Cuộc đấu võ đài giữa tỷ phú Elon Musk và Zuckerberg: Toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ đóng góp cho quỹ các cựu chiến binh

Thái Hà

07/08/2023 10:19

Thông tin về việc hai tỷ phú công nghệ là Elon Musk và Zuckerberg sẽ đấu võ với nhau đang tạo nên sự chú ý rất lớn trên toàn thế giới. "Trận đấu giữa Zuck và Musk sẽ được truyền trực tiếp trên X. Toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ đóng góp cho quỹ các cựu chiến binh", ông Musk cho hay.

Ngày 6/8, thông báo trên mạng xã hội X (trước đó là Twitter), tỉ phú Elon Musk cho biết trận đấu võ tự do (VMM) trong lồng sắt giữa ông với nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg sẽ truyền trực tiếp trên X. 

"Trận đấu giữa Zuck và Musk sẽ được truyền trực tiếp trên X. Toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ đóng góp cho quỹ các cựu chiến binh", ông Musk cho hay.

Tỷ phú Elon Musk cũng cho biết trên X rằng mình "nâng tạ suốt ngày, chuẩn bị cho trận đấu", thêm rằng ông chẳng có thời gian để tập luyện nên mang theo tạ đến nơi làm việc.

"Tôi sẵn sàng đấu hôm nay. Nhưng tôi đề nghị ngày 26.8, cũng là ngày mà ông ấy lần đầu tiên đưa ra lời thách đấu, nhưng Musk chẳng hề xác nhận. Chờ hoài cũng chẳng thấy", tỷ phú Mark Zuckerberg đáp lời.

Twitter đấu Facebook

Twitter (nay là X ) và Facebook (Facebook là con của Meta) được biết là hai mạng xã hội lớn nhất hiện nay trên thế giới. Cuộc thách đấu võ đài của hai tỷ phú này đang tạo được sự chú ý rất lớn trên toàn thế giới. 

Ngày 21/6, từ một câu nói đùa trên Twitter, Elon Musk thách đấu lồng sắt với Mark Zuckerberg. Ngay sau đó, CEO Meta đã chấp nhận. Cả hai vị tỷ phú đã chọn địa điểm quyết đấu là ở Las Vegas. Ở đây có đấu trường Apex thường xuyên tổ chức các trận UFC.

Trong khi ông chủ của Twitter tỏ ra khá hài hước khi nói về màn thách đấu, thì CEO Meta lại tỏ ra rất nghiêm túc và trong thời gian gần đây thường xuyên đăng ảnh liên quan đến tập luyện môn Jiu-jitsu (nhu thuật). The Verge dẫn lời phát ngôn viên của Meta nói CEO của họ không đùa. Mark Zuckerberg (39 tuổi), được đào tạo bài bản về MMA.

Một số võ sĩ hàng đầu như Conor McGregor cũng khen ngợi đối với CEO Meta. Còn Elon Musk (51 tuổi), có vóc dáng to lớn nhưng lười tập luyện. Ông nói kỹ năng đánh nhau đường phố ngày bé có thể giúp ông giành chiến thắng trước ông chủ Facebook.

355824067-1200201460664058-7845497761462362210-n-1687935921.jpeg
Ảnh minh hoạ. Ảnh: NQL.

Gần đây, đã Musk đồng ý luyện tập với Georges St-Pierre, một trong những võ sĩ MMA giỏi nhất thế giới, để chuẩn bị cho trận đấu với Zuckerberg.

Thậm chí, Georges St-Pierre (GSP) còn đăng trên Twitter cá nhân hôm 25/6 với nội dung: "Musk này, tôi là người hâm mộ của anh. Sẽ rất vinh dự nếu tôi giúp được trong trận đấu với Zuckerberg. Hãy để tôi thành huấn luyện viên của anh".

St-Pierre là võ sĩ người Canada gốc Pháp. Ông từng giành chức vô địch ở hai hạng cân UFC (giải vô địch MMA đối kháng) khác nhau. GSP thi đấu lần cuối trên võ đài vào năm 2017 và đánh bại nhà vô địch UFC hạng trung lúc đó là Michael Bisping. Hiện ông thường xuyên đăng các video huấn luyện của mình lên mạng xã hội.

Ngày 27/6, tỷ phú Elon Musk đáp lại bằng một tweet ngắn gọn: "Được rồi, bắt đầu thôi". Bài viết đã thu hút rất nhiều lượt xem và thích, đồng thời hào hứng, ủng hộ, mong chờ cuộc quyết đấu của Elon Musk và CEO của Meta sớm diễn ra.

Đáp lại sự hào hứng của cộng đồng, Musk cho biết ông cũng vừa "làm một hiệp" với Lex Fridman, nhà nghiên cứu về AI và chủ kênh podcast nổi tiếng chuyên phỏng vấn các lãnh đạo công nghệ.

mark-vs-musk-3737-1687887811-1687936143.png
Những chỉ số cơ bản của Mark Zuckerberg và Elon Musk. Đồ họa: Fox News

Trước sự hào hứng của ông chủ Twitter, người thân của vị tỷ phú này thì lại nghĩ khác. Cụ thể, ông Errol Musk (bố của Elon Musk) lo lắng vì dù thắng hay thua trong cuộc đấu tay đôi với Mark Zuckerberg, người chịu tiếng xấu luôn là con trai mình.

Ông Errol Musk nói con trai mình đang rơi vào thế "không có cửa thắng" khi so trình đấu võ với Zuckerberg. Theo ông, nếu cuộc đấu điên rồ này diễn ra, dù may mắn đánh bại Mark Zuckerberg, thì Elon Musk vẫn bị coi là kẻ bắt nạt vì cao to hơn đối thủ. Nhưng nếu thua, tỷ phú sẽ nhận những lời sỉ nhục nặng nề. "Cả hai đều đang tự đưa mình vào một tình thế bất lợi. Chẳng khác nào chuyện đánh lộn của bọn trẻ ở trường trung học. Dù ai thắng, người thua cuộc vẫn là Elon Musk”, ông Errol nói.

Mối thù lâu năm của cả hai tỷ phú

Cụ thể, sau khi thông tin Meta chuẩn bị ra mắt Threads, đối thủ cạnh tranh của Twitter, Musk đã bày tỏ lo ngại về quyền lực trên internet của Zuckerberg.

Theo Wall Street Journal, vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu Meta và Twitter có tạo ra cuộc đối đầu thương hiệu nổi tiếng như Ford - Chevrolet hay Coca - Pepsi hay không nhưng rõ ràng là ông chủ của những công ty này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến.

Mối thù giữa Musk (tỷ phú giàu số 1 thế giới) và Zuckerberg (tỷ phú giàu thứ 10 thế giới) đã âm ỉ trong nhiều năm. Họ thường công khai thể hiện quan điểm trái chiều về trí tuệ nhân tạo (AI) cùng nhiều chủ đề khác.

355851795-806540317509632-2197880144281938395-n-1687935956.jpeg
Ảnh minh hoạ. Ảnh: NQL

Ngoài ra, trong các cuộc trò chuyện riêng tư, họ cũng phàn nàn về nhau. Ông chủ Twitter luôn cho rằng, Zuckerberg đã kiếm được quá nhiều tiền một cách dễ dàng chỉ nhờ phần mềm trong khi ông vất vả với xe điện và tên lửa. Ngược lại, Zuckerberg muốn được thế giới đánh giá cao về tính sáng tạo như Musk.

Sự mâu thuẫn của 2 tỷ phú này xuất hiện từ năm 2016, khi công ty tên lửa SpaceX của Elon Musk chở một vệ tinh lên vũ trụ để giúp Facebook cung cấp dịch vụ internet cho vùng châu Phi cận Sahara. Tuy nhiên, một vụ nổ trên mặt đất trong một buổi thử nghiệm đã phá hủy cả tên lửa và vệ tinh, làm sụp đổ tham vọng của Zuckerberg.

"Tôi vô cùng thất vọng khi biết sự cố phóng tên lửa của SpaceX đã phá hủy vệ tinh của chúng tôi, thứ lẽ ra sẽ cung cấp khả năng kết nối cho rất nhiều doanh nhân và người dân ở châu Phi", Zuckerberg viết.

Một năm sau, họ tranh cãi gay gắt về trí thông minh nhân tạo, thứ mà Elon Musk đã cảnh báo có thể gây nguy hiểm cho nhân loại. Trong khi Zuckerberg lạc quan về AI.

CEO Meta cho rằng những người phản đối đang cố vẽ ra viễn cảnh tận thế. Đồng thời cho thấy điều đó quá tiêu cực và vô trách nhiệm. Đáp trả, Elon Musk viết trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với Zuckerberg và "sự hiểu biết của cậu ấy về AI còn hạn chế".

Năm 2018, khi Meta vướng vào bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng và đối mặt với làn sóng tẩy chay, Elon Musk cũng đăng nhiều tweet về vấn đề này. Tesla và SpaceX, những công ty mà ông làm CEO, thậm chí còn xóa fanpage của họ trên Facebook.

Bây giờ, Musk cho biết công ty đang trên đà có dòng tiền dương và một giám đốc kỳ cựu trong ngành quảng cáo cũng đã được ông chọn làm CEO Twitter để cải thiện quan hệ với khách hàng.

Ước tính thu được 100 tỷ USD từ cuộc đầu của hai tỷ phú

Lời thách đấu của Elon Musk được đưa ra trong bối cảnh Mark Zuckerberg đang âm thầm phát triển một tính năng trên mạng xã hội Instagram, với giao diện và chức năng tương tự Twitter. Mục đích của CEO Meta là nhằm lôi kéo người dùng từ Twitter. Động thái của Mark Zuckerberg đã khiến Elon Musk "nóng mặt".

Nhiều người vẫn tin rằng một trận đấu võ tự do giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg sẽ thực sự diễn ra, trong số đó có Dana White, Chủ tịch UFC, công ty chuyên tổ chức các giải thi đấu võ tự do.

356186809-653265630032763-2716259009717697517-n-1687935976.jpeg
Ảnh minh hoạ. Ảnh: NQL

Dana White tin rằng trận đấu giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg sẽ có lượng người xem kỷ lục và sẽ thu được số tiền ít nhất 100 tỷ USD thông qua bán vé, bản quyền truyền hình phát sóng trực tiếp cũng như các hoạt động quảng cáo bên lề…

Dana White tiết lộ rằng mình đã liên hệ trực tiếp với Mark Zuckerberg và Elon Musk sau khi có thông tin thách đấu. White cho biết cả 2 vị tỷ phú đều thể hiện sự nghiêm túc về một màn thượng đài thi đấu võ tự do.

"Trận đấu võ tự do lớn nhất mọi thời đại diễn ra giữa Floyd Mayweather và Conor McGregor. Nhưng nếu Elon Musk và Mark Zuckerberg thượng đài, đây sẽ là trận đấu lớn nhất trong lịch sử. Mọi người đều muốn xem trận đấu này và nó sẽ phá vỡ mọi kỷ lục về số tiền thu được", Dana White nhận định.

Không chỉ là một người đam mê tập luyện võ thuật và thể thao, Mark Zuckerberg cũng từng tham dự một giải đấu nhu thuật chuyên nghiệp và giành được huy chương vàng. Do vậy, chắc hẳn Mark Zuckerberg sẽ không ngần ngại thượng đài với Elon Musk. Bên cạnh đó, Mark Zuckerberg không xem lời thách đấu của Elon Musk là một trò đùa và sẵn sàng thượng đài bất cứ lúc nào.

Như vậy, người có thể quyết định trận đấu giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg có thực sự diễn ra hay không là Elon Musk, cũng chính là người đã đưa ra lời thách đấu.

Nếu Elon Musk không dám thượng đài với Zuckerberg dù đã chủ động thách đấu, uy tín của vị tỷ phú này sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Thái Hà