Công ty Moderna khẳng định mình sẽ “dẫn đầu” thị trường vắc xin RSV sau khi cổ phiếu tăng 7%

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

17/03/2023 15:17

Cổ phiếu của Moderna đã tăng gần 7% vào thứ Hai sau khi TD Cowen nâng hạng cổ phiếu, cho biết công ty sẽ “dẫn đầu” thị trường vắc xin RSV.

screenshot-2023-03-17-at-150246-1679040170.pngMột nhân viên y tế chuẩn bị ống tiêm vắc xin Moderna COVID-19 tại một điểm tiêm chủng trong đại dịch COVID-19 ở Manhattan, Thành phố New York
 

TD Cowen cũng nhấn mạnh các ứng cử viên vắc-xin khác của Moderna cho các bệnh như cúm, một hệ thống có thể giúp công ty trở nên ”ít phụ thuộc hơn” vào các đợt Covid-19 mới. Phiên cuối đóng cửa ở mức $147,90 mỗi cổ phiếu.

“Rõ ràng là vắc-xin mRNA có thể phá vỡ thị trường vắc-xin truyền thống vì chúng có thể nhắm mục tiêu vào các kháng nguyên phức tạp. Với quy trình sản xuất nhanh chóng, không có tế bào, có thể dẫn đến một sản phẩm được phê duyệt trong thời gian kỷ lục”, các nhà phân tích của Cowen do Tyler Van Buren đứng đầu viết.

Virus hợp bào hô hấp, hay RSV, là một loại virus đường hô hấp phổ biến thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh.

Việc nâng cấp diễn ra khi Moderna điều hướng sự bùng nổ thời kỳ hậu đại dịch nhờ vắc xin mRNA Covid. 

Công ty đã trở thành một cái tên quen thuộc nhờ công nghệ ARN thông tin, dạy các tế bào của con người tạo ra một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại một căn bệnh cụ thể. 

Cowen đã chỉ ra vắc-xin RSV là tiềm năng của công ty, lưu ý rằng các nhà lãnh đạo quan điểm chính tin rằng RSV sẽ là “thị trường vắc-xin ba người chơi” giữa Moderna và các nhà sản xuất thuốc Pfizer và GSK. 

Ba công ty đang chạy đua để phê duyệt vắc-xin đầu tiên trên thế giới chống lại vi-rút hợp bào hô hấp, vi-rút lây nhiễm phổi và đường hô hấp và thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh.

Trong khi hầu hết mọi người hồi phục sau một hoặc hai tuần, RSV có thể nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

Vắc-xin RSV của Moderna hoạt động tốt trong các thử nghiệm lâm sàng và được bệnh nhân dung nạp tốt, ghi chú cho biết.

Vắc xin dành cho người lớn từ 60 tuổi trở lên đã nhận được Chỉ định Liệu pháp Đột phá từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm vào cuối tháng Giêng. 

Việc chỉ định nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển và xem xét các loại thuốc cho các tình trạng nghiêm trọng hoặc đe dọa đến tính mạng, và dựa trên dữ liệu cơ bản tích cực từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của Moderna về vắc xin. 

Vắc xin của Moderna có hiệu quả 83,7% trong việc ngăn ngừa RSV với hai triệu chứng trở lên ở những người từ 60 tuổi trở lên và 82,4% hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh đường hô hấp dưới với ba triệu chứng trở lên. 

Không có mối lo ngại nào về an toàn được xác định trong quá trình thử nghiệm và công ty cho biết họ dự định công bố bộ dữ liệu đầy đủ và chia sẻ kết quả trong một hội nghị y tế sắp tới. 

Hiệu quả của mũi tiêm Moderna ngang bằng với GSK: Một đánh giá của FDA về dữ liệu của công ty cho thấy nó có hiệu quả khoảng 83% trong việc ngăn ngừa bệnh đường hô hấp dưới do RSV gây ra trong quá trình thử nghiệm. 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)