Doanh số ô tô tháng 2/2020 tại Trung Quốc rơi tự do, xe giảm giá hàng loạt

vutuan

20/03/2020 02:25

Doanh số ô tô tháng 2/2020 tại Trung Quốc cho thấy tất cả các hãng xe đều chịu thiệt hại vì dịch Covid-19 do cả nhu cầu mua sắm và hoạt động sản xuất tại đây đều trì trệ.

Doanh số ô tô tháng 2/2020 tại Trung Quốc rơi tự do, xe giảm giá hàng loạt.
Doanh số ô tô tháng 2/2020 tại Trung Quốc rơi tự do, xe giảm giá hàng loạt.

Theo tin tức ô tô, doanh số ô tô tháng 2/2020 tại Trung Quốc đã chứng kiến tình trạng giảm mạnh kỷ lục do nCOV khiến người mua hàng tránh xa các đại lý. Mức doanh số giảm tới 80% trong tháng 2/2020, theo số liệu sơ bộ từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA). Doanh số trung bình hàng ngày được cải thiện vào cuối tháng so với 3 tuần đầu tiên, PCA cho biết.

Sự bùng phát dịch Covid-19 đã làm tê liệt ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc ngay sau khi có công bố đã cải thiện được suy giảm trong 2 năm qua. Tình hình hiện tại khiến các nhà sản xuất ô tô giờ chỉ còn rất ít hy vọng phục hồi doanh số.

Các hãng xe đã “rót” hàng tỷ USD vào thị trường xe hơi lớn nhất thế giới trong những thập kỷ qua để đặt cược vào tiềm năng tăng trưởng tại đây cũng đã vấp phải vấn đề lớn.

Từ hãng xe số 1 tại thị trường Trung Quốc là Volkswagen AG và nhà sản xuất xe điện Tesla cho đến các hãng đối thủ nội địa đều chịu thiệt hại khi dịch Covid-19 lan rộng làm ảnh hưởng cả nhu cầu và sản xuất. Lượng xe bán sỉ từ nhà sản xuất ô tô đến đại lý có thể đã giảm 86% trong tháng 2 vừa qua, PCA cho biết.

Khủng hoảng doanh số ô tô, đại lý đầy xe, khách vắng hoe.
Khủng hoảng doanh số ô tô, đại lý đầy xe, khách vắng hoe.

Hàng triệu công ty ở Trung Quốc đang trong tình trạng nguy hiểm khi người tiêu dùng lựa chọn cố thủ trong nhà và sản lượng tại các nhà máy vẫn còn bị gián đoạn. Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của nước này đã giảm mạnh trong tháng 2/2020, chính xác hơn là giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận. “nCOV có thể gây ra sự sụt giảm 6% trong GDP của Trung Quốc”, hãng quản lý đầu tư Pimco cho biết.

Mặc dù chính phủ trung ương Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô nhưng vẫn chưa tiết lộ các biện pháp hỗ trợ mới. Chạy đua với thời gian để đáp ứng các mục tiêu kinh tế hàng năm, chính quyền địa phương đã bắt đầu đưa ra các kế hoạch của riêng mình để kích thích nhu cầu.

Từ tháng 3/2020, thành phố phía nam Phật Sơn đã bắt đầu cung cấp chương trình giảm giá tới 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng) cho người mua xe hơi. Chính quyền thành phố Quảng Châu sẽ cung cấp hỗ trợ 10.000 nhân dân tệ (hơn 33 triệu đồng) cho những người mua xe năng lượng mới.

Trung Quốc cứu vớt doanh số ô tô thông qua ưu đãi, hỗ trợ.
Trung Quốc cứu vớt doanh số ô tô thông qua ưu đãi, hỗ trợ.

Một khu vực phát triển ở thành phố Xiangtan, tỉnh Hồ Nam cũng bắt đầu hỗ trợ 3.000 nhân dân tệ cho những người mua xe do Zhejiang Geely Holding Group Co. sản xuất.

Trong bối cảnh nền kinh tế chững lại, chính phủ trung ương Trung Quốc đã hạn chế các lựa chọn khác để thúc đẩy doanh số của thị trường ô tô. Theo ông Cui Dongshu, tổng thư ký PCA, các lựa chọn có thể bao gồm giảm 10% thuế mua xe, giảm bớt các lệnh cấm mua liên quan đến tắc đường và khuyến khích người dân nông thôn mua xe năng lượng mới.

(Nguồn ảnh: Internet)

Anh Khoa

vutuan