Chủ nhiệm CLB Yoga Hương Nt – Quảng Bình: “Bộ môn này là mạch nguồn cảm xúc của tôi”

Đinh Loan

23/05/2023 10:17

Gặp chị Nguyễn Hương, Chủ nhiệm CLB Yoga Hương Nt - Quảng Bình trong những ngày oi nồng cái nắng của trời Miền Trung. Người phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn nhưng tràn đầy năng lượng này đã chia sẻ cho chúng tôi nghe về chuyện nghề, và những cơ duyên khi đến với bộ môn Yoga...

Với chị Hương, Yoga là định mệnh và cũng đã đi vào mạch nguồn của cảm xúc...Hiện bộ môn này đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là phái nữ. Nhà Quản Lý đã có cuộc trò chuyện với chị Hương để hiểu hơn về Yoga, lĩnh vực mà chị đang thành công...

PV: Thưa chị, có câu nói rằng “chúng ta là tác giả của sức khỏe và hạnh phúc của chính bản thân mình”. “Ta thường không nhận ra rằng sức khỏe thể chất phụ thuộc vào sức khỏe tinh thần”. Câu nói này nói hàm ý như thế nào?

Chị Nguyễn Hương: Trong thực tế, chúng ta có xu hướng xem các bệnh về thể chất của mình như một điều gì đó xảy ra từ bên ngoài. Nhưng không phải vậy... Thật ra, bệnh tật luôn là một lời cảnh tỉnh, một bài học về bản thân và là cơ hội để tự thay đổi bản thân. Các sự kiện làm chấn thương hoặc những hoàn cảnh khó khăn thường được ẩn giấu và không được nói ra, dẫn đến bệnh tật.

Chúng ta cũng không biết rằng các mối quan hệ lành mạnh và sự cân bằng về cảm xúc là một phần của sự cân bằng hạnh phúc. Cách tiếp cận trị liệu toàn diện mà Yoga giải quyết vấn đề phức tạp này của sự kết nối, phụ thuộc lẫn nhau giữa cơ thể và tâm trí

Thực hành Yoga có thể đưa người ốm trở lại trạng thái kết nối tự nhiên, không bị biến dạng. Thực ra, Yoga có khả năng chống lại các lực ở bên trong một người, lực này có xu hướng đưa người đó đến những cực điểm.

z4368508762541-d3319797f628bf3ba50e004a077860ca-1684810648.jpg
Chị Nguyễn Hương nói về những lợi ích sức khoẻ khi tập Yoga mang lại.

PV: Thưa chị, có thực hành Yoga đều đặn và thực hành tự kiềm chế bản thân sẽ điều hòa các biến động cảm xúc, mang lại sự mãn nguyện và an bình?

Chị Nguyễn Hương: Đúng rồi! Yoga đòi hỏi sự tập trung và chống lại xu hướng của tâm trí đi lang thang, rơi vào ảo mộng, dấn sâu vào những ý tưởng sai lầm. Cuối cùng, khi đã có được sức khỏe, cá nhân mỗi người cần phải duy trì sự khỏe mạnh này bằng cách thực hành Yoga đều đặn, được bồi đắp sự vững tâm trong một cộng đồng.

PV: Thưa chị, thực tế là rất khó để một người có thể tự duy trì việc thực hành thường xuyên do những thói quen tiêu cực đã ăn sâu?

Chị Nguyễn Hương: Các phương pháp Yoga đều luôn giống nhau, đó là hiểu được rằng sự kết nối với con người chính là chìa khóa quan trọng nhất để chữa bệnh. Bằng cách quay trở lại hơi thở có ý thức, thư giãn sâu, dinh dưỡng đúng, suy nghĩ tích cực và thiền định thì sẽ có thể đạt được sự kết nối này. Ngoài ra còn có thể tham dự các khóa nghỉ dưỡng Yoga, thoát khỏi sự cô lập, và bồi đắp sự thành tâm, niềm tin và sự tách rời.

Để tránh những chấn thương ban đầu bạn nên tìm đến huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp, họ sẽ hỗ trợ bạn những bước đầu tiên trong việc tập bộ môn này đúng cách.

z4368508758401-2ce975e251f223588ee258183d606eb6-1684810809.jpg
Trong những năm qua, phong trào tập Yoga nhận được sự quan tâm của phái nữ.

PV: Những triết lý Yoga cổ xưa cho rằng, sự kết hợp cân đối và hài hòa của thể xác và tâm hồn là yếu tố quan trọng cấu thành nên con người. Các phương pháp điều trị từ Yoga cũng ra đời dựa trên quan niệm trên. Chữa lành cơ thể bằng các tư thế luyện tập, điều trị các các bộ phận bên trong bằng việc điều hòa hơi thở, và “bồi bổ” tâm hồn bằng những bài thiền cho tâm trí. Bởi những lợi ích tuyệt vời, Yoga chữa lành được lan truyền như một quyển “chân kinh” cho sức khỏe. Ngoài việc trị liệu, thì Yoga còn cóc các công dụng sau luyện tập, là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc giảm cân nhanh an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, khi nhìn vào cường độ và nhịp điệu các động tác Yoga, không ít người hoài nghi về tính xác thực của tin đồn này?

Chị Nguyễn Hương: Đối với các “tín đồ’ Yoga chân chính, họ luôn hiểu được quy chế vận động trong quá trình luyện tập. Trên thực tế, các động tác trong Yoga tuy chậm nhưng lại đòi hỏi cấp độ khó cao hơn rất nhiều so với các bài tập có cường độ mạnh.

Để thực hiện được các tư thế này, yêu cầu toàn bộ các bó cơ trong cơ thể phải hoạt động hết công suất. Nhờ vậy, lượng Protein ở cơ được đốt cháy đến mức cạn kiệt. Lúc này quá trình đốt mỡ và tiêu thụ năng lượng của cơ thể được thúc đẩy tuyệt đối. Hay nói một cách khác, toàn bộ cơ thể sẽ được kích thích hoạt động để tiêu hủy lượng mỡ thừa. 30 phút tập Yoga mỗi ngày có thể giúp bạn đốt cháy đến 400kl Calo. Điều này còn hiệu quả hơn việc bạn thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, thiếu dinh dưỡng.

Yoga không những giúp bạn giảm cân mà còn giúp bạn tăng cơ và điều chỉnh các chỉ số hình thể. Nếu bạn luyện tập chăm chỉ trong vòng một đến hai tuần kết hợp với thực đơn lành mạnh, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ với sự thay đổi trong của cơ thể.

Yoga bắt buộc người luyện phải hoạt động tất cả các bó cơ để thực hiện các động tác khó, kể cả các cơ dễ bị lão hóa nhất như mặt, ngực, bụng và mông. Từ đó da sản sinh thêm sự đàn hồi, luôn săn chắc và tươi sáng hơn, mang lại sự trẻ trung và tràn đầy sức sống cho cơ thể.

Ngoài ra, Yoga còn tác động đến tâm trí như một liệu pháp tinh thần tuyệt vời để xoa dịu đầu óc, giúp bạn ngủ ngon giấc và luôn yêu đời.

PV: Thưa chị, ngoài việc giữ gìn vóc dáng và sắc đẹp, Yoga còn là trợ thủ đắc lực giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật?

Chị Nguyễn Hương: Sự kết hợp nhịp nhàng giữa hơi thở với các chuyển động hỗ trợ điều khiển các bộ phận trên cơ thể một cách linh hoạt hơn. Điều này góp phần điều hòa huyết áp, ổn định đường huyết, cải thiện xương khớp và các chức năng não…Đặc biệt, Yoga là còn là bộ môn hiếm hoi có khả năng làm thay đổi các biểu hiện của gen trong tế bào miễn dịch. Đây quả là giải pháp vàng cho sức khỏe con người.

Ngoài những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, Yoga còn đóng vai trò đặc biệt xoa dịu tâm hồn của người tập. Để trút bỏ gánh nặng, muộn phiền các “tín đồ” Yoga cần tĩnh tâm tuyệt đối, tập trung lắng nghe cơ thể và những âm thanh nhẹ nhàng thư giãn. Đây là khoảng thời gian cơ thể được thăng hoa, mở rộng năng lực trí tuệ để tìm thấy những tinh hoa giá trị của cuộc sống. Nhờ vậy, tinh thần luôn khỏe mạnh thư thái và an hòa hơn.Trong thời đại hiện nay, nhu cầu sử dụng Yoga làm phương pháp trị liệu cho tâm hồn và cơ thể phát triển mạnh mẽ. Khoa học cũng đã chứng minh, Yoga không những chữa lành, hỗ trợ phục hồi các bệnh về thể chất, tinh thần mà còn hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự tái phát của bệnh.

z4368508770582-c58525dc7bfc59587aae6ff2ddd44f06-1684810830.jpg
CLB Yoga Hương Nt - Quảng Bình của chị Nguyễn Hương ngày càng thu hút được rất nhiều học viên.

PV: Chị chia sẻ vì sao chị đến với bộ môn này, trở thành huấn luyện viên và chủ của CLB Hương Nt?

Chị Nguyễn Hương: Tôi đến với bộ môn này là một cơ duyên, khi tôi sinh bé thứ 2. Lúc đó sức khỏe tôi đi xuống, tôi tìm đến bộ môn Yoga để xem có cải thiện được sức khỏe không. Thế là Yoga đã trở thành niềm đam mê của tôi và sức khoẻ cũng được cải thiện rất nhiều. Tôi mong muốn sự lan tỏa bộ môn này để mọi người cùng tập, cải thiện sức khỏe, tinh thần, trí lực và thể lực... Hiện nay, học viên của tôi lên đến con số vài trăm người, tất cả là những người phụ nữ hạnh phúc trên một phương diện nào đó.

PV: Cảm ơn chị về buổi trò chuyện.

Đinh Loan