Chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch

Phạm Quân (Theo CNBC)

12/10/2023 17:21

Theo trích dẫn dữ liệu của Global Blue về mua sắm miễn thuế, chi tiêu xa xỉ của người Trung Quốc trong và ngoài nước vào tháng 9 bằng khoảng 80% so với năm 2019, tăng từ mức phục hồi 70% lên 75% trong tháng 8.

BEIJING, CHINA - SEPTEMBER 13: A woman waits on her bicycle to cross an intersection outside a new shopping mall on September 13, 2023 in Beijing, China.(Photo by Kevin Frayer/Getty Images)

Theo báo cáo của truyền thông nhà nước Trung Quốc về dữ liệu của Bộ Thương mại, doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ từ 29 tháng 9 đến 5 tháng 10 đã tăng 9% so với một năm trước. 

Theo Chistine Peng - người đứng đầu lĩnh vực tiêu dùng Trung Quốc đại lục tại UBS - mặc dù điều này đánh dấu sự tăng trưởng của ngành bán lẻ trong tháng 8. Nhưng trong nhiều năm trở lại đây, mức tăng trưởng này vẫn chưa đạt đến 3% kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Theo số liệu chính thức, doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm 0,2% vào năm 2022 trong khi đã từng chạm ở mức kỉ lục 8% vào 3 năm trước đó. 

Peng cho biết kỳ vọng tăng trưởng tiêu dùng sẽ tăng lên 5% hoặc 6% vào cuối năm 2024. Đồng thời bà cũng lưu ý rằng doanh số bán lẻ “không thể nào” có thể quay trở lại mức 9% trong tương lai gần do niềm tin của người tiêu dùng thấp.

Bà cũng chỉ ra tác động của sự sụt giảm tài sản - vì phần lớn tài sản của hộ gia đình là bất động sản - và sự sụt giảm chi tiêu của chính phủ do các vấn đề nợ địa phương. Theo quan điểm của Peng, người tiêu dùng vẫn không chắc chắn về thu nhập trong tương lai trong bối cảnh chính phủ thắt chặt quy định.

Peng chia sẻ người tiêu dùng đã bắt đầu tiêu nhiều tiền hơn nhưng họ vẫn duy trì thái độ thận trọng khi nói đến cách họ chi tiêu.

Kỳ nghỉ Tuần lễ vàng của Trung Quốc kết thúc vào tuần trước đã chứng kiến ​​du lịch nội địa phục hồi trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, lượng khách du lịch nước ngoài vẫn chưa phục hồi hoàn toàn như mức năm 2019.

Imke Wouters, đối tác tại công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết sự bất ổn về kinh tế đã khiến người dân Trung Quốc thích đi du lịch nội địa hơn.  Họ cho biết khi giới thượng lưu du lịch nội địa, một lượng đáng kể đã chọn Hải Nam.

Wouters chỉ ra rằng trong kỳ nghỉ lễ gần đây nhất, lượng khách du lịch đến Hải Nam đã tăng 15% so với năm cao điểm là 2021. Lý do bởi vì tỉnh nhiệt đới này nổi tiếng với các trung tâm mua sắm miễn thuế và cảnh quan thiên nhiên.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã tìm cách xây dựng Hải Nam thành một trung tâm mua sắm miễn thuế. Trước đại dịch, nhiều người Trung Quốc đã tới châu  u và các nước khác để mua hàng xa xỉ.

Theo báo cáo của HSBC, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chi tiêu của người Trung Quốc cho hàng hóa xa xỉ đã phục hồi về mức năm 2019. Nhưng ở châu  u, mức chi tiêu như vậy chỉ bằng khoảng một nửa so với trước đại dịch.

Chi tiêu tiêu dùng đã tụt lại so với tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm 2020. Nước này đã chấm dứt các hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 vào cuối năm 2022, nhưng quá trình phục hồi ban đầu của nền kinh tế đã chậm lại trong bối cảnh thị trường bất động sản và xuất khẩu có chiều hướng đi xuống.

Peng cho biết các nhà bán lẻ bán đồ chơi và hàng tạp hóa đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng phục hồi lên 90% so với mức năm 2019. Trong khi các thương hiệu đồ thể thao chứng kiến ​​​​doanh số tăng trưởng khoảng 20% ​​đến 30% so với cùng kỳ nghỉ lễ năm ngoái.

Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ báo cáo doanh số bán lẻ tháng 9 cùng với GDP quý 3 vào ngày 18 tháng 10.

Phạm Quân (Theo CNBC)