Chủ của chuỗi thương hiệu The Coffee House lỗ hàng trăm tỷ trong năm 2022

Cao Tuấn

03/04/2023 07:33

Mới đây, Công ty CP Seedcom (Seedcom) đã công bố báo cáo tài chính năm 2022. Kết quả kinh cho thấy, doanh nghiệp này có doanh thu tăng mạnh trong năm vừa qua. Tuy nhiên, lỗ ròng của Seedcom là hơn 200 tỷ đồng.

Seedcom được biết đến là chủ sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như: The Coffee House, Cầu Đất Farm, King Food, Giao Hàng Nhanh…Trong năm 2022, doanh nghiệp này đạt được doanh thuần là hơn 1.600 tỷ đồng (tăng 60%) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, doanh thu tăng chủ yếu đến từ mảng bán lẻ, thời trang và siêu thị thuộc hệ sinh thái. Tuy nhiên, chi phí bán hàng toàn hệ thống cũng tăng 39%; Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 10%.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, doanh nghiệp này lỗ sau thuế 272 tỷ đồng, vượt qua cả mức lỗ 238 tỷ đồng ghi nhận vào năm 2021.

the-coffee-house-4-1680481935.jpeg
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, doanh nghiệp này lỗ sau thuế 272 tỷ đồng, vượt qua cả mức lỗ 238 tỷ đồng ghi nhận vào năm 2021.

Kết quả kinh doanh kể trên ra trong bối cảnh các chuỗi bán lẻ của Seedcom đã liên tục mở rộng quy mô cửa hàng năm vừa qua. Trong đó, chuỗi The Coffee House đã lấy lại đà tăng trưởng về quy mô với 154 cửa hàng trên toàn quốc. Mô hình cửa hàng Signature cũng được khởi động lại tại TP.HCM sau hơn một năm đóng cửa.

Tỷ lệ nở phải trả trên vốn chủ sở hữu của Seedcom (không bao gồm công ty mẹ) đến cuối năm 2022 là 3,6 lần. Trong đó, nợ vay dài hạn đã giảm từ 869 tỷ còn 478 tỷ đồng.

Năm vừa qua, Seedcom cũng đã mua lại thành công 200 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, trong bối cảnh tình hình thị trường vốn khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động neo cao.

Trong năm 2023, chủ sở hữu của The Coffee House đã có một loạt thay đổi liên quan đến đội ngũ nhân sự cấp cao.

Cụ thể, từ ngày 1/3, nhà sáng lập Đinh Anh Huân đã chính thức trở thành CEO của Seedcom. Với vài trò này, ông Huân sẽ đảm nhiệm trực tiếp các hoạt động điều hành mảng bán lẻ, vốn là thế mạnh của Seedcom. Đặc biệt, Seedcom sẽ tập trung mũi nhọn vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh, phục vụ cho các công ty bán lẻ thuộc hệ sinh thái.

Trong khi đó, nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Hoành Tiến đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Seedcom để tập trung vào việc xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Ngô Nguyên Kha, người đang điều hành 2 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Seedcom là Juno và Hnoss, cũng tiếp quản thêm vai trò CEO tại chuỗi The Coffee House.

Cao Tuấn