Chuyên gia tài chính cá nhân chia sẻ ‘7 thói quen kiếm tiền nên áp dụng trước khi bạn bước sang tuổi 40'

Quỳnh Giang (theo CNBC )

03/10/2021 10:47

Mandi Woodruff-Santos là chuyên gia tài chính cá nhân, nhà báo từng đoạt giải thưởng, nhà chiến lược nội dung và người đồng dẫn chương trình podcast Brown Ambition. Cô đang trên đà trở thành triệu phú với tài sản ròng gần 1 triệu đô la.

1-pnj-1633231242.jpg

Mandi Woodruff-Santos. Ảnh: Shane Samuels Photography

Vừa qua, trong một bài post, Mandi đã chia sẻ về những thói quen giúp cô có được những thành công như ngày hôm nay. Dưới đây là bài viết của Mandi:

"Vào đầu những năm 20 và 30 tuổi, tôi đã có những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp và phát triển các chiến lược kiếm tiền thông minh giúp tối đa hóa thu nhập của mình.

Ở tuổi 34, tôi có tài sản ròng hơn 700.000 đô la (chủ yếu từ thu nhập, tài khoản hưu trí, vốn sở hữu nhà, tài khoản tiết kiệm và đầu tư). Tôi hiện đang trên đà có giá trị ròng 1 triệu đô la vào sinh nhật lần thứ 40 của mình.

Thay đổi thói quen tài chính của tôi là chìa khóa để đạt được vị trí của ngày hôm nay - và nó cũng có thể giúp ích cho bạn. Dưới đây là bảy thói quen kiếm tiền nên áp dụng trước khi bạn bước sang tuổi 40:

1. Tiết kiệm và đầu tư cùng một lúc

Là một sinh viên tốt nghiệp trong thời kỳ suy thoái, tôi rất lo lắng về việc đầu tư tiền của mình, vì sợ mất nó vào một thị trường sụp đổ khác.

Nhưng tôi nhận ra rằng mặc dù giữ tất cả tiền của mình trong tài khoản tiết kiệm để cảm thấy “an toàn hơn”, nhưng nó sẽ ngăn cản cơ hội phát triển tài sản nhanh hơn.

Vì vậy, tôi đã nghĩ ra một kế hoạch cho phép tôi tiết kiệm, đầu tư và vẫn ngủ ngon: Tôi thiết lập chuyển khoản tự động cho mỗi kỳ lương - 10% tiền lương của tôi do chủ lao động tài trợ và 10% khác vào một tài khoản tiết kiệm năng suất cao, phần còn lại tôi sẽ đem đi đầu tư vào các dự án của mình.

2. Đừng ngại từ bỏ công việc của bạn để nhận một công việc trả lương cao hơn

Khi tôi đã có thói quen đầu tư và tiết kiệm 10% tiền lương vào tài khoản hưu trí, tôi tập trung vào việc tăng lương để có thể đầu tư và tiết kiệm hơn nữa.

Điều đó có nghĩa là theo đuổi sự thăng tiến, yêu cầu tăng lương hoặc rời bỏ hoàn toàn để tìm một công việc được trả lương cao hơn hoặc mang lại nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Gần như mỗi khi tôi nghỉ việc để tìm một công việc mới, tôi đều có thể tăng ít nhất 30% tiền lương. (Tất nhiên, đây không phải là bước đi phù hợp cho tất cả mọi người; hãy luôn đảm bảo rằng bạn tính đến tình huống và mục tiêu nghề nghiệp của mình.)

Ở tuổi 24, tôi đã kiếm được 45.000 đô la một năm( khoảng 1tỷ VNĐ) , vì vậy tỷ lệ tiết kiệm 10% có nghĩa là bỏ khoảng 4.500 đô la vào tài khoản lương hưu của tôi. Nhưng năm năm và một vài lần thay đổi công việc sau đó, thu nhập của tôi đã hơn 150.000 đô la và lần đầu tiên tôi có thể đạt tối đa số tiền tiết kiệm của mình.

Chỉ lập ngân sách và cắt giảm chi phí sẽ không thể giúp tôi đạt được cột mốc đó.

3. Tránh lạm phát lối sống

Khi bạn còn trẻ, mỗi lần tăng lương giống như một cái cớ để có được một căn hộ lớn hơn với nhiều tiện nghi hơn hoặc có nhiều kỳ nghỉ hơn.

Nhưng tôi đã cố ý giữ cho chi phí sinh hoạt của mình ở mức thấp. Tôi đặt ra quy tắc là không chi quá 30% số tiền trả hàng tháng cho tiền thuê nhà, nghĩa là vẫn có bạn cùng phòng mặc dù tôi có thể đủ tiền sống một mình.

Và khi chúng tôi cần tiết kiệm tiền cho đám cưới của mình, tôi và vị hôn phu khi đó đã chuyển đến nhà bố mẹ anh ấy ở trong sáu tháng. Điều đó thật không dễ dàng, nhưng chúng tôi đã có thể tiết kiệm được 11.000 đô la cho ngày trọng đại của mình.

4. Đừng tạo ra một ngân sách cứng nhắc mà bạn không thể đáp ứng đủ

Kế hoạch lập ngân sách đầu tiên của tôi rất tích cực; Tôi muốn tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt. Nhưng cuối cùng tôi lại liên tục khiến bản thân thất vọng khi chi tiêu vào những thứ như ăn uống và quà tặng ngày lễ.

Cuối cùng, tôi nhận ra rằng việc lập một kế hoạch ngân sách cứng nhắc chẳng mang lại lợi ích gì cho tôi và tôi cảm thấy tội lỗi vì những giao dịch mua hàng mà tôi không coi là vô trách nhiệm nào cả.

Vì vậy, thay vào đó, tôi tập trung vào việc tự động hóa tất cả các khoản thanh toán hóa đơn của mình, bao gồm mọi khoản đóng góp đầu tư và tiết kiệm. Bằng cách đó, mỗi đô la vào tài khoản ngân hàng của tôi vào ngày lĩnh lương là một đô la mà tôi biết rằng mình có thể đủ khả năng chi tiêu.

5. Xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp từ rất sớm trong sự nghiệp của bạn

Là một người hướng nội, tôi sợ đi dự các hội nghị lớn và các sự kiện kết nối. Tôi giỏi hơn nhiều trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ một đối một, điều mà tôi tin rằng cũng hiệu quả như khi cố gắng hòa nhập với nhiều người lạ cùng một lúc.

Tôi vẫn giữ liên lạc với bạn bè, cũng như các đồng nghiệp hiện tại và trước đây. Tôi theo dõi công việc của họ trực tuyến và chia sẻ nó trên mạng xã hội thường xuyên. Đôi khi tôi sẽ gửi email hoặc tin nhắn chỉ để khích lệ và truyền tải những năng lượng tốt đến họ.

Khi tôi nhìn thấy một tin tuyển dụng mà tôi nghĩ rằng ai đó có thể thích thú, tôi sẽ chuyển tiếp nó cho họ. Đổi lại, họ cũng làm như vậy, điều này đặt tôi vào một vị trí tuyệt vời để tìm hiểu về các cơ hội việc làm mới. Đó cũng là một cách hay để luôn cập nhật xu hướng tiền lương trong ngành của tôi và đảm bảo rằng tôi đang được trả một mức lương hợp lý trên thị trường.

6. Giữ các tab trên báo cáo tín dụng của bạn hàng tháng

Tôi sử dụng các công cụ như Discover Scorecard hoặc Credit Karma để nhận các cảnh báo gian lận tín dụng. Tôi đề phòng các hoạt động đáng ngờ như tài khoản mà tôi không nhớ là đã mở, lỗi chính tả trong tên của tôi và các giao dịch bị từ chối lặp đi lặp lại.

Nếu tôi tìm thấy bằng chứng gian lận, tôi báo cáo ngay lập tức với văn phòng tín dụng và nộp đơn tranh chấp. Với sự gia tăng của gian lận thẻ tín dụng trong đại dịch, việc thực hiện điều này trở thành một phần trong thói quen tài chính của bạn chưa bao giờ quan trọng hơn.

7. Thuê cố vấn tài chính nếu bạn cần trợ giúp để giải quyết những thách thức lớn

Không phải ai cũng cần cố vấn tài chính để bắt đầu xây dựng sự giàu có. Tôi đã biết cách đầu tư, tiết kiệm và quản lý chi tiêu của mình.

Nhưng điều tôi không biết là làm thế nào để điều chỉnh các mục tiêu tài chính của tôi với chồng tôi, đặc biệt là khi mới bắt đầu mối quan hệ của chúng tôi. Chúng tôi có thói quen kiếm tiền giống nhau, nhưng ý kiến ​​rất khác nhau về cách tiêu số tiền khó kiếm được của chúng tôi.

Ví dụ, anh ấy sẽ hoàn toàn hạnh phúc trước tuần trăng mật của chúng tôi ở Ý để mua một chiếc Tesla hoàn toàn mới, và trong khi tôi muốn tiếp tục thuê vô thời hạn, anh ấy muốn mua một ngôi nhà.

Việc thuê một cố vấn tài chính đã giúp chúng tôi làm việc thông qua các cuộc trò chuyện đó và ghi nhớ các mục tiêu chung của chúng tôi. (Và vâng, cuối cùng chúng tôi đã mua một chiếc Tesla!)".

Quỳnh Giang (theo CNBC )