sự khởi đầu tốt đẹp hơn cho tất cả và đặc biệt hơn cho ngành du lịch trong thời gian sắp tới.

PV: Xin cám ơn ông dành cho chúng tôi cuộc đối thoại thú vị này!

Đinh Loan