Vì sao cổ đông Tesla yêu cầu loại bỏ em trai Elon Musk khỏi Hội đồng quản trị ?

Quỳnh Giang (Theo Bloomberg )

27/09/2021 18:43

Công ty tư vấn ủy quyền lớn nhất đang khuyến nghị các nhà đầu tư của Tesla Inc. từ chối hai thành viên Hội đồng quản trị đang ứng cử lại là James Murdoch và em trai của Elon Musk là Kimbal Musk.

84-1632740729.jpg

Kimbal Musk, em trai của Elon Musk

“Các cuộc bỏ phiếu chống lại giám đốc James Murdoch và Kimbal Musk được tiến hành bởi lo ngại về việc bồi thường quá mức cho các quan chức điều hành được nêu tên và các giám đốc không điều hành,” Công ty tư vấn Institutions Shareholder Services (ISS) đã viết trong một báo cáo ngày 24 tháng 9.

Hội đồng quản trị của Tesla hiện đang có chín giám đốc. James Murdoch và Kimbal Musk, đều 48 tuổi, là hai người đương nhiệm tái tranh cử. Tesla sẽ tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên hầu như trong năm nay vào ngày 7 tháng 10 từ nhà máy mới ở Austin, Texas.

Nhà đầu tư cổ phần tư nhân Antonio Gracias sẽ không tái tranh cử và sẽ không bị thay thế. Murdoch, con trai của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, là giám đốc điều hành của 20th Century Fox từ năm 2015 đến năm 2019. Trong khi đó, Kimbal Musk là một doanh nhân thực phẩm, người cũng phục vụ trong Hội đồng quản trị của Elon Musk’s SpaceX.

ISS nói rằng các giám đốc đã nhận được “mức lương cao hơn mà không có lý do thuyết phục” và không có lời giải thích nào về việc tại sao mức độ của các giải thưởng quyền chọn lại “lớn hơn nhiều so với mức thù lao cho giám đốc tại các công ty ngang hàng”.

“Các giám đốc không phải là nhân viên của Tesla được trả thù lao cao hơn so với các giám đốc tại các công ty trong cùng lĩnh vực” ISS cho biết.

85-1632740599.jpg
Nhà hàng chay của Kimbal Musk

Kimbal Musk là một doanh nhân, nhà từ thiện và chủ của một nhà hàng lớn tại Mỹ. Ông là chủ tịch và người đồng sáng lập của Big Green, một công ty phi lợi nhuận  đã xây dựng hàng trăm phòng học ngoài trời gọi là "Khu vườn học tập" trong các trường học trên khắp nước Mỹ. 

screen-shot-2021-09-27-at-180356-1632740646.png
Gia đình Elon Musk và Kimbal Musk

Musk hiện là thành viên Hội đồng quản trị của Tesla Inc. và SpaceX. Ông là một cổ đông chính nắm giữ nhiều cổ phiếu của Tesla. 

Năm 1995, Kimbal Musk và Elon Musk bắt đầu sự nghiệp với việc thành lập công ty công nghệ đầu tiên của mình. Công ty của họ phát triển một phần mềm tương tự Google Maps , được gọi là Zip2.

Sau đó, họ đã bán dự án này với giá 300 triệu USD và đầu tư vào một startup mới. Dự án mà sau đó đã rất thành công và trở thành một trong những nền tảng thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay, PayPal.

Tuy nhiên, sau khi đạt được thành công với PayPal, Kimbal Musk quyết định rời bỏ ngành công nghiệp công nghệ cao và đi học nấu ăn. Lúc đó, ai cũng cho rằng quyết định của ông là điên rồ khi rời bỏ người anh trai của mình và đi theo con đường riêng, để rồi sau đó Elon Musk đã có được những thành công vượt bậc.

Nhưng ai cũng có suy nghĩ của riêng mình và những năm tháng tại Thung lũng Silicon đã dạy cho Kimbal Musk một điều là sẵn sàng chấp nhận những rủi ro và luôn nhìn về tương lai là 10 năm phía trước.

Quỳnh Giang (Theo Bloomberg )