Doanh nhân Lê Quốc Phong - Chủ tịch công ty lội ruộng, đến với ngành nông nghiệp bằng cả trái tim và lý trí

Đăng Bình - Trung Kiên

31/01/2024 15:32

"Anh ấy đã biết cách hóa thân thành người nông dân để gần gũi, để hiểu người nông dân, từ đó giúp họ tăng năng suất, giảm chi phí, cuối cùng tăng hiệu quả kinh tế. Anh ấy đã đến với ngành nông nghiệp bằng cả trái tim và lý trí. Đây là cách lý giải vì sao anh ấy chiếm trọn cả trái tim của người nông dân, người làm kinh tế nông nghiệp", đó là nhận xét của chuyên gia tư vấn về doanh nhân Lê Quốc Phong.

le-quoc-phong-1706064511.jpeg

Doanh nhân Lê Quốc Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh phân bón Bình Điền II, thương hiệu 2 Phong (thứ hai từ trái sang) đang thăm lúa của bà con nông dân

Làm phân bón là cái nghiệp

Từng nắm Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu từ khi còn là Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II đang đứng bên bờ vực của sự tan rã, phá sản; nhưng với ý chí, quyết tâm và sức trẻ, ông Lê Quốc Phong đã từng bước ổn định lại xí nghiệp.

Giải quyết xong hàng trăm tấn hàng tồn kho, ông “xắn tay áo” cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật ngày đêm nghiên cứu, thử nghiệm. Thất bại rất nhiều, cuối cùng cũng đi đến thành công khi cho ra đời dòng sản phẩm phân bón NPK 14-8-6.

img-5360-1706323371.JPG

Hình ảnh quen thuộc của doanh nhân Lê Quốc Phong trên những ruộng lúa của bà con nông dân

Đây là sản phẩm NPK cao cấp đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, không thua kém và hoàn toàn có thể thay thế được hàng ngoại nhập. Chính nó đã tạo dựng được niềm tin và thói quen xử dụng phân bón hỗn hợp của nông dân. Tiếp đó là cho ra đời dòng sản phẩm NPK 20-20-15, được khẳng định  là công thức vàng sản xuất phân bón hỗn hợp NPK của mọi thời đại.

Không dừng lại ở đó, ông Phong tiếp tục cho nghiên cứu, xuất xưởng phân bón hỗn hợp chuyên dùng cho các loại cây, các vùng đất và các thời kỳ sinh trưởng khác nhau của cây trồng. Ông là người đưa các chế phẩm Agrotein, Avail, vi lượng thông minh từ phát minh của các nhà sản xuất phân bón Mỹ vào sản phẩm phân bón NPK do Bình Điền sản xuất, giúp cây trồng hấp thu được nhiều đạm, lân hơn, giảm thiểu thất thoát ra môi trường.

Tất cả, đã đưa Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II đến Công ty CP Phân bón Bình Điền với nhãn hiệu phân bón Đầu Trâu trở thành doanh nghiệp đứng vào tốp đầu ngành sản xất phân bón NPK cả nước. Bản thân ông đã được UNESCO vinh danh “Nhà quản lý doanh nghiệp giỏi”.

img-5336-1706065014.JPG

Doanh nhân Lê Quốc Phong trả lời phóng viên báo chí ngay trên đồng ruộng

Năm 2017 ông Lê Quốc Phong nghỉ hưu theo chế độ của nhà nước, nhưng ông vẫn đau đáu với cái nghiệp sản xuất phân bón, nó như đã ngấm vào máu thịt rồi. Ông quyết định thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh phân bón Bình Điền II, lấy thương hiệu là Phân bón 2Phong, đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.

img-5361-1706323554.JPG

Đúng bản chất là "bạn tri kỷ của nhà nông"

Vừa đưa nhà máy vào hoạt động thì vập vào đại dịch Covid-19, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng Lê Quốc Phong với bản lĩnh của mình cùng cộng sự mới ở 2Phong đã từng bước vượt qua thách thức. Chỉ sau một thời gian ngắn 2Phong đã đưa đến nông dân các sản phẩm phân bón NPK hữu cơ thế hệ mới, có chứa hoạt chất Nano Ecomic, giúp nông dân giảm lần bón, giảm lượng bón mà vẫn đạt năng suất cao, lại giảm phát thải khí nhà kính, rất có ý nghĩa với việc bảo vệ môi trường, hướng tới Net Zro mà Chính phủ đang vận dộng toàn dân quyết tâm thực hiện.

Những cố gắng không mệt mỏi của công ty đã từng bước được đền đáp. Sản phẩm phân bón Lúa xanh và Chắc hạt đang từng bước có có chỗ đứng trên thị trường trong nước và các nước trong khu vực. Hướng đi và con đường phát triển của Phân bón 2Phong đang rất rộng mở.

Ông chủ tịch công ty lội ruộng, hóa thân thành nông dân....

Sâu sát ruộng vườn và bà con nông dân là tác phong thường trực của doanh nhân Lê Quốc Phong từ khi ông còn làm lãnh đạo Phân bón Đầu Trâu. Cứ có dịp là ông đến với nông dân. Ông lội ruộng, cùng nông dân đánh giá sự phát triển của cây trồng khi họ sử dụng phân bón do mình sản xuất, để coi cần phải thêm gì, bớt gì cho thành phần của phân bón, để hiểu thấu nỗi vất vả của người nông dân.

img-5337-1706068003.JPG

Doanh nhân Lê Quốc Phong (thứ hai từ trái sang) xuống ruộng cúng đồng cùng bà con nông dân, cầu cho mưa thuận gió hòa 

Có thể nói rằng, nông dân khắp các tỉnh thành Nam Bộ không đâu bà con không biết ông Phong Đầu Trâu. Lê Quốc Phong lội ruộng khi từ khi khoảng 40 tuổi, lúc đang làm lãnh đạo Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền. Cho đến bây giờ, người ta vẫn thấy Chủ tịch Phân bón 2Phong gần 70 tuổi nhưng còn rất khỏe mạnh, tráng kiện, có cánh tay và khuôn ngực vạm vỡ, chắc nịch, cộm lên dưới làn áo thung, đến con trai còn phải ghen thèm  luôn có mặt với họ tại “đầu bờ”, lột giày lội ruộng ở đồng bằng sông Cửu Long, hay chui vào các hàng cây ở Tây nguyên, miền Bắc để hỏi han người nông dân.

Thậm chí những buổi lội ruộng của Chủ tịch Lê Quốc Phong còn được bộ phận truyền thông của phân bón 2Phong livestreams trên Facebook cá nhân của ông Lê Quốc Phong và Fanpages của Phân bón 2Phong. Dưới ruộng lúa, chân bùn tay lấm, Lê Quốc Phong thời 2Phong gần gũi hỏi han người nông dân, chia sẻ với họ về việc sử dụng phân bón đúng kỹ thuật nhằm giảm chi phí tăng hiệu quả trồng trọt... Nhiều chuyên gia marketing cho rằng đây là có lẽ cách tiếp thị "đi vào lòng người"  độc đáo nhất mang thương hiệu Lê Quốc Phong.

Chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến doanh nhân Lê Quốc Phong ngồi bệt uống rượu đế nhắm với cá lóc nướng trui đặt trên tàu lá chuối cùng nông dân ngay trên bờ ruộng. Rồi ông ca hát, thậm chí ca cả bài cải lương “Tình anh bán chiếu” ngọt như mía lùi để ly rượu với người nông dân thêm đậm đà.

img-5332-1706064670.JPG

Doanh nhân Lê Quốc Phong (ngoài cùng bên phải) ngồi uống rượu ngay bên ruộng lúa xanh rờn nhờ bón phân 2Phong với nông dân xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An 

Trao đổi với chúng tôi về phương thức lãnh đạo và nghệ thuật marketing độc đáo nói trên, GS.TS Mai Văn Quyền, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam tỏ ra rất tâm đắc với tác phong sâu sát nông dân của Chủ tịch 2Phong Lê Quốc Phong.

“Hiếm có một nhà sản xuất, một lãnh đạo doanh nghiệp nào lại thường xuyên đến tận ruộng vườn để gặp gỡ nông dân, chia sẻ khó khổ với bà con nông dân trước khi tiếp thị sản phẩm phân bón của mình, như ông Lê Quốc Phong”, GS. TS Mai Văn Quyền nhận xét.

Còn Thạc sỹ Đỗ Thanh Năm, một chuyên gia tư vấn chiến lược nhiều uy tín thì cho rằng rằng phong cách điều hành và lãnh đạo của ông Lê Quốc Phong xuất từ thực địa, cụ thể là từ đồng ruộng, trang trại nông nghiệp, từ thực tế cuộc sống ruộng đồng. Cách làm này đã giúp ông và đội ngũ hiểu đúng cái người nông dân cần, từ đó đưa ra những dòng sản phẩm phân bón phù hợp với từng loại cây, phù hợp với từng loại đất, phù hợp với thời tiết, khí hậu từng vùng.

"Anh Lê Quốc Phong đã biết cách hóa thân thành người nông dân để gần gũi, để hiểu người nông dân, từ đó giúp họ tăng năng suất, giảm chi phí, cuối cùng tăng hiệu quả kinh tế.  Anh ấy đã đến với ngành nông nghiệp bằng cả trái tim và lý trí. Đây là cách lý giải vì sao anh ấy chiếm trọn cả trái tim của người nông dân, người làm kinh tế nông nghiệp. Điều đó đã góp phần mang lại sự thành công cho cả phân bón Đầu Trâu và 2Phong", chuyên gia Đỗ Thanh Năm nhận xét . 

Chúng tôi từng gặp nông dân Võ Văn Nhẫn rất run khi sử dụng phân bón 2Phong cho 60 ha lúa của mình ở ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Run là vì ông Phong bảo chỉ cần bón 2 lần (thay vì 4 lần/1 vụ, đúng ra ổng còn bảo chỉ cần bón I lần) lại giảm 1/3 lượng bón so với thông thường. Anh Nhẫn cho biết ông Phong nói anh cứ làm theo ông chỉ, thất mùa 2Phong xin bù. Mà thiệt, đã không mất, lại không thua sản xuất truyền thống, trong khi giảm được hơn 7 triệu đồng vật tư đầu vào cho mỗi ha.

“Tôi mê cái ông Hai Phong này lắm rồi. Ổng làm ra làm, chơi ra chơi, uống rượu đế thì thôi rồi, thần sầu. Làm MC phỏng vấn nông dân cả buổi đưa lên mạng mà không hề tỏ ra mệt mỏi. Chịu thua ổng”, anh Võ Văn Nhẫn chia sẻ.

Một phong cách lãnh đạo doanh nghiệp gần gũi và hiệu quả. Đúng như GS. TS Mai Văn Quyền hay chuyên gia tư vấn Đỗ Thanh Năm đã nhận xét, chính sự sâu sát đã giúp ông Lê Quốc Phong hiểu người nông dân hơn, để đề xuất với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nên có một phần thưởng gì đó có ý nghĩa với những đóng góp của họ. Thế là chương trình tuyên dương nông dân Việt Nam xuất sắc hằng năm ra đời năm 2013. Tới nay,  đã có gần 800 nông dân trên khắp mọi miền đất nước được trao danh hiệu cao quý này.

img-5330-1706064648.JPG

Doanh nhân Lê Quốc Phong (người bên phải) đang cùng kỹ sư kiểm tra ruộng lúa đước bón phân 2Phong bằng máy bay nông nghiệp 

Đến với nông dân Nam Bộ, ông Phong thấy họ rất mê đờn ca tài tử- cải lương. Đi tới đâu ông cũng nghe người ta ca cải lương. Ông thấy phải giúp bà con nông dân có một sân chơi vừa phát hiện tài năng, vừa có dịp được thưởng thức, học hỏi.

Khi sóng truyền hình còn chưa phủ hết vùng sâu, vùng xa thì sóng phát thanh là tốt nhất. Được lãnh đạo Đài TNND thành phố Hồ Chí Minh mời gọi tài trợ, Bình Điền đã đồng hành với cuộc thi Bông Lúa Vàng- Tỏa sáng tài năng cải lương của đài, được tổ chức hằng tuần, suốt 30 năm qua và còn đi tiếp nữa.

img-5358-1706323652.JPG

Doanh nhân Lê Quốc Phong (thứ hai từ phải sang) trên đồng lúa, thực hiện khảo nghiệm cùng bà con nông dân.

“Ai chưa trải gian lao, hiểu sao đời no ấm; chưa chân bùn tay lấm, hiểu sao được hương bùn”- lời bài hát Hương bùn do chính doanh nhân Lê Quốc Phong sáng tác và thường hát tặng bà con nông dân mỗi khi có dịp. Hiểu Hương bùn là hiểu người nông dân và công việc nặng nhọc làm ra hạt lúa củ khoai nuôi sống con người của họ.

Hiểu để suy nghĩ, trăn trở làm gì giúp người nông dân bớt nhọc nhằn và ngày càng no ấm, giàu có hơn, hạnh phúc hơn. Đó chính là suy nghĩ và hành động của cựu chiến binh, thương binh Lê Quốc Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Phân bón Bình Điền II, thương hiệu phân bón 2Phong.

Đăng Bình - Trung Kiên