Đồng Nai đưa ra hướng tháo gỡ vướng mắc các dự án của Novaland

Quang Khải

05/05/2023 14:45

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản báo cáo gửi Thủ tướng, đề xuất xử lý một số vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trong đó, có siêu dự án Aqua City của Novaland.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, trong khi quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, bao gồm các dự án của Novaland tại xã Long Hưng, phường Tam Phước, TP.Biên Hòa (tức 3 dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng là Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị Aqua City).

UBND tỉnh Đồng Nai xác định đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

"Do đó, bằng văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh", tỉnh Đồng Nai cho hay.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của những dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh đối với nội dung điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 252 ngày 17/3, địa phương sẽ tiếp tục lập hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch trình duyệt theo đúng quy định.

nha-mau-aqua-city-9-1024x522-1683171656.jpg
Siêu dự án Aqua City của Novaland ở tỉnh Đồng Nai.

Những điểm tích cực của thị trường BĐS 

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định: “Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận một vài tín hiệu tích cực trong ba tháng đầu năm 2023 khi tình hình lãi suất dần ổn định nhờ nỗ lực của Chính phủ. Điều này cải thiện tâm lý thị trường, đặc biệt với nhà đầu tư trong và ngoài nước có vốn mạnh tận dụng lúc “giao thời” này để đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán và giao dịch. Trong vài quý tới, thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến các thương vụ đầu tư quy mô lớn.

Các phân khúc hồi phục tốt nhất là nhà ở, công nghiệp và bán lẻ, nhờ duy trì sức cầu và tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn. Xét trên tổng thể, điều này cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những thị trường bất động sản được săn đón nhất trong khu vực nhờ được hậu thuẫn bởi các nền tảng vững chắc”.

Còn theo Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), thị trường xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao.

Căn hộ chung cư để ở có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt tại khu vực trung tâm các thành phố lớn, có tốc độ dịch chuyển dân số cơ học nhờ sự phát triển của các KCN, khu trung tâm dịch vụ du lịch... vẫn thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở thực, trong đó có cả nhu cầu sản phẩm cao cấp, đầu tư.

Nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Đặc biệt kể từ đầu tháng 3, sau khi Chính phủ có hàng loạt động thái rõ ràng nhằm tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Thị trường bắt đầu ghi nhận thêm những tín hiệu quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Nhận định về trường BĐS giai đoạn tới, VARS cho rằng thị trường BĐS ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, trong quý 2, sẽ có nhiều hơn những văn bản pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng ngàn dự án đang "đắp chiếu" chờ đợi tham gia thị trường, cung cấp cho thị trường nguồn cung mới.

Quang Khải