Hà Nội: Phát động cuộc thi ý tưởng quy hoạch gần 400ha bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng thành Công viên văn hoá

Lê Vương

10/05/2024 20:28

Chiều 10/5 tại Hà Nội, Lễ phát động Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại Khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng do 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên, Tây Hồ và Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo các ban, ngành, các tổ chức, giới kiến trúc sư và những người hoạt động sáng tạo.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo, khai thác hiệu quả quỹ đất khu vực bãi nổi giữa và bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ thành công viên văn hóa xứng tầm tại khu vực. Các ý tưởng quy hoạch hướng tới khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế tiềm năng, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; cụ thể hóa Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được duyệt và định hướng tổ chức không gian cảnh quan của Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) đã được UBND thành phố phê duyệt vào năm 2022.

cuoc-thi-y-tuong-quy-hoach-pld-copy-1715347369.jpg
Phát động Cuộc thi ý tưởng quy hoạch gần 400ha bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng thành Công viên văn hoá đa chức năng.

Phát biểu tại Lễ phát động, TS.KTS Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai lập Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng”, trong đó việc tổ chức Cuộc thi tuyển sẽ góp phần đảm bảo tính khả thi của Đề án. Đây sẽ là cơ sở xác định các mục tiêu xây dựng Đề án gồm: Quy mô, ranh giới, diện tích nghiên cứu, trình tự triển khai, quản lý sử dụng đất đai, cơ chế đầu tư, các hạng mục công trình và di tích; khớp nối tiếp nhận, tham khảo, nghiên cứu xử lý hài hòa các sản phẩm nghiên cứu ý tưởng của các đơn vị đã tiếp cận nghiên cứu đối với khu vực này.

“Hy vọng rằng, thông qua Cuộc thi, với sự chia sẻ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các nhà chuyên môn, chuyên gia sẽ phát huy được sức sáng tạo của giới nghề, những ý tưởng hay, độc đáo, khả thi của các đơn vị tư vấn thiết kế uy tín trong và ngoài nước để khai thác không gian đặc biệt của Thủ đô theo hướng bền vững và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo lập không gian xanh, sinh thái; hướng tới xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại, sáng tạo xứng tầm khu vực” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ.

phat-dong-cuoc-thi-pld-1715347384.jpg
Các đại biểu nhấn nút chính thức phát động Cuộc thi.

Toàn bộ bãi nổi giữa (thuộc các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên) và bãi ven sông Hồng (thuộc các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ) giới hạn từ cầu Tứ Liên đến cầu Trần Hưng Đạo (sắp khởi công) và đường trục hữu ngạn (lộ giới 50m) sông Hồng kết nối với khu dân cư hiện hữu và trung tâm khu vực nội đô lịch sử. Trong đó, phần diện tích bãi nổi giữa khoảng 329 ha, phần diện tích bãi ven sông khoảng 63 ha.

Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 01 tỷ đồng, gồm 01 giải Nhất, 01 giải Nhì và 01 giải Ba, Cuộc thi dành cho các đối tượng là các tổ chức, cá nhân uy tín trong lĩnh vực tư vấn thiết kế sáng tạo, hoạt động trong nước và quốc tế. TS.KTS Phạm Tuấn Long – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị chủ trì tổ chức Cuộc thi cho rằng: “Đây là cơ hội để các bên cùng tham gia nghiên cứu và đề xuất giải pháp khai thác các không gian ven sông Hồng một cách hiệu quả - Hướng tới việc tạo nên một hành lang xanh dọc theo trục sông Hồng, biến đổi thành một môi trường sống xanh, sạch đẹp và hấp dẫn cho phát triển du lịch cộng đồng”.

Trong khuôn khổ Cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tổ chức các hoạt động khảo sát, thảo luận, bình chọn liên quan đến nội dung Cuộc thi với nhiều hình thức khác nhau. Dự kiến Lễ trao giải và công bố kết quả Cuộc thi sẽ vào tháng 10/2024.

Lê Vương