Đại gia Lã Quang Bình - Người vừa bị cơ quan an ninh yêu cầu rà soát loạt tài sản là ai?

Trọng Đạt

08/10/2023 18:25

Ông Lã Quang Bình sinh năm 1979 tại Hà Nội. Ông Bình có trình độ kỹ sư công nghệ thông tin, hiện là Chủ tịch HĐQT của hàng loạt công ty, gồm: Công ty CP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông, Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực, Công ty CP Tập đoàn LALUNA và Công ty CP khách sạn Bến Du Thuyền…

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị phối hợp rà soát tài sản của các tổ chức, cá nhân liên quan phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án hình sự “ Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự ” xảy ra tại 2 chi nhánh ngân hàng ở TP Hà Nội.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp rà soát, cung cấp thông tin về tài sản, gồm: Bất động sản, cổ phần, cổ phiếu… bao gồm cả tài sản thuộc sở hữu, hoặc tài sản của bên thứ ba được thế chấp để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ và quyền tài sản khác phát sinh trên địa bàn tỉnh có liên quan đến 7 cá nhân và 4 pháp nhân.

Trong các cá nhân này có ông Lã Quang Bình (44 tuổi), ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội là Chủ tịch HĐQT của 4 công ty (4 pháp nhân), gồm: Công ty CP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (TP.HCM), Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực (TP.HCM), Công ty CP Tập đoàn LALUNA (TP.HCM) và Công ty CP khách sạn Bến Du Thuyền (Khánh Hòa).

la-quang-binh-1696763557.jpg
Ông Lã Quang Bình - Chủ tịch Marina Hotel.

Theo tìm hiểu, ông Lã Quang Bình có trình độ kỹ sư công nghệ thông tin. Trong các pháp nhân mà ông Bình làm Chủ tịch HĐQT thì nổi tiếng nhất phải kể đến Công ty cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel), ông giữ Chủ tịch HĐQT từ tháng 5/2016 đến nay. Pháp nhân này thành lập vào tháng 11/2011 với vốn điều lệ ban đầu 160 tỷ đồng và nâng lên mức 1.250 tỷ đồng vào tháng 6/2021. 

Marina Hotel được biết đến tại nhiều lĩnh vực như: bất động sản, dịch vụ du lịch, bưu chính viễn thông, thương mại điện tử, xây dựng công trình điện tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các dự án, công trình công ty đã xây dựng, vận hành và quản lý trong lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng gồm: Cao ốc Peridot (TP.HCM), khu khách sạn du lịch nghỉ dưỡng Điện lực (Ninh Thuận), Công viên nước Cần Thơ, Khu dân cư Hoàng Tâm 1 (Cà Mau)… Ngoài ra, công ty này còn sở hữu nhiều khu đất vàng tại một số địa phương, trong đó có Quy Nhơn, Phú Quốc và Cần Thơ.

Marina Hotel là chính là chủ đầu tư dự án trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia - Khu A, sau đổi tên thành Swisstouches Laluna Resort, được xây dựng trên diện tích 1,1 ha tại số 72 đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.421 tỷ đồng, trong đó, VietinBank Thành An tham gia tài trợ 750 tỷ đồng khi hai bên thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện và Hợp đồng tín dụng vào ngày 30/5/2018. Ngoài ra, chủ đầu tư còn giới thiệu OCB, Eximbank cũng là nhà tài trợ cho dự án.

Công trình Khu A thuộc dự án được xây dựng gồm 2 tòa cao 36 tầng, cung cấp 1.292 căn condotel, gần 3.000 m2 shophouse ra thị trường. Với nguồn vốn từ các ngân hàng và hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư condotel, dự án nhanh chóng cất nóc vào đầu năm 2019 và dự kiến đưa vào vận hành trong quý 4/2019.

du-an-swisstouches-la-luna-resort-1696763902.png
Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (Swisstouches La Luna Resort) do Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel) làm chủ đầu tư đang bị ngân hàng rao bán. (Ảnh: Báo Công Thương)

Khi nói về dự án Swisstouches La Luna Resort, ông Lã Quang Bình - Chủ tịch Marina Hotel tự tin tuyên bố, dự án này là tiền đề để công ty trở thành tập đoàn phát triển bất động sản tầm cỡ quốc tế. “Có đầy đủ về pháp lý tại thị trường Nha Trang, Swisstouches La Luna Resort trở thành điểm phải đến của du khách khi tới thành phố biển và hơn nữa phải trở thành biểu tượng mới của thành phố này. Kỳ vọng này là thách thức với nhiều công ty xây dựng, thiết kế và nhà thầu kinh nghiệm", ông Bình chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay do nhiều vướng mắt về pháp lý và dịch Covid-19 đã khiến dự án không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch. Cách đây không lâu, VietinBank Thành An cũng đã thông báo bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của Marina Hotel để xử lý thu hồi nợ vay. Tổng số dư tín dụng của doanh nghiệp này đến hết ngày 26/7/2022 là 540 tỷ đồng. Khoản nợ này được đảm bảo bởi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại chính khu đất có diện tích gần 6.000 m2 hình thành nên dự án Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia - Khu A.

Ngoài Marina Hotel, ông Lã Quang Bình còn đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Laluna (Lanuna Group). Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 8/2021, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, với quy mô vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Phương (SN 1955) – thân mẫu của ông Lã Quang Bình góp 1.485 tỉ đồng, sở hữu 99% vốn điều lệ.

Số cổ phần còn lại của Lanula Group được chia đều cho hai thể nhân, là các ông Phùng Hoài Ngọc và Trần Ngọc Thắng (ông Thắng hiện cũng là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc Marina Hotel).

Ông Lã Quang Bình cũng đảm nhận vị trí lãnh đạo cao nhất tại Công ty CP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay) được thành lập theo Nghị quyết 292/NQ-HĐQT của tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) ngày 7/5/2010 với nhiệm vụ ban đầu là xây dựng và quản lý cổng thanh toán tiền điện tập trung của EVN.

Bên cạnh đó, ông Lã Quang Bình và một người thân trong gia đình cũng góp 180 tỷ đồng, tương đương 60% vốn điều lệ Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Thuận Phát (Thuận Phát). Với Công ty CP Đầu tư La Luna Nha Trang, bên cạnh làm Chủ tịch HĐQT ông Lã Quang Bình còn là cổ đông sáng lập góp 27,6 tỷ đồng, sở hữu 42,86% vốn điều lệ.   

Trọng Đạt